Lưu ý khi chuẩn bị bữa sáng cho trẻ

Bữa sáng không phù hợp với thói quen ăn uống cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Có một số lỗi phổ biến mà cha mẹ dễ phạm phải dưới đây.

Ảnh minh họa

Cho bé ăn bữa sáng bằng thức ăn của ngày hôm trước

Nhiều mẹ có thói quen làm thức ăn tối nhiều hơn để làm cơm chiên cho buổi sáng hôm sau cho cả nhà và bé. Tuy nhiên, thức ăn còn sót lại đêm qua, đặc biệt là rau củ có thể sản sinh ra Nitric (một chất gây ung thư) ăn uống vào có thể làm hại cho sức khỏe con người.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị tốt nhất là không nên tận dụng đồ ăn thừa, nhất là đồ ăn để qua đêm để chế biến bữa sáng cho bé. Nếu muốn tiết kiệm thì các mẹ cần đảm bảo chắc chắn là giữ cho thực phẩm khỏi bị hư hỏng trong tủ lạnh.

Để trẻ ăn sáng bằng thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh theo phong cách phương Tây như Hamburger, cánh gà chiên, bánh mỳ kẹp thịt… đã trở thành món ăn yêu thích của rất nhiều người, trong đó có rất nhiều bà mẹ. Nhiều mẹ thích ăn những món ăn này đã dùng nó làm bữa ăn sáng cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ em ăn những thức ăn dạng này không có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia thì ăn bữa sáng bằng thức ăn nhanh có hàm lượng calo cao dễ bị béo phì. Hơn nữa, việc sử dụng lâu dài các loại thực phẩm chiên sẽ có hại cho cơ thể. Nếu thỉnh thoảng muốn thay đổi khẩu vị cho bé thì các mẹ có thể chọn một món ăn kiểu phương Tây.

Nhưng các mẹ lưu ý là cho trẻ ăn kèm với súp trái cây hay rau xanh để duy trì sự cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng khác nhau.

Ăn sáng bằng thực phẩm chiên rán

Theo các chuyên gia, thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra các chất gây ung thư.

Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa. Nếu uống kèm thêm với sữa có nhiều chất béo sẽ tạo thành bữa ăn sáng có hàm lượng chất béo cao quá mức. Ăn sáng bằng những thực phẩm này quá nhiều thực sự không tốt cho trẻ.

Ăn sáng bằng nhiều món ăn nhẹ

Nhiều cha mẹ dự trữ đồ ăn nhẹ ở nhà để dùng vào bữa sáng cho trẻ, nhất là trong những ngày mưa. Đơn giản vì thời gian buổi sáng không nhiều nên việc lựa chọn đồ ăn nhẹ vừa thuận tiện, nhanh chóng lại khá ngon miệng đối với nhiều trẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh quy và các đồ ăn nhẹ khác cung cấp năng lượng trong một thời gian ngắn nhưng nhanh chóng tiêu hao khiến cơ thể các bé dễ bị đói. Càng gần đến trưa mức đường huyết của các bé càng giảm. Lâu dài sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, làm suy giảm sức khỏe.

Mặt khác, thức ăn nhẹ chủ yếu là thực phẩm khô, buổi sáng cơ thể đang trong trạng thái mất nước nếu ăn thực phẩm dạng này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu.

Các chuyên gia khuyến nghị các mẹ cũng không nên sử dụng đồ ăn vặt thay cho bữa ăn sáng, đặc biệt là không ăn quá nhiều thực phẩm khô. Thực đơn ăn sáng nên bao gồm các thực phẩm chứa đủ nước.

Ăn sáng quá vội vàng

Buổi sáng thường ít thời gian nên nhiều cha mẹ tranh thủ giải quyết bữa sáng cho bé ngay trên đường. Đó có thể là cái bánh mỳ pate mua dọc đường, bánh ngọt hay thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh ở các quán ven đường… sau đó là để trẻ vừa đi vừa ăn.

Các chuyên gia cảnh báo thói quen ăn sáng quá vội vàng, lại tranh thủ vừa đi vừa ăn này vô cùng bất lợi cho tiêu hóa và hấp thu của trẻ. Chưa nói đến việc thức ăn đường phố còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Lời khuyên trong trường hợp này là: Nếu các mẹ chọn thức ăn đường phố để làm bữa ăn sáng cho trẻ thì tốt nhất là nên mua ở gần nhà hay các nhãn hàng có uy tín để ăn. Cố gắng không để trẻ vừa đi vừa ăn trên đường. Đôi khi “nhờ vả” các thầy cô giáo cho trẻ ăn sáng ở lớp thì cũng không quá phiền đâu các mẹ ạ.

Bữa sáng thiếu dinh dưỡng

Có cha mẹ muốn con mình khỏe mạnh nhưng không nhất thiết phải mũm mĩm nên đã lựa chọn cho bé những thực phẩm chứa ít calo, chẳng hạn như trái cây, rau, sữa… Tuy nhiên, đó là những thực phẩm thiếu giá trị dinh dưỡng cao.

Cha mẹ đã nhầm lẫn tin rằng các thực phẩm chủ yếu chỉ cung cấp nhiệt mà quên mất rằng Carbohydrate cũng thuộc phạm vi dinh dưỡng. Đối với cơ thể người, carbohydrate vô cùng quan trọng. Nếu không được bổ sung đầy đủ làm thiếu hụt nhiệt lượng, cơ thể sẽ phải tự động giải phóng nhiệt. Lâu dài sẽ gây ra suy dinh dưỡng và dẫn đến sự suy yếu của các chức năng khác nhau của cơ thể

Các mẹ cần bổ sung thêm bánh mì và các loại ngũ cốc khác vừa để đảm bảo cho bé được cung cấp đủ Carbohydrate, vừa thuận lợi cho sự hấp thụ sữa.

Theo Kienthucgiadinh  

Leave a Reply

Or