Lê Phương Hoa – Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm

Chị Hoa cho rằng sở dĩ trẻ em dễ ốm là vì trong quá trình nuôi con, bố mẹ giữ con quá kỹ, đi đâu cũng sợ gió máy; hai là ép con quá nhiều vì ám ảnh con thiếu chất; ba là ít cho con vận động quá.

Lê Phương Hoa – bà mẹ có hai cô con gái – một bạn 24 tuổi, một bạn 15 tuổi – đã từng xin phép cô giáo cho con mình nghỉ học thêm đi tập gym và học Tiếng Anh. Trong việc nuôi dạy con của mình, bà mẹ này chưa bao giờ gây áp lực về việc học lên con mình mà thường xuyên khuyến khích con tập thể thao, xem phim, đi du lịch, biết cách vui hưởng cuộc sống.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 1.

Chị Lê Phương Hoa và hai con gái.

Tôi biết tới chị Hoa thông qua con gái của chị, Phương Anh, khi tôi dự khóa học về lãnh đạo bản thân ở trung tâm LifeSchool – lúc đó cô gái 24 tuổi này sáng lập và điều hành trung tâm cùng mẹ. Lần đầu tiên nhìn thấy hai chị em Phương Anh đứng cạnh nhau, cả hai đều xinh đẹp, khỏe mạnh, tự tin, đầy năng lượng và trưởng thành, tôi nhớ mình đã nói với Phương Anh rằng: “Chị nghĩ là mẹ em rất tuyệt”.

Sau này khi gặp ba mẹ con với nhau, tôi càng ngỡ ngàng hơn: Bà mẹ này trông như bạn thân của hai cô con gái, tươi trẻ hơn rất nhiều so với tuổi đời sắp tới 50. Bất chấp việc một mình nuôi hai đứa con trong 15 năm trời, cùng một lúc làm hai ba việc để kiếm sống, trải qua hết kinh doanh quần áo đến vận tải lẫn báo chí, bao nhiêu lần chuyển nhà, thuê nhà rồi mua nhà… chị vẫn tỏa ra sự thong dong nhẹ nhõm, tận hưởng cuộc sống. Ba mẹ con giống như ba người bạn gái cùng nhau dậy sớm, tập yoga buổi sáng, cùng xem phim và thi thoảng cùng nhau đi du lịch khắp nơi trên thế giới.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 2.

Cho con rèn luyện thể thao từ nhỏ, cả đời không cần uống thuốc

Hình ảnh Phương Anh tập yoga thật đẹp dưới ánh nắng buổi sáng, hay cảnh cô bé Phương My tung quả bóng rổ mạnh mẽ trên sân trường… hóa ra được gieo mầm từ 10-20 năm trước đó. Lê Phương Hoa tin rằng nhất thiết phải cho con rèn luyện thể thao, sức khỏe từ nhỏ và trong các môn vận động “không gì tốt bằng bơi lội”!

Bởi thế, cách đây 15-20 năm, khi còn là các em bé 5 tháng đang tập bò, các cô con gái của chị được thả ra bể bơi, 1,5 tuổi rưỡi các bạn đã biết bơi. Chị cũng thường xuyên cho con vào bồn tắm đầy nước ở nhà để vận động cơ thể quen phản xạ với nước.

Chị Hoa cho rằng một đứa trẻ khỏe mạnh không có nghĩa là cao mấy mét, nặng bao nhiêu kg. Cùng sinh ra trong một nhà, nhưng con gái lớn của chị chỉ cao 1m58 so với cô em 1m72, cho dù cả hai đều được rèn luyện vận động từ bé như nhau.

