Liệt kê 7 loại thực phẩm mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn khi bị tiêu chảy

Khi trẻ bị tiêu chảy nếu không kiêng khem cẩn thận sẽ khiến tình trạng bệnh có thể nặng hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ tuyệt đối phải tránh khi trẻ bị tiêu chảy.

1. Sữa bò

sua-bo

Không nên cho trẻ uống sữa bò khi tiêu chảy

Tình trạng tiêu chảy của trẻ có thể diễn biến nặng hơn nếu mẹ cho trẻ ăn sữa bò vào lúc này. Trong sữa bò chứa nhiều đường lactose nên rất khó dung nạp và gây ra tình trạng tiêu chảy. Đối với trẻ đang cho bú sữa mẹ thì cần cho bú nhiều hơn, trẻ đang bú sữa công thức/sữa bò thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng sữa để phòng tiêu chảy nặng.

2. Thực phẩm nhiều đường công nghiệp

Các loại bánh kẹo, nước ngọt đóng hộp cần kiêng trong giai đoạn này. Vì lúc này, hệ tiêu hóa của bé rất yếu, bé sẽ không thể dung nạp được các thực phẩm khó tiêu dẫn tới tình trạng tiêu chảy càng nặng hơn. Thậm chí, các thực phẩm này còn gây áp lực thẩm thấu trong lòng ruột ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ.

3. Các loại thực phẩm còn sống

goi-ca-hoi

Tuyệt đối không cho trẻ ăn thực phẩm tái sống

Tiết canh, rau sống, gỏi cá, nem chua, mắm tép, mắm tôm là những thực phẩm cấm kỵ khi trẻ bị tiêu chảy. Chúng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh và trẻ có nguy cơ bị tiêu chảy nặng và nguy hiểm nếu sử dụng các loại thực phẩm này. Cần cho trẻ ăn chín, uống sôi khi bị tiêu chảy.

4. Xúc xích

Xúc xích là một trong những thực phẩm công nghiệp được nhiều trẻ nhỏ yêu thích vì mùi vị hấp dẫn. Ngay cả người lớn cũng dễ bị “đánh lừa” về giá trị dinh dưỡng mà xúc xích mang lại. Thực tế, xúc xích không hề nhiều dinh dưỡng như chúng ta nghĩ, nó rất nhiều chất phụ gia, bảo quản gây hại cho sức khỏe của trẻ. Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn của trẻ vì sẽ khiến trẻ khó tiêu và dẫn tới tiêu chảy cấp.

5.Tinh bột nguyên hạt

nguc-coc

Các loại tinh bột nguyên hạt rất khó tiêu

Đó là các loại hạt như đỗ hay ngô hoặc các loại rau chứa quá nhiều chất xơ. Chúng ta thường biết đến những tác dụng tuyệt vời của chất xơ mà ít tìm hiểu mặt trái của nó. Thực tế, nếu cho trẻ dung nạp quá nhiều chất xơ sẽ khiến trẻ không thể tiêu hóa được và dẫn tới tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Đặc biệt các thực phẩm nguyên hạt như ngô, đỗ, đậu phộng rất khó tiêu hóa với dạ dày non nớt của trẻ, nó sẽ khiến dạ dày phải làm việc nặng nhọc hơn và không hề tốt cho hệ tiêu hóa chút nào. 

6. Giò, chả

Tương tự như xúc xích, giò chả cũng là thực phẩm công nghiệp và chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản. Bạn chỉ nên cho trẻ ăn giò chả nếu tự làm và đảm bảo nguồn thịt tươi sạch. Hầu hết các loại giò, chả bán ngoài thị trường đều chứa chất bảo quản nên sẽ rất khó tiêu, ảnh hưởng tới bệnh tiêu chảy của trẻ.

7. Trái cây không theo mùa

trai-cay

Chỉ nên cho trẻ ăn trái cây theo mùa

Hầu hết các loại trái cây không theo mùa đều được bảo quản, kích thích tăng trưởng bằng hóa chất, do đó khi trẻ bị tiêu chảy cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn. Có thể cho trẻ ăn trái cây lành tính, theo mùa để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể trẻ.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or