Lương y Vũ Quốc Trung: Hạt mùi già không có tác dụng phòng sởi

Ban sởi nếu không nổi hết, đi vào lục phủ ngũ tạng thì sức khỏe sẽ giảm sút. Do đó, hạt mùi có tác dụng làm cho bệnh sởi nổi hết ban đỏ, giải độc trong người trẻ. Như vậy, nó chỉ sử dụng cho người đã có sởi, chứ không phải đề phòng sởi.

Dịch sởi bất thường với số tử vong cao khiến các bà mẹ chao đảo vì lo lắng. Bỗng nhiên trên mạng lại “đương truyền” bài thuốc phòng bệnh sởi bằng hạt mùi, khiến cho giá của hạt này tăng gấp 2-3 lần giá ngày thường.

Tại các chợ dân sinh như Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở, chợ Bưởi… giá hạt mùi có giá từ 120.000-300.000, gấp 2-3 lần ngày thường. Các bà bán hàng còn nhao nhao mách các bà mẹ trẻ, rằng mua hạt mùi để nấu nước, tắm cho trẻ thì không chỉ phòng bệnh sởi, mà còn có tác dụng diệt trừ nhiều loại virus khác, bảo vệ trẻ an toàn.

Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) khẳng định, hạt mùi không hề có tác dụng phòng bệnh sởi như những lời đồn thổi.

Theo lương y Trung, trong đông y, hạt mùi được sử dụng như một bài thuốc “thấu sởi”, để bệnh nhân chưa nổi ban sởi thì sẽ được kích thích để các ban nổi hết lên trên da, bệnh sẽ nhanh khỏi. Để sử dụng, người ta thường ngâm hạt mùi với rượu, sau đó dùng rượu để lau lên lưng, ngực, chân, bụng – những vùng mà ban sởi hay nổi.

Đối với những trẻ mới chỉ sốt, ho mà chưa nổi ban sởi thì người ta cũng dùng cách này để cho ban nổi nhanh hơn, dễ chẩn đoán sớm bệnh sởi để chữa trị và cách ly cho khỏi lây sang đứa trẻ khác.

“Ban sởi nếu không nổi hết, đi vào lục phủ ngũ tạng thì sức khỏe sẽ giảm sút. Do đó, hạt mùi có tác dụng làm cho bệnh sởi nổi hết ban đỏ, giải độc trong người trẻ. Như vậy, nó chỉ sử dụng cho người đã có sởi, chứ không phải để phòng sởi” – lương y Trung nhận định.

Lương y Trung cũng cho rằng, bệnh sởi là do virus, cần phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine và giữ gìn vệ sinh tốt cho trẻ. Do đó, người dân không nên nghe những lời đồn thổi thiếu căn cứ, chủ quan với dịch bệnh, khiến cho trẻ bị mắc bệnh.

Theo Dân Việt

11 thoughts on “Lương y Vũ Quốc Trung: Hạt mùi già không có tác dụng phòng sởi

Leave a Reply

Or