Làm thế nào để mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh?

Lên kế hoạch chính là một việc lớn cần làm để có thể mang thai, sinh con khỏe mạnh và thành công. Ngay từ khoảnh khắc bạn có cảm giác mong chờ em bé và tìm hiểu về cách chăm sóc sức khỏe đúng trong thai kỳ thì bạn nên lên kế hoạch trước cho giai đoạn mang thai của mình.

sinhconkhoemanh

Theo các chuyên gia, chăm sóc sức khỏe bà mẹ hợp lý trước khi mang thai sẽ giảm rất nhiều các biến chứng trong thai kỳ.

Bổ sung acid folic

Tại sao acid folic lại quan trọng đối với phụ nữ trước khi có thai? Điều đó khá đơn giản. Acid folic là một chất rất quan trọng tổng hợp các protein cho sự phát triển các tế bào, hoạt động của tủy sống và tạo máu. Trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần acid folic ở mọi giai đoạn để tử cung giãn nở, hình thành nhau thai, phát triển các cơ, mô của bé.

Người mang thai thiếu acid folic có thể bị sảy thai ngay ở giai đoạn đầu, hoặc thai chậm phát triển, bị dị dạng, dị tật về thần kinh. Acid folic là một loại vitamint B trong các loại rau xanh, nội tạng của động vật, cam, chanh, bưởi…

Bằng cách dung nạp một lượng khoảng 0,4 miligram acid folic mỗi ngày sẽ giảm được 75% các nguy cơ trẻ bị dị tật ống thần kinh. Ở một số địa phương, người dân có thói quen ăn nhiều bánh mì và mì ống có chứa rất nhiều acid folic. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ và nam giới đều không nhận đủ acid folic qua chế độ ăn kiêng hằng ngày. Điều này chứng tỏ vì sao phụ nữ trước khi mang thai cần phải chú ý bổ sung acid folic đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Ngưng sử dụng các thức uống có cồn

Rối loạn chức năng trong thai kỳ do nghiện rượu là nguyên nhân đầu tiên làm ảnh hưởng đến não bộ của trẻ sơ sinh và những năm sau đó. Người thường xuyên dùng bia rượu cần phải bỏ một khoảng thời gian trước khi quyết định có thai. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho bé trước những tác hại của rượu. Đó là lý do tại sao mỗi người cần có quyết định khôn ngoan rằng, khi đã lên kế hoạch mang thainên hoàn toàn tránh xa các thức uống có cồn.

Ngưng hút thuốc

Trước khi quyết định mang thai, bạn nên dừng ngay việc hút thuốc. Hút thuốc trước khi mang thai và trong thai kỳ có thể làm cho em bé nhẹ cân, gia tăng các biến chứng khi sinh. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai rất cao. Điều quan trọng hơn hết là hút thuốc khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng trẻ em bị đột tử trong giai đoạn nhũ nhi.

Chích ngừa những bệnh lây nhiễm

Mẹ cần được tiêm ngừa phòng chống các bệnh nguy hiểm cho thai nhi – Ảnh: Gettyimages

Khi lên kế hoạch mang thai, phụ nữ nên bảo đảm cơ thể đã được chủng ngừa đầy đủ để ngăn ngừa một số các loại virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho thai nhi. Chủng ngừa quan trọng nhất cần phải thực hiện trước khi mang thai là ngừa virus rubella. Nếu bạn không được tiêm chủng rubella trước khi mang thai em bé sẽ không được bảo đảm an toàn. Các loại vaccine này rất quan trọng vì bạn có thể bị viêm nhiễm virus khi các bé lớn trong nhà đi học và mang mầm bệnh về nhà. Loại vaccine quan trọng kế đến bạn cần phải chủng ngừa trước khi mang thai là bệnh thủy đậu.

Tư vấn về gien di truyền

Nếu trong gia đình có thế hệ nào mắc bệnh tật bẩm sinh thì bạn nên đến hỏi ý kiến tư vấn của các chuyên gia về di truyền học. Các chuyên gia có thể cho bạn lời khuyên hợp lý. Các bác sĩ về di truyền học thường phân tích rõ những thông tin liên quan đến di truyền trong sơ đồ phả hệ của hai gia đình. Điều này sẽ giúp các cặp vợ chồng loại trừ những khả năng nguy hiểm đến em bé do tác nhân di truyền.

Loại bỏ những ảnh hưởng của thuốc và chất hóa học

Nếu bạn nghiện một trong các chất gây nghiện nào đó hoặc phải phụ thuộc vào các loại thuốc trị bệnh có chứa chất gây nghiện như cocain hay cần sa thì nên cai nghiện trước khi mang thai. Sử dụng các chất gây nghiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và em bé sau khi sinh. Các chất này sẽ đi vào cơ thể thai nhi qua các mạch máu từ nhau thai, hoặc ảnh hưởng gián tiếp khi chăm sóc bé được sinh ra.

Tạm ngưng hay thay đổi làm việc ở môi trường độc hại

Nếu đang làm việc ở một môi trường có nhiều chất hóa học, điều quan trọng là bạn cần tìm đến các chuyên gia tư vấn tìm hiểu về độ an toàn. Các hóa chất bay hơi và thủy tinh lỏng có thể gây cho thai nhi những nguy cơ nhất định. Điều quan trọng nhất bạn cần để ý là nơi làm việc có nhiều các chất như carbon monoxide, formaldehyde, chì, thủy ngân và các hợp chất hữu cơ hay không. Nếu có, bạn cần cân nhắc việc thay đổi môi trường làm việc để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or