Khi còn nhỏ, con gái lớn của chị khá khép kín, không bạo dạn như cô em gái sau của mình. Bởi thế, chị Hoa cho con gái đầu lòng học đủ thứ từ bơi, võ, bóng bàn, nhảy, yoga, múa cột… để rèn luyện sức khỏe đồng thời cởi mở hơn với cuộc sống ở bên ngoài. Sau nhiều năm thử sức với các môn học khác nhau, cuối cùng cô gái trẻ đã tìm thấy niềm đam mê của mình với yoga và múa cột. Phương Anh đã hoàn thành chứng chỉ Alliance – Ấn Độ dành cho giáo viên Yoga chuyên nghiệp, đồng thời lắp hẳn cột trong nhà mình để rèn luyện múa cột hàng ngày.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 3.

Sau khi thử nghiệm võ, bóng bàn, nhảy, bơi… Phương Anh tìm thấy niềm đam mê của mình với Yoga, múa cột.

Năm ngoái, trong sinh nhật lần thứ 23 của mình, Phương Anh đã thực hiện một trong những Bucket List (điều ước trước khi chết) của mình là nhảy dù tự độ cao 14000ft – tương đương hơn 4000m tại Wollongong – Úc.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 4.

Phương Anh nhảy dù từ độ cao hơn 4000m ở Wollongong – Úc.

Cũng được thử sức với đủ các hoạt động thể thao từ nhỏ, mỗi tuần 3-4 lần ra công viên chơi đùa chạy nhảy như chị gái, nhưng Phương My còn may mắn hơn do là em bé thứ 2, khi mẹ em đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việcnuôi dạy con cái. Chị Hoa cho con nằm sấp từ khi vài ba tháng và bé phải tự vận động, ngóc đầu lên, có phản xạ ngọ ngoạy. Điều này có lẽ là một trong những nhân tố khiến con gái thứ hai khỏe mạnh và có sức bền dẻo dai hơn chị gái.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 5.

Phương My đi lặn ở Nha Trang lúc 12 tuổi.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 6.

Phương My trong đội tuyển thể thao của trường (thứ hai từ trái qua).

Có nền tảng thể lực tốt và rất ham mê thể thao, Phương My bây giờ là cô bé 15 tuổi khỏe mạnh, cao lớn, bơi giỏi, thích trượt băng, trượt patanh, thành viên đội bóng ném, bóng rổ của trường.

Một đứa trẻ khi bé sống trong bao bọc, lớn lên làm gì cũng sợ! Hãy để con tự do lớn!

Mới đây, được đề nghị của một câu lạc bộ làm cha mẹ ở Hà Nội, chị Hoa đã chia sẻ với các bố mẹ trẻ về cách nuôi một đứa trẻ… cả đời không biết ốm của mình. Chị nói: “Nếu bố mẹ hỏi con ốm phải làm thế nào thì mình hoàn toàn không biết trả lời sao, trong 15 năm gần đây nuôi đứa con thứ 2, em ý chẳng bao giờ ốm cả”. Trong sổ y bạ của con gái chỉ một vài lần vào bệnh viện do nhảy xuống bể bơi va vào thành bể và bị thương nhẹ.

Chị Hoa cho rằng sở dĩ trẻ em dễ ốm là vì các lý do: bố mẹ giữ con quá kỹ, đi đâu cũng sợ gió máy; hai là ép con quá nhiều vì ám ảnh con thiếu chất; ba là ít cho con vận động quá.

Chị Hoa thấy rõ điều này khi nuôi dạy hai cô con gái của mình. Cô chị đầu tiên đi đâu cũng bị chê bé nên mẹ nhồi ăn đủ thứ nhưng vẫn không lớn, cô em thứ 2 ngày ăn 3 bữa, cái gì cũng ăn, ăn gì cũng ngon miệng, từ lúc 8 tuổi ăn chay trường cùng mẹ mà vẫn phát triển bình thường cao lớn. Bây giờ dù chơi thể thao thường xuyên, em cũng chỉ ăn 2 bữa một ngày và bữa tối vô cùng đơn giản chỉ với rau và hoa quả. Chị Hoa cho rằng chính nỗi ám ảnh thiếu chất đã gây áp lực cho chị và con gái khiến ăn không còn cả ngon miệng – trong khi cảm giác ngon miệng cũng vô cùng quan trọng giúp trẻ con lớn.

