Lo lắng của vợ trẻ khi “gần” chồng sau sinh

4 tuần sau khi sinh, vợ chồng em “quan hệ” trở lại thì có ảnh hưởng gì đến lượng sữa mẹ dành cho em bé hay không?

Em năm nay 22 tuổi, mới sinh bé đầu lòng được hơn 1 tháng. 4 tuần sau sinh, vợ chồng em đã “quan hệ” trở lại vì em cảm thấy mình đã khỏe hơn rồi. Nhưng từ ngày có “quan hệ vợ chồng” trở lại, em thấy hơi rát mỗi lần đi vệ sinh (vết khâu ở tầng sinh môn không đau).

Bác sĩ cho em hỏi, vợ chồng em “quan hệ” ở thời điểm đó thì có quá sớm hay không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ hay sữa mẹ cho em bé hay không? Em chưa có nhiều kinh nghiệm nên rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ! (Đỗ Diễm) 

BS. Hoa Hồng tư vấn:

Bạn Đỗ Diễm thân mến,

Sau khi sinh con, phụ nữ thường bị suy giảm hormone sinh dục. Đó chính là lý do tại sao nhiều chị em không còn tha thiết với “chuyện vợ chồng” hoặc gặp trục trặc trong khi “yêu”.

Khi sinh con, cơ thể người phụ nữ phải trải qua một quá trình mất nhiều sức và có nhiều thay đổi về cả sinh lý lẫn tâm lý. Vì vậy, sau khi sinh, người phụ nữ cần có thời gian để phục hồi lại sức khỏe, “chuyện vợ chồng” cũng nên được kiêng cữ cho đến khi bạn thực sự khỏe lại. Bình thường, thời gian kiêng cữ “chuyện vợ chồng” sau khi sinh có thể khác nhau đối với mỗi cặp vợ chồng vì nó phụ thuộc vào sức khỏe của người phụ nữ.

sausinh(34)

Nếu quan hệ tình dục trở lại quá sớm, khi sức khỏe chưa ổn định và các vết khâu chưa liền có thể dẫn tới rách âm hộ và các đường chỉ khâu sau khi sinh. Ngay cả khi bạn không bị rách âm hộ, khu vực nhạy cảm cũng có thể bị thâm tím và bị tổn thương trong một thời gian. Do đó, bạn nên để vết đau lành hẳn và chỉ khâu phân hủy hết trước khi trở lại quan hệ tình dục bình thường.

Các bác sĩ chuyên khoa thì người phụ nữ nên dành khoảng 6 tuần lễ sau sinh để nghỉ ngơi. Thời gian này gọi là thời kì hậu sản. Cũng có nhiều chị em khỏe hơn thì có thể “gần” chồng trở lại sớm hơn, miễn là không ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi và chăm sóc con. Vậy nên, nếu sau 4 tuần mà bạn cảm thấy khỏe mạnh hoàn toàn, đã sẵn sàng cho việc “quan hệ vợ chồng” trở lại thì bạn cũng không phải lo lắng quá. Thời gian 4 tuần cũng không phải là quá sớm và không ảnh hưởng gì đến sữa mẹ. Bạn vẫn có thể yên tâm cho con bú đầy đủ.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, do thay đổi hormone trong cơ thể sau khi sinh mà nhiều chị em có thể phải đối mặt với những thay đổi về cảm xúc, ham muốn, biểu hiện… Điều này có thể lý giải cho nguyên nhân tại sao nhiều chị em không còn ham muốn hoặc khi quan hệ có thể bị đau, rát, “khô hạn”…

Đây chỉ là vấn đề tạm thời và có thể khắc phục được nên bạn đừng quá lo lắng. Bạn nên giải tỏa tâm lý, dành thời gian cho mình nghỉ ngơi để lại sức. Đồng thời, chia sẻ với chồng công việc nhà, chăm con cũng như tâm tư, tình cảm của bạn cũng là một biện pháp rất hữu ích trong việc lấy lại cảm xúc cho mình. Đừng không nên suy nghĩ quá nhiều mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, trong thời gian cho con bú, dù không có kinh nhưng vẫn có thể có thai do có sự rụng trứng. Vì vậy, để không mang thai ngoài ý muốn bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai thích hợp trong thời gian này. Nếu dùng thuốc tránh thai, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết thuốc đó có phù hợp với người cho con bú hay không nhé.

Chúc vợ chồng bạn hạnh phúc!

Theo Camnanggiadinh

Leave a Reply

Or