Lời khuyên cho mẹ khi trở lại công sở sau sinh

Sau một khoảng thời gian dài ở nhà chỉ biết đến việc chăm con, đối với họ, trở lại làm việc giờ đây giống như bước ra một thế giới khác, có sức hấp dẫn riêng và cũng đầy thách thức.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích nếu bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng bắt tay vào công việc trở lại:

“Đả thông” tư tưởng cho các thành viên trong gia đình

Khi chuẩn bị đi làm trở lại, mọi thứ trong gia đình sẽ có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây các thành viên trong gia đình đều quen với việc bạn có mặt ở nhà 24/24 lo toan mọi việc thì giờ đây, họ sẽ phải thích nghi với chuyện bạn vắng mặt ít nhất là 8 tiếng/ngày, việc nhà sẽ không được chu toàn như trước.

Mọi thành viên sẽ phải gánh thêm trách nhiệm với để chia sẻ cùng bạn phần việc nhà. Thậm chí, một số việc sẽ hoàn toàn chuyển giao cho người khác phụ trách thay bạn.

Các thành viên sẽ phải cùng chia sẻ công việc nhà sau khi bạn đi làm trở lại - (Ảnh minh họa).

Các thành viên sẽ phải cùng chia sẻ công việc nhà sau khi bạn đi làm trở lại – (Ảnh minh họa).

Bởi vậy, bạn cần có sự trao đổi, chuẩn bị tâm lý cho các thành viên trong gia đình trước khi bắt đầu đi làm. Thỉnh thoảng, bạn nên có những buổi họp gia đình để đảm bảo mọi thứ vẫn diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt đối với con trẻ, bạn cần giúp chúng hiểu rằng, dù bạn không có mặt ở nhà nhiều như trước đây nhưng bạn vẫn là mẹ của chúng và tình thương yêu bạn dành cho các con không hề thay đổi hay giảm sút.

Cân nhắc kỹ lưỡng

Khi quyết định từ bỏ những ngày nghỉ ở nhà, bạn sẽ không còn thời gian để tham gia vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của con cái như trước kia. Thời gian đầu, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác có lỗi với con.

Bạn nên cân nhắc công việc phù hợp với mình trước khi đi làm trở lại - (Ảnh minh họa).

Bạn nên cân nhắc công việc phù hợp với mình trước khi đi làm trở lại – (Ảnh minh họa).

Nếu bạn muốn chuyển đổi từ từ, bạn nên bắt đầu với công việc part-time. Khi đó, bạn vẫn có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn là đi làm full-time. Sự thay đổi chưa thực sự rõ nét khiến bạn không phải lo lắng. Tuy nhiên, trước khi trở lại con đường sự nghiệp, bạn cũng cần phải quyết định xem mình muốn đi vào lĩnh vực mới hay quay về với công việc trước khi nghỉ sinh.

Nếu quyết định trở lại với nghề cũ, bạn nên tìm hiểu để nắm rõ những thay đổi trong thời gian bạn nghỉ. Bạn có thể trò chuyện với đồng nghiệp cũ, tham gia các khóa học bồi dưỡng, nâng cao kiến thức để tiếp cận với công việc tốt hơn.

Nếu đang cân nhắc thử sức ở vị trí công việc hoàn toàn mới, hãy cẩn thận bởi bạn sẽ phải đối diện với xuất phát điểm thấp, phải nỗ lực không ngừng để vươn lên. Nhưng nếu có một lĩnh vực bạn đặc biệt quan tâm và cảm thấy phù hợp với chuyên môn, bạn sẽ hài lòng hơn và có cơ hội phát triển cao.

Trung thực khi đi tìm việc

Là một người mẹ, thoát ly hẳn công việc trong cả năm trời và giờ trở lại, bạn cần chuẩn bị tâm lý với những lịch trình, kế hoạch bận rộn, căng thẳng, nhất là khi kỹ năng của bạn đã ít nhiều lỗi thời. Nhiều bà mẹ lo lắng vì hồ sơ xin việc sẽ có khoảng trống lớn trong thời gian nghỉ ngơi. Trong trường hợp này, tốt nhất là đừng sắp xếp hồ sơ theo thứ tự thời gian, hãy xếp chúng theo những kỹ năng bạn có và công việc bạn đã từng làm.

Nên nói thật với nhà tuyển dụng, đừng nói dối việc bạn đã nghỉ ở nhà nhiều năm chăm lo cho gia đình - (Ảnh minh họa).

Nên nói thật với nhà tuyển dụng, đừng nói dối việc bạn đã nghỉ ở nhà nhiều năm chăm lo cho gia đình – (Ảnh minh họa).

Khi đi phỏng vấn, bạn phải tuyệt đối trung thực. Đừng nghĩ rằng nhà tuyển dụng không hào hứng với những người đã có thời gian dài nghỉ việc ở nhà để rồi đưa ra những thông tin không chính xác, nhiều nhà tuyển dụng nhận ra rằng, người mẹ có trách nhiệm với công việc gia đình cũng sẽ có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or