Cô con gái đầu ở cùng với các bà nên bị hạn chế đủ điều, làm gì cũng không được, làm gì cũng “cẩn thận đấy con”, trong khi cô em gái sau được thoải mái khám phá mọi thứ, 2-3 tháng đã lăn lê bò toài khắp nhà, mẹ làm việc trong khi con chơi, không có gì là không sờ mó.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 7.

Khi còn bé, My Phương cứ nhằm chỗ sâu nhất ở bể bơi để nhảy xuống.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 8.

Thấy chó mèo, con vật là em lao vào chơi.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 9.

Vắt vẻo ở trên cây.

Từ trải nghiệm nuôi con của mình trong gần 25 năm, chị Phương Hoa nhận ra rằng một đứa trẻ được nuôi lớn trong bao bọc, lo lắng khi lớn lên làm gì cũng sợ, nhìn trước ngó sau rồi mới dám làm, không dễ dàng để đưa ra quyết định. Ngược lại, một đứa trẻ lớn lên trong tự do, được là chính mình, thì ăn ngủ, học hành, thể thao – cái gì cũng dễ dàng, vui hưởng cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân. Nuôi lớn trong không gian thoải mái và tự do, không bị ngăn trở, trẻ lớn lên tự tin vào bản thân, tận hưởng cuộc sống một cách tự nhiên, không e ngại, không sợ hãi điều gì. Đây là điều mà cô con gái thứ 2 của chị dễ dàng có được trong khi chị đầu phải mất một thời gian dài khi một mình đi học ở Singapore và Ý thì mới mạnh dạn hơn, độc lập và tin vào bản thân hơn.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 10.

Làm sao để sự căng thẳng, tức giận bên ngoài không ảnh hưởng đến sự bình an bên trong của con

Học giỏi – thành công không quan trọng bằng tin vào bản thân và biết cân bằng cuộc sống!

Chị Phương Hoa cho rằng việc nuôi dưỡng những đứa con tự tin vui vẻ, yêu bản thân và biết cân bằng cuộc sống của mình, thư giãn, bình an là điều quan trọng, thành công, địa vị không phải là đích đến.

Chị Hoa nhận thấy khi người lớn chê bai, đánh giá, bình luận tiêu cực về trẻ, như chê xấu, thấp lùn, còi cọc…, nhắc đi nhắc lại nhiều lần sẽ in vào não bộ của trẻ và lập trình trong tiềm thức. Một đứa trẻ thường xuyên bị chê xấu không thể tin rằng mình xinh, một đứa trẻ được khen “ngoan, dễ bảo” sẽ không dám làm điều gì tự do, phá cách nếu trái ý người lớn. Bản thân con gái thứ hai của chị từng mất một thời gian rất dài với niềm tin mình xấu do thường xuyên bị chê và so sánh với chị gái. Phải qua rất nhiều cuộc trò chuyện với mẹ trong nhiều năm thì cô bé mới dần dần gỡ bỏ được niềm tin đó. Do vậy, chị Hoa luôn luôn khẳng định và khuyến khích những điều tốt đẹp ở con mình, tin tưởng rằng con sẽ làm được, tránh la mắng chê bai, để con có niềm tin vào bản thân và có suy nghĩ tích cực.

Có một câu chuyện mà cả gia đình chị nhớ mãi về cô con gái đầu của chị. Những ai gặp Phương Anh bây giờ – xinh đẹp, tự tin, giỏi Tiếng Anh, đồ họa, tốt nghiệp ở nước ngoài, thành lập công ty ở tuổi rất trẻ – không hề nghĩ rằng khi còn bé, đi học ngày nào cũng xảy ra chuyện, suốt ngày bị bắt nạt, không có bạn bè. Khi học lớp 7, tình hình trầm trọng đến mức cô bé xin mẹ chuyển trường do bị bạn tẩy chay. Chị Phương Hoa đồng ý với con dù phải chi một số tiền lớn cho việc chuyển trường, chỉ hỏi con rằng: Nếu chuyển sang trường mới, con có nghĩ tình hình sẽ thay đổi không?

