Lượng gia vị và dầu ăn dùng trong 1 ngày chuẩn nhất cho trẻ theo độ tuổi

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, các bé dưới 1 tuổi nên hạn chế dùng gia vị trong món ăn, từ 1-3 tuổi đã có thể sử dụng hầu hết các loại gia vị với lượng vừa phải.

Dinh dưỡng là vấn đề mà tất cả các bà mẹ đang nuôi con nhỏ đều quan tâm. Với mỗi độ tuổi, trẻ có những nhu cầu và khả năng thích ứng với đồ ăn khác nhau: có những thực phẩm đem lại chất dinh dưỡng phù hợp nhưng cũng có thực phẩm khả năng gây hại, dị ứng cho trẻ nếu như được dùng không đúng với độ tuổi.

Nhiều mẹ vẫn luôn băn khoăn đặt ra câu hỏi rằng trẻ bao nhiêu tuổi thì có thể bắt đầu dùng gia vị trong món ăn hay lượng dầu ăn thích hợp dùng một ngày cho trẻ dưới 3 tuổi là bao nhiêu?

Để trả lời cho thắc mắc đó của các bậc cha mẹ, chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc) sẽ có những chia sẻ rõ hơn về việc này.

Thực phẩm cho bé giai đoạn bắt đầu ăn dặm

Theo chuyên gia, giai đoạn con bắt đầu ăn dặm có 2 tiêu chí mẹ cần phải dạy con đó là học cách ăn an toàn, không dị ứng và dùng đa dạng thực phẩm. Trong đó gạo là thực phẩm ít gây nguy cơ dị ứng nên giới thiệu ở dạng cháo loãng, tăng độ đặc và cấu trúc dần theo độ tuổi.

luong gia vi va dau an dung trong 1 ngay chuan nhat cho tre theo do tuoi - 1

Giai đoạn con bắt đầu ăn dặm có 2 tiêu chí mẹ cần phải dạy con đó là học cách ăn an toàn, không dị ứng và dùng đa dạng thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Với các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang ít gây dị ứng có mùi vị trung tính ít gây phản ứng cho bé. Tương tự như thế, với các loại rau: rau lá mỏng, ít gân lá sẽ ít gây dị ứng hơn rau cho lá dày, nhiều gân và nhiều mùi.

Với nguồn chất đạm thì cha mẹ nên bổ sung nguồn chất đạm giàu sắt vì nguồn sắt dự trữ trước sinh hết dần. Nhóm chất đạm giàu sắt gồm thịt heo/ thịt bò/ lòng đỏ trứng gà.

Lượng gia vị 1 ngày theo độ tuổi của trẻ

Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hầu như không nên giới thiệu bất kì loại gia vị nào trong món ăn, nếu có thì chỉ với một lượng rất nhỏ. Trẻ trên 3 tuổi bắt đầu được nêm nếm gia vị tùy khẩu vị của bé và gia đình.

luong gia vi va dau an dung trong 1 ngay chuan nhat cho tre theo do tuoi - 2

Lượng dầu ăn trong 1 ngày

5,5 – 6 tháng 7-9 tháng 10-12 tháng 1-3 tuổi
Dầu đậu nành x 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 3.5ml)/ Ngày
Dầu oliu cooking (nấu được – đọc nhãn light và có chữ cooking) x 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 3.5ml)/ Ngày
Dầu oliu salad (đọc nhãn Virgin/ extra virgin) 1-2 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ngày (từ 6 tháng) 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 3.5ml)/ Ngày
Dầu óc chó x 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 3.5ml)/ Ngày
Dầu hướng dương 1-2 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ngày (từ 6 tháng) 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 2.5ml)/ Ngày 2-4 muỗng cà phê (muỗng 3.5ml)/ Ngày
Dầu dừa x x x x
Dầu thực vật tinh luyện (mixed vegetable oli) x x x x
Mỡ động vật (từ mỡ gà, mỡ heo) x x x Từ 2 tuổi có thể dùng, khuyến cáo dùng giới hạn, không cần thiết

Lưu ý: – 1 tuần không quá 4 ngày, các ngày còn lại bé có thể lấy đa dạng chất béo từ nguồn khác.

– Chọn 1 loại trong các loại trên, có thể kết hợp nhiều nhất là 2 loại.

– Bữa nào chiên xào thì không cần bỏ dầu vào thức ăn bé bữa đó nữa.

Theo Chi Chi (Khám phá)

Leave a Reply

Or