Lịch Tiêm Chủng Từ Sơ Sinh Đến Lớn Cho Bé Yêu Mẹ Cần Biết

Trong năm đầu đời, trẻ em cần thiết phải được chủng ngừa những bệnh nguy hiểm nào? Xem bài viết sau để bảo vệ con thật tốt nhé các mẹ!

Trong năm đầu đời, trẻ em cần thiết phải được chủng ngừa những bệnh nguy hiểm nào?

Lao, Viêm gan siêu vi B, Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại liệt và Sởi là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được quy định phải tiêm ngừa sớm và đầy đủ, dựa theo từng thời điểm trong năm tuổi đầu đời của trẻ.

Các bệnh nhiễm trùng xâm lấn do vi khuẩn Haemophilus influenzae túp b (Hib), Quai bị, Rubella và Thuỷ đậu cũng thực sự cần thiết phòng ngừa sớm cho trẻ, dựa theo yêu cầu và hướng dẫn của thầy thuốc.

Vắc-xin ngừa bệnh Lao

Vi trùng Lao có thể gây tổn thương nhiều cơ quan nhưng thường gặp nhất là Lao phổi. Vắc-xin cần được tiêm ngừa rất sớm, thường là ngay sau sinh.

Văc-xin Viêm gan siêu vi B

Viêm ga siêu vi B là bệnh nhiễm trùng do virút viêm gan siêu vi B gây ra. Trẻ bị nhiễm virút viêm gan siêu vi B càng sớm càng có nhiều nguy cơ trở thành người mang mầm bệnh viêm gan B mạn tính sau này.

Ngày nay, người ta có nhiều bằng chứng cho thấy mối liên quan mật thiết giữa tình trạng nhiễm viêm gan siêu vi B mạn tính với Ung thư gan và Xơ gan.

Trong năm đầu đời, trẻ phải được tiêm 3 – 4 liều vắc-xin viêm gan siêu vi B trong đó liều đầu tiên thường được tiêm ngay sau khi sanh. Phác đồ tiêm vắc-xin viêm gan siêu vi B sẽ được chỉ định theo yêu cầu của bác sĩ cho từng trường hợp.

Vắc-xin ngừa bệnh Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván và Bại liệt (BH-UV-HG-BL)

Bốn bệnh Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván và Bại liệt là những bệnh truyền nhiễm rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Những năm qua, nhờ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng mà tỷ lệ mắc các bệnh này giảm đáng kể, đặc biệt bệnh Bại liệt đã được thanh toán. Tuy nhiên do mức độ nguy hiểm của các bệnh này đối với từng các nhân cũng như tính chất lây lan nhanh chóng trong cộng đồng mà trẻ em cần phải được tiêm ngừa sớm và đầy đủ.

Trong năm đầu đời, bé sẽ phải tiêm đầy đủ 3 liều vắc-xin DTP ngừa BH-UV-HG và uống vắc-xin Sabin ngừa BL. Các loại vắc-xin dạng tiêm, ngừa 4 bệnh trên, có hoặc không có phối hợp với ngừa Hib cũng có thể được bác sĩ sử dụng cho bé nhờ các đặc tính hiệu quả, an toàn và tiện ích.

Vắc-xin ngừa các Nhiễm trùng do Haemophilus influenza túp b (Hib)

Vi trùng Haemophilus influenza túp b (Hib) gây các bệnh trầm trọng và nguy hiểm như Viêm màng não, Viêm phổi, Viêm nắp thanh quản, Viêm mô tế bào, Nhiễm trùng máu… Trẻ em dưới 5 tuổi là các đối tượng dễ bị tấn công nhất, đặc biệt nhóm trẻ dưới 1 tuổi. Đó cũng là lý do chính cần thiết phải tiêm ngừa Hib sớm cho trẻ.

Liều đầu tiên có thể bắt đầu khi trẻ được 2 tháng tuổi và có thể tiêm riêng rẽ hoặc kết hợp phòng ngừa với các bệnh Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà và Bại liệt bằng các vắc-xin phối hợp. Bác sĩ sẽ tham vấn cho bạn trong từng trường hợp cụ thể.

Vắc-xin ngừa bệnh Sởi – Quai bị Rubella

Sởi – Quai bị – Rubella là 3 bệnh nhiễm siêu vi với các triệu chứng điển hình phát ban, sốt, sưng hạch và nhiều biến chứng nguy hiểm như Suy dinh dưỡng, Mù, Tim bẩm sinh và nhiều khuyết tật bẩm sinh khác (nhất là khi phụ nữ mang thai bị nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ).

Bé cần được tiêm ngừa sớm với liều vắc-xin Sởi lúc 9 tháng tuổi. Sau khi được 1 tuổi, bé có thể được chỉ định vắc-xin phối hợp ngừa Sởi – Quai bị – Rubella. Liều tiêm nhắc thường được lập lại ở lứa tuổi học mẫu giáo 4 – 5 tuổi).

Vắc-xin ngừa Thuỷ đậu

Bệnh Thủy đậu (còn được gọi là bệnh Trái rạ hoặc Phỏng rạ) do virút Thủy đậu gây ra. Phát ban là triệu chứng thường gặp, dẫn đến những tổn thương da kèm với nhiều biến chứng nguy hiểm nhất là Hội chứng Thuỷ đậu bẩm sinh ở trẻ có mẹ bị nhiễm virút Thủy đậu trong lúc mang thai. Đặc tính nguy hiểm của bệnh cũng như tính chất lây lan nhanh trong cộng đồng là những lý do chính mà trẻ cần phải được chủng ngừa sớm. Sau 10 tháng tuổi, với chỉ 1 liều tiêm vắc-xin Thủy đậu có thể giúp bảo vệ sớm và lâu dài cho bé phòng ngừa bệnh Thủy đậu.

Vắc-xin Phế cầu và Não mô cầu

Vắc-xin Phế cầu dùng để phòng ngừa viêm màng não, nhiễm trùng máu và viêm phổi do phế cầu trùng. Vắc-xin Não mô cầu giúp bảo vệ ngừa các bệnh nhiễm Não mô cầu do 2 nhóm A và C; 2 nguyên nhân hàng đầu của viêm màng não.

Vắc-xin Cúm

Tiêm ngừa bệnh Cúm được khuyến cáo cho trẻ em có những yếu tố nguy cơ chắc chắn như mắc bệnh Suyễn, các bệnh mạn tính, tiểu đường.

Bạn nên tham khảo bác sỹ để biết thêm thông tin. Nên hỏi về vấn đề tiêm theo độ tuổi để giảm đau cho bé cũng như giảm chi phí. Chẳng hạn có những loại tiêm cho con nếu tiêm trước 1 tuổi thì phải nhắc 3 mũi nhưng nếu tiêm sau 1 tuổi thì chỉ cần tiêm 1 lần…

Sau đây là lịch tiêm vacxin cho bé mẹ cần theo dõi:

Sưu tầm

Leave a Reply

Or