Cô bé lớp 7 Phương Anh xin mẹ suy nghĩ, đó đưa ra quyết định vẫn ở lại trường cũ: Nếu không ai muốn chơi hay nói chuyện với con, thì con sẽ chơi một mình, mang sách đi đọc, vui vẻ với bản thân con. Năm học sau đó, cô bé trở thành một người hoàn toàn khác, tự tin, vui vẻ, độc lập với cảm xúc yêu ghét của người khác, không để những căng thẳng xung quanh ảnh hưởng đến mình. Đến năm lớp 9, với những khả năng riêng của mình như đàn, vẽ, đồ họa… Phương Anh được nhiều bạn bè trong trường yêu thích.

Lê Phương Hoa - Bà mẹ hai con chia sẻ kinh nghiệm nuôi con chưa bao giờ biết ốm - Ảnh 11.

Đây là một trong những trải nghiệm khiến chị Phương Hoa tin rằng, nuôi dưỡng những giá trị cho trẻ còn quan trọng hơn kỹ năng. Một đứa trẻ hiểu được giá trị của bình an sẽ học cách không để những căng thẳng, tức giận, khó chịu bên ngoài ảnh hưởng đến sự tĩnh tâm trong mình. Một đứa trẻ yêu bản thân sẽ chăm chỉ luyện tập thể thao và chăm sóc cơ thể.

Đối với việc học của con, chị Phương Hoa chưa bao giờ cảm thấy áp lực, căng thẳng hay đòi hỏi con phải điểm cao, học giỏi. Khi cô con gái thứ hai cảm thấy chán học ở trường và xin mẹ nghỉ ở nhà, chị đồng ý luôn. Kết quả là vài ngày sau cô bé tự quyết định quay trở lại trường học. Trong việc học, chị chỉ chú ý hình thành cho con thói quen học tập đúng giờ hàng ngày mà không gây áp lực lên con. Không biết có phải vì thế mà con gái chị lại tự lo lắng cho việc học của mình, chăm chỉ và có mục tiêu trong học tập dù “không siêu giỏi, nhưng mà đủ để hạnh phúc” như đánh giá của mẹ.

Với suy nghĩ việc học không chỉ ở trường lớp, chị Hoa luôn hướng cho con đọc sách, khuyến khích xem phim, đi du lịch, khám phá, say mê và tìm hiểu những điều mới lạ… Trong việc nuôi dạy con, bà mẹ này hướng đến mục tiêu là con có khả năng tự học, hiểu biết, ham học hỏi, chuẩn bị cho con kỹ năng tự lập, học giỏi Tiếng Anh từ sớm… để có thể tự lập kiếm sống bằng khả năng của mình, trở thành những cô gái tự chủ, độc lập và mặt tài chính.

Dù ít nhiều thấy rằng mình “có lý” khi nhìn thấy thành quả của hành trình nuôi dạy con qua các cô con gái ở thời điểm hiện tại thì chị Hoa vẫn khẳng định rằng nuôi dạy con là một công việc thử thách, giống như một người đi trên dây. Chỉ một việc nhỏ như rèn cho con thói quen ngăn nắp, chị cũng mất 3 năm với con gái đầu, 10 năm với cô con gái thứ hai và đã từng ném toàn bộ đồ của con từ tầng 3 xuống tầng 1, dù thường được biết đến là một người mẹ dịu dàng, điềm đạm. Vậy nên, khó khăn là điều thường gặp, những người làm cha mẹ cứ bình tĩnh, an nhiên, tìm kiếm giải pháp và sự cân bằng, đồng thời tận hưởng niềm vui trong hành trình nuôi dạy con của mình.

 Hằng Nguyễn / Theo Helino

Leave a Reply

Or