Lý do những đứa trẻ có mẹ thông minh lớn lên chắc chắn sẽ thành công vang dội

Người mẹ sở hữu gen thông minh mang trên nhiễm sắc thể X nhiều hơn là bố và nó sẽ được di truyền sang cho con.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, không phải là bố mà mẹ mới chính là người giữ vai trò quyết định trong việc con của họ sinh ra có thông minh hay không.

Con thừa hưởng trí thông minh từ mẹ

Theo đó người mẹ có nhiều khả năng di truyền gen thông minh cho con – vốn được mang trên nhiễm sắc thể X, do mẹ có 2 nhiễm sắc thể X trong khi đó người cha chỉ có 1.

Không những thế, nhà khoa học còn khám phá thêm rằng các gen quyết định khả năng nhận thức vốn được di truyền từ cha sang con có thể bị vô hiệu hóa tự động.

 ly do nhung dua tre co me thong minh lon len chac chan se thanh cong vang doi - 1
Khoa học chứng minh trẻ thừa hưởng trí thông minh từ mẹ. Ảnh minh họa

Có một loại gen mang tên là “gen có điều kiện” – được cho là chỉ có thể hoạt động khi chúng đến từ người mẹ hoặc người cha. Trong đó, gen thông minh thuộc nhóm “gen có điều kiện” đến từ người mẹ.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên những con chuột biến đổi gen đã cho kết quả như sau: số chuột được bổ sung thêm gen từ mẹ sẽ phát triển não lớn hơn nhưng cơ thể lại nhỏ hơn. Ngược lại, những con chuột được bổ sung thêm gen từ bố thì có cơ thể lớn hơn nhưng não lại nhỏ hơn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xác định tế bào chỉ chứa gen của mẹ hoặc gen của bố trong 6 bộ phận khác nhau của não chuột điều khiển các chức năng nhận thức khác nhau, từ thói quen ăn uống cho đến ghi nhớ.

Các tế bào có gen của người cha tích lũy trong các bộ phận của hệ thống limbic – liên quan đến các chức năng như tình dục, ăn uống… Tuy nhiên các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy bất kỳ tế bào chứa gen của người cha nào trên vỏ não – nơi tập trung phần lớn các chức năng liên quan đến nhận thức như lý luận, tư duy, ngôn ngữ và lập kế hoạch.

 ly do nhung dua tre co me thong minh lon len chac chan se thanh cong vang doi - 2

Mối quan hệ mật thiết giữa mẹ và con góp phần giúp trẻ phát huy trí thông minh. Ảnh minh họa

Mặc dù kết quả thí nghiệm đã chỉ ra như vậy, nhưng lo ngại rằng hiện tượng này ở người khác với chuột, các nhà khoa học ở Glasgow đã tiếp cận nhiều hơn để khám phá trí thông minh ở người. Và họ nhận ra rằng lý thuyết từ thí nghiệm với loài chuột đã đúng với thực tế loài người.

Suốt từ năm 1994, họ đã phỏng vấn 12.686 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 14 đến 22 tuổi mỗi năm. Mặc dù có xét đến một vài yếu tố khác như giáo dục, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội, nhưng nhóm nghiên cứu cuối cùng vẫn rút ra kết luận yếu tố quan trọng nhất giúp dự báo được trí thông minh của một người chính là chỉ số IQ của mẹ họ.

Môi trường sống ảnh hưởng lớn đến trí thông minh của trẻ

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng, di truyền không phải là yếu tố duy nhất quyết định trí thông minh. Chỉ khoảng 40 – 60 % trí thông minh ước tính là do di truyền, phần còn lại là do tác động từ môi trường sống.

Đối với phần trí thông minh “phi di truyền” này, các bà mẹ lại một lần nữa được chứng minh là có vai trò rất quan trọng. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ gắn bó mật thiết và tạo sự tin cậy giữa mẹ và con có ảnh hưởng sâu sắc đến trí tuệ của trẻ.

 ly do nhung dua tre co me thong minh lon len chac chan se thanh cong vang doi - 3

Trí thông minh của trẻ còn bị ảnh hưởng nhiều từ môi trường sống. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington nhận thấy rằng một mối liên hệ đem lại cảm giác an toàn giữa mẹ và trẻ là điều cốt yếu cho sự phát triển của một số bộ phận của não.

Sau khi nghiên cứu một nhóm các bà mẹ tương tác cùng con cái của họ trong 7 năm, các nhà khoa học nhận thấy những đứa trẻ được hỗ trợ về cảm xúc và được thực hiện nhu cầu học hỏi có Hippocampus (một khu vực của bộ não liên quan đến trí nhớ, học tập và giải quyết căng thẳng) lớn hơn trung bình 10 % (năm 13 tuổi) so với những đứa trẻ phải sống xa mẹ.

Mối liên hệ mạnh mẽ với người mẹ được cho là tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, cho phép trẻ khám phá thế giới xung quanh, có đủ sự tự tin để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, những người mẹ ân cần, chu đáo, biết quan tâm có xu hướng giúp con giải quyết những khó khăn, từ đó giúp con phát huy những khả năng tiềm tàng của trẻ!

Tất nhiên, cũng không có lý do gì mà những ông bố không thể đóng vai trò nuôi dưỡng và phát huy khả năng trí tuệ của con cái như những bà mẹ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có một mảng gen khác xác định các đặc điểm như trực giác và cảm xúc – được kế thừa từ người cha cũng có thể là chìa khóa mở ra trí thông minh tiềm năng.

Do vậy, các ông bố đừng nên tuyệt vọng và nỗ lực hơn nữa trong việc nuôi dưỡng trí thông minh cho con.

 Theo eva

Leave a Reply

Or