Lợi ích của rau mùi: Giảm đau, tốt cho da

Mọi người sử dụng rau mùi như một sự bổ sung hương vị cho các món ăn. Ngoài ra, nó còn cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe.

  Lợi ích của rau mùi: Giảm đau, tốt cho da
Lợi ích của rau mùi: Giảm đau, tốt cho da

Tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được, nhưng mọi người thường sử dụng lá tươi và hạt khô trong nấu ăn. Nó là một nguồn chất chống oxy hóa tốt. Sử dụng rau mùi để tạo hương vị cho thực phẩm có thể khuyến khích mọi người sử dụng ít muối và giảm lượng natri.

Ngoài việc thêm hương vị cho nhiều món ăn, rau mùi còn có nhiều lợi ích khác.

Tác dụng chống ung thư

Dữ liệu về tác dụng của rau mùi đối với sự phát triển ung thư còn hạn chế.

Tuy nhiên, một nghiên cứu ống nghiệm năm 2019 kiểm tra tác dụng của chiết xuất rau mùi trên từng tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng loại thảo mộc này làm giảm sự biểu hiện của các gen cụ thể trong các tế bào ung thư.

Khi làm như vậy, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt trở nên ít xâm lấn hơn, cho thấy các đặc điểm có nghĩa là chúng sẽ không lan rộng nhanh chóng.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm khác, chiết xuất từ thân, rễ và lá của rau mùi có tác dụng chống lại nhân ung thư vú tế bào và tổn thương ức chế các tế bào do căng thẳng oxy hóa.

Các nhà khoa học không rõ liệu kết quả sẽ giống nhau trong các nghiên cứu ở người hay không. Tuy nhiên, kết quả cho thấy tiềm năng của rau mùi và tác động của nó đối với hoạt động có hại trong các tế bào ung thư.

Giảm đau và viêm

Lợi ích của rau mùi: Giảm đau, tốt cho da 1

Một bằng chứng cho thấy rau mùi hữu ích như một phương thuốc chữa đau và viêm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2015 đã điều tra khả năng giảm đau của rau mùi ở chuột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ hạt rau mùi tạo ra tác dụng giảm đau đáng kể.

Các tác giả đã yêu cầu những người tham gia trong một nhóm uống 15 ml xi-rô rau mùi kết hợp với một loại thuốc trị đau nửa đầu truyền thống 3 lần/ngày trong 1 tháng. Một nhóm kiểm soát chỉ dùng thuốc đau nửa đầu thông thường.

Nhóm điều trị kết hợp đã giảm mức độ nghiêm trọng, thời gian và tần suất đau nửa đầu so với nhóm đối chứng.

Sức khỏe da

Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc đã kiểm tra khả năng của chiết xuất rau mùi để bảo vệ da chống lại tác hại của tia cực tím B.

Các kết quả đã cho thấy tiềm năng của rau mùi để ngăn ngừa hoặc giảm tác hại của ánh nắng mặt trời trên da.

Đặc tính kháng nấm

Lợi ích của rau mùi: Giảm đau, tốt cho da 2

Các nhà nghiên cứu đang phát triển các hợp chất tự nhiên mà mọi người có thể sử dụng để điều trị nhiễm nấm.

Một nghiên cứu năm 2014 đã thử nghiệm tác dụng của một loại tinh dầu có nguồn gốc từ lá cây rau mùi đối với Candida albicans- một loại nấm men là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng ở người.

Kết quả cho thấy rằng loại dầu này thực sự có đặc tính chống nấm và khuyến nghị nghiên cứu thêm.

Chất bảo quản tự nhiên

Một đánh giá năm 2017 nhấn mạnh tác dụng phòng ngừa của dầu hạt rau mùi đối với hoạt động của vi khuẩn và nấm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loại dầu này có thể có hiệu quả cao như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Dinh dưỡng

Một chén rau mùi khoảng 16 gram (g) cung cấp:

  • 3,68 calo
  • 0,083 gram (g) chất béo
  • 0,587 g carbs
  • 0,341 g protein

Rau mùi cũng chứa vitamin C, vitamin A và K, cũng như các vi lượng như: Folate, Kali, Mangan, Choline, Beta-carotene, Beta-cryptoxanthin, Lutein, Zeaxanthin.

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or