Lời cảnh báo của người mẹ sau khi phát hiện bức ảnh trên mạng xã hội của con mình bị đánh cắp

Có một trào lưu lạ lùng trên mạng xã hội mà mục tiêu hướng đến là “đánh cắp” những bức ảnh trẻ em, vì thế các bố mẹ cần hết sức cẩn trọng mỗi khi post ảnh con mình.

Trang instagram của bố mẹ thường đầy ắp những bức hình đáng yêu của con mình, nhưng bây giờ chúng ta nên cảnh giác với một xu thế mới trên mạng xã hội này, nơi mà những bức ảnh của con bạn bị đánh cắp, chỉnh sửa rồi đem ra để người lạ bình chọn.

Trào lưu đáng lo ngại này là một số người luôn tìm kiếm những tài khoản đăng tải ảnh trẻ em trên mạng xã hội. Sau đó, những bức ảnh sẽ được chỉnh sửa để thêm tàn nhang, thay đổi màu da, màu mắt của trẻ rồi lại được đăng trên một số tài khoản Instagram khác. Tiếp đó, những người dùng mạng xã hội được mời “vote” cho bức ảnh nào họ thấy thích hơn giữa bản gốc và bản photoshop.

Xu hướng lạ lùng trên là một mối lo ngại lớn đối với các cha mẹ, trong đó một người mẹ là chủ tài khoản Instagram mang tên @ohmy_maya_. Chia sẻ với trang Buzzfeed, người mẹ này cho biết cô đã tìm thấy ảnh con gái Maya bị “vẽ” thêm tàn nhang và được một tài khoản khác đăng lại: “Tôi không hài lòng với việc các trang yêu cầu người xem bình chọn “cái nào đẹp hơn”. Thật thiếu thực tế và ngớ ngẩn khi mang thực tế ra so sánh với thứ đã qua chỉnh sửa. Mỗi con người sau mỗi bức ảnh, tất cả đều là thật.”

Lời cảnh báo của người mẹ sau khi phát hiện bức ảnh trên mạng xã hội của con mình bị đánh cắp - Ảnh 1.

Bức ảnh bé Maya được mẹ đăng tải trên Instagram cá nhân vào ngày 18/2/2017.

Lời cảnh báo của người mẹ sau khi phát hiện bức ảnh trên mạng xã hội của con mình bị đánh cắp - Ảnh 2.

Ảnh Maya đã qua chỉnh sửa và được đăng tải trên trang Instagram của người lạ vào ngày 28/6/2017.

Bức ảnh bé Maya sau khi photoshop và được đăng trên tài khoản Instagram @chrysusbitch thu hút hơn 18,000 lượt thích nhưng đã làm phiền rất nhiều người dùng mạng xã hội. Tài khoản @mother_shroomtastic_ đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình với dòng bình luận: “Thật đáng sợ khi lấy ảnh con người khác và chỉnh sửa theo cách mà bạn cho là xinh đẹp hơn.”

Một bà mẹ tên là Caroline Enterfeldt thường đăng ảnh 2 con mình là Maximilian (4 tuổi) và Jayden (1 tuổi) lên trang Instagram cá nhân. Sau đó, Caroline cũng vô cùng sững sờ khi thấy một trong những bức ảnh mình từng đăng lên đã bị chỉnh sửa và post trên tài khoản của người khác. Trong tấm hình đó, đôi mắt nâu của Jayden đã bị photoshop thành màu xanh.

Caroline rất tức giận khi nhìn thấy bức ảnh đó ở khắp mọi nơi, cô nói thêm: “Khi vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, tôi bắt đầu nghĩ là tại sao họ chỉnh sửa như vậy, điều đó nhằm mục đích gì?”

Lời cảnh báo của người mẹ sau khi phát hiện bức ảnh trên mạng xã hội của con mình bị đánh cắp - Ảnh 3.

Đôi mắt nâu của Jayden bị người lạ chỉnh sửa thành màu xanh.

Vậy làm cách nào để giữ ảnh an toàn sau khi đã chia sẻ trên mạng xã hội?

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có 44% phụ huynh chia sẻ ảnh con cái trên mạng và 50% trong đó cập nhật ảnh ít nhất 1 tháng 1 lần. Carolyn Bunting, người điều hành tổ chức phi lợi nhuận Internet Matters nói: “Mọi bà mẹ đều tự hào và vỡ òa khi thấy con chạm đến những dấu mốc trong cuộc đời. Việc chúng ta muốn chia sẻ những khoảnh khắc ấy thông qua mạng xã hội với bạn bè, gia đình cũng là điều dễ hiểu. Nhưng trong khi đăng tải ảnh con một cách rộng rãi, chúng ta nên thận trọng với từng thao tác. Như đã biết, trào lưu mới đây của Instagram cho phép mọi người tiếp cận với ảnh của bạn, có nghĩa là ảnh được sử dụng cho những việc mà bạn không thể biết.”

Dưới đây là 3 cách đơn giản để bảo vệ con bạn trên mạng xã hội:

1. Kiểm soát người có thể xem ảnh

Bố mẹ có khả năng kiểm soát việc ai có thể xem ảnh của mình bằng cách cài đặt bảo mật. Ví dụ như trên Instagram, chúng ta có thể cài đặt tài khoản trong trạng thái riêng tư và chỉ cho phép bạn bè, người thân theo dõi tài khoản của mình. Một số trang mạng xã hội còn cho phép người dùng thiết lập nhóm riêng tư với bạn bè hoặc gia đình.

2. Đảm bảo rằng ảnh không chứa thông tin cá nhân

Điều này có nghĩa là bạn phải thường xuyên “check” kỹ mọi thông tin trước khi chia sẻ bài viết. Carolyn khuyên rằng: “Bố mẹ nên kiểm tra kỹ bức ảnh trước khi đăng tải để chắc chắn không tiết lộ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số nhà hoặc tên ở trường của con.

3. Hãy cân nhắc về “dấu chân kỹ thuật số” của trẻ

Dấu chân kỹ thuật số (digital footprint) là các thông tin bạn cung cấp trên mạng để người khác lần mò ra bạn là ai, do đó hãy cân nhắc xem liệu những bức ảnh mình đăng tải trên mạng có ảnh hưởng đến trẻ về sau hay không.

Carolyn chia sẻ: “Khi bố mẹ đăng ảnh con lên mạng nghĩa là đã tạo “dấu chân kỹ thuật số” cho trẻ nên việc xem xét về những mối ảnh hưởng đến trẻ trong tương lai là điều rất quan trọng. Khi con lớn hơn một chút, tốt hơn hết bố mẹ nên hỏi ý kiến con trước khi đăng ảnh chúng.”

Nguồn: mums

Khánh Chi / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or