Lưu ý bố mẹ cần biết về việc CẮT TÓC MÁU cho con, không phải cứ cắt trọc là được đâu

Nhiều cặp vợ chồng vẫn quá xem trọng việc cắt tóc sớm cho con lấy may. Khi hỏi lời khuyên từ bác sĩ, các gia đình đều được khuyên rằng không nên cắt tóc máu của trẻ quá sớm bởi thời gian này, thóp đầu của bé vẫn còn rất non nớt, rất dễ bị xước, tổn thương nếu sử dụng dụng cụ cắt tóc…

Việc chọn cắt tóc máu cho trẻ ngay từ tháng đầu tiên hoặc sau hơn 3 tháng là do mọi người nghĩ em bé đã trải qua 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ. Như vậy cũng gần đủ một năm hình thành và phát triển cộng thêm một hoặc vài tháng bên ngoài thì trẻ đã đủ khỏe mạnh, qua được mọi kiêng cữ. Do vậy muốn sử dụng hình thức cắt tóc máu để chứng tỏ em bé đã lớn, chính thức bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của mẹ.

khi-nao-cat-toc-cho-tre-so-sinh

Tóc máu là tóc có sẵn trên đầu bé từ trẻ vừa chào đời. Tóc máu được hình thành từ trong bụng mẹ, cứ thế phát triển dài ra cho đến khi trẻ được sinh ra.Tóc máu có cấu trúc như tóc bình thường. Tóc máu vốn có chức năng quan trọng chính là bảo vệ thóp non nớt, giữ ấm cho phần đầu của bé sơ sinh.

Tóc máu không có tác dụng thẩm mỹ như tóc người lớn mà chủ yếu là để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ của trẻ. Về phương diện sức khỏe, đó là phần bảo vệ cho não bé vốn chưa được bảo vệ đầy đủ.

Tóc máu dày hay ít tùy theo cơ địa mỗi trẻ. Nhiều trẻ sinh ra, ngay từ khi mới lọt lòng đã có mái tóc rất dày, và đen, rất óng mượt. Cũng có một số trẻ thì lại lưa thưa một vài sợi tóc.

Việc tóc thưa hay dày, đen hay vàng hoe hoàn toàn phụ thuộc vào cấu trúc gen của mỗi người. Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không làm thay đổi cấu trúc gen, nên không thể làm thay đổi mang tính chất cục diện của mái tóc. Khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh giúp cho tất cả các sợi dài đều nhau nên cảm giác tóc sẽ nhiều hơn, dày hơn.

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

cat-toc-mau-cho-tre-so-sinh

Theo các chuyên gia, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là không cần thiết, điều đó có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, vì thóp đầu của bé dưới 1 tuổi vẫn chưa liền lại hoàn toàn, các động tác cắt tóc máu cho bé có thể làm tổn thương đến da đầu của trẻ. Đồng thời, khi lớp tóc máu mất đi, khả năng giữ ấm cho thóp cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

Tóc máu có hiện tượng rụng tự nhiên không?

Lớp tóc máu của trẻ sẽ tự rụng đi và nhường chỗ cho lớp tóc mới mọc lên. Tóc máu giống như tóc thông thường, có sự rụng tự nhiên. Nhưng quá trình này rất lâu, phải đến hết năm thứ nhất thì tóc máu mới đủ dài để rụng đi.

Tuy nhiên, quá trình này xảy ra không đồng đều. Tóc máu nào dài ra trước thì rụng trước, đương nhiên tóc mới sẽ mọc ra trước. Tóc nào rụng sau sẽ mọc tóc mới sau. Kết quả, không tạo ra một mái tóc đồng đều và một cảm giác tóc óng mượt, dày đen như mẹ đã nghĩ.

Tóc máu là phần bảo vệ cho não bé vốn chưa được bảo vệ đầy đủ – Ảnh Internet

Khi nào chúng ta mới nên cắt tóc máu?

cat-toc-mau-cho-tre-so-sinh-vao-ngay-nao-me-da-biet-chua2_0_0

Thông thường, phải ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu liền. Khi đó, có thể cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là an toàn. Nếu chúng ta tiến hành sớm hơn, các động tác khi cắt tóc cho bé thô bạo có thể làm tổn thương da đầu bé. Mặt khác, thóp chưa liền, sự làm mỏng tóc đi không có lợi cho việc giữ ấm thóp.

Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp đặc biệt. Thóp liền sớm hơn, mái tóc quá dày, đen nhánh ngay từ lúc bé thì chúng ta có thể thực hiện cho trẻ khi ngoài 6 tháng tuổi nhất là vào mùa hè. Nhưng lưu ý không cắt quá ngắn, nên để lại một lớp dài chừng 1cm.

Những lưu ý khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

6815

Không cắt tóc cho bé khi bé quấy khóc, khó chịu, đói bụng hoặc đang bệnh.

Không nên cắt tóc khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi

Trẻ sẽ không đủ kiên nhẫn ngồi yên cho người lớn có thời gian cắt tỉa tóc. Vì vậy, nên cố gắng hoàn thành việc cắt tóc cho bé càng nhanh càng tốt.

Phải biết cách cắt tóc cho bé , đừng nên cắt tóc khi trẻ đang ngủ, vì nó có thể làm bé hoảng sợ hơn rất nhiều khi chẳng may thức giấc.

Nên cắt tóc cho bé trước khi đi tắm để tránh vụn tóc làm bé ngứa ngáy, khó chịu.

Sau khi cắt xong, tắm lại bằng nước ấm để vụn tóc không còn bám lại gây ngứa ngáy cho bé.

Cắt tóc cho trẻ xong hãy lau lại bằng nước ấm – Ảnh Internet

Việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh tuy giúp các bé trông xinh xắn hơn nhưng mẹ hãy lưu ý trước khi cắt tóc cho bé yêu của mình. Vì, nếu không cẩn thận có thể sẽ làm bé hoảng sợ, ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Linh Đan(t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or