Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Các yếu tố nào gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ?

Điều quan trọng nhất để giúp mẹ có nhiều sữa là cho con bú thường xuyên; bé càng bú nhiều càng giúp tạo nhiều sữa.

Nguyên nhân chính làm giảm nguồn sữa mẹ là khi lượng sữa không được rút ra một cách hiệu quả. Những yếu tố sau đây có thể là nguyên nhân làm giảm lượng sữa mẹ.

  • Núm vú nứt và đau do bé chỉ ngậm núm vú mà không ngậm hết quầng vú khiến mẹ ngại cho bú, sữa không được rút ra hết gây cương tức vú, lượng sữa vì vậy bị giảm đi.
  • Trẻ có những khó khăn về chức năng như
    • Trẻ nhẹ cân, trẻ yếu;
    • Núm vú mẹ dẹt hoặc lõm.
    • Mẹ không được sự hỗ trợ của nhân viên y tế và gia đình
    • Mẹ thiếu kinh nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ.
    • Trẻ không được nằm với mẹ,
    • Trẻ đã được cho bú bình trước đó và bắt đầu bú mẹ trễ.
Bé càng bú nhiều càng giúp tạo nhiều sữa.

 

Các bà mẹ cần làm gì để duy trì đủ sữa cho con bú?

Khi lượng sữa mẹ được rút ra một cách hiệu quả trong mỗi cữ bú, các tuyến sữa và ống dẫn sữa không bị tắt lại, sữa sẽ được tạo ra liên tục cho cữ bú sau. Sau mỗi cữ bú, cần vắt hết sữa thừa trong vú; trường hợp bé chưa được bú mẹ vì lý do nào đó, cần được vắt sữa mỗi ngày để duy trì nguồn sữa.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý; cảm giác thoải mái, không căng thẳng lo âu cũng có thể góp phần làm tăng lượng sữa mẹ.

Những dấu hiệu nhận biết trẻ nhận đủ sữa mẹ

Hầu hết các bà mẹ đều có đủ lượng sữa cho một trẻ, thậm chí hai trẻ. Đôi khi trẻ không nhận đủ sữa mẹ, thông thường là do trẻ không được cho bú đủ hay bú không hiệu quả.

Khi sữa mẹ được rút ra hiệu quả, mẹ cảm thấy dễ chịu, hai vú mềm. Trẻ nhận đủ sữa mẹ sẽ tự nhả vú, trông hài lòng và ngủ. Trẻ được bú đủ sẽ đi tiểu ít nhất 6 – 8 lần trong ngày, nước tiểu trong, loãng và không nặng mùi. Trẻ cũng sẽ tăng cân đều và tăng ít nhất 500g/tháng trong 6 tháng đầu.

Cần cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong bao lâu, và thời hạn tối thiểu cai sữa cho bé ?

Theo khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cần cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu và có thể tiếp tục cho bé bú mẹ cùng với nguồn thức ăn bổ sung hợp lý cho đến khi bé được 2 tuổi để giúp trẻ phát triển toàn diện. Không có một thời điểm cụ thể nào cho việc cai sữa, cai sữa khi nào hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bà mẹ sao cho dung hòa giữa lợi ích của bé và công việc thường ngày của mẹ.

Nhng lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích cho bà mẹ và em bé mà còn mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội.

Giúp bảo vệ sức khỏe cho mẹ: Khi cho con bú mẹ trong giờ đầu sau sanh, động tác nút vú sẽ giúp tử cung gò tốt, giảm tỷ lệ chảy máu sau sanh. Cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn là một trong những biện pháp ngừa thai. Bà mẹ cho con bú sớm lấy lại vóc dáng như trước đây do sự tiêu thụ tích cực nguồn năng lượng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ít có nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng hơn những phụ nữ không cho con bú mẹ.

Lợi ích cho con: Khi cho con bú mẹ, trẻ sẽ được mẹ ủ ấm, chống mất nhiệt sau sanh. Trong sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, dễ hấp thu và hoàn toàn phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ. Sữa mẹ có chứa kháng thể, giúp trẻ chông lại bệnh tật và tình trạng dị ứng thức ăn của trẻ.

Lợi ích cho gia đình và xã hội: Sữa mẹ luôn có sẵn với nhiệt độ thích hợp, tiện lợi, kinh tế, cho trẻ bú mẹ giúp tạo tình cảm mẹ con gắn bó, tác động rất tốt đến việc giáo dục trẻ sau này.

 Theo ebe

One thought on “Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Leave a Reply

Or