Làm thế nào để con trưởng thành tử tế và đầy khí chất?

Ươm mầm “khí chất” là hành trình tôi luyện nhân cách lâu dài nhưng những quả ngọt “yêu thương” thu về lại là vô tận.

Tử tế và khí chất là một giá trị đạo đức được tích lũy dựa trên việc biết giữ chữ tín, sở hữu trái tim độ lượng để luôn hướng thiện và lòng nhẫn nại để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm hạnh và thấu hiểu những giá trị sống cao quý. Song song đó còn là giá trị cốt lõi trong nhân cách mà không phải có thể dùng những quy tắc hay điều lệ là có thể thấm nhuần. Do đó, khi hiểu rõ những đặc trưng cơ bản này sẽ giúp cha mẹ lựa chọn cách giáo dục thích hợp để nuôi dạy con trưởng thành từ những bài học tự nhiên, thoải mái và kiên trì chờ đợi sự tiếp thu của trẻ qua từng năm tháng.

Lam the nao de con truong thanh tu te va day khi chat 1 Giadinhvietnam

Điều ba mẹ cần làm…

Cha mẹ cần hiểu, khí chất sẽ được bộc lộ thông qua môi trường nơi bé được tự do lan tỏa tính cách thuần túy của mình để suy nghĩ, phán đoán và giải quyết tình huống. Từ đó, khi đã nắm rõ từng ưu khuyết điểm của bé, bạn sẽ có những phương án tối ưu nhằm giúp trẻ phát huy và khắc phục những thiếu sót. Những bài học thông qua tình huống thực tế bao giờ cũng giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn, có những mường tượng rõ ràng nhất và góp phần hình thành nên tâm hồn cởi mở hơn trước mọi tình huống hay vấn đề xoay quanh cuộc sống.

Dù ở hoàn cảnh nào, những đức tính tốt, phẩm chất tốt của người đó vẫn nguyên vẹn sẽ tạo nên khí chất của một con người. Điều đó sẽ giúp trẻ con vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Ươm mầm “khí chất” là hành trình tôi luyện nhân cách lâu dài nhưng quả ngọt “yêu thương” thu về là vô tận.

Lam the nao de con truong thanh tu te va day khi chat 2 Giadinhvietnam

Thực hiện lời hứa và giữ chữ tín để nhận lại sự tin yêu

Các bậc phụ huynh nên giúp bé hiểu được tầm quan trọng của chữ tín nơi cuộc sống. Ngay từ lúc con bắt đầu có thể giao tiếp cùng bạn, hãy tạo lập thói quen hoàn thành những lời hứa dù là “ngẫu hứng” đúng thời điểm và nhất là khi bạn đã “đánh tiếng” với con. Thông qua những lần hoàn thành luôn là cơ hội hoàn hảo để bạn lí giải cho bé hiểu việc hoàn thành lời hứa giúp mọi người cảm thấy mình được tôn trọng, từ đó nhận lại sự yêu mến và tin tưởng từ mọi người. Bên cạnh đó, cùng con viết ra những điều ba mẹ hoặc con mong muốn sẽ hoàn thành vào những mảnh giấy màu sắc và cùng nhau ghi nhớ để thực hiện cũng là một ý tưởng hay ho để xây dựng thói quen giữ chữ tín. Theo thời gian, khi trẻ dần tạo lập ý thức cho lời hứa của mình thì đó cũng là lúc chúng đồng thời sở hữu phong cách sống khí chất từ việc tôn trọng tín nghĩa.

Hình thành trái tim bao dung và thiện lương

Thiện lương được cho là luôn tồn tại trong tư chất của mỗi trẻ em, tuy nhiên nó vẫn phải không ngừng được củng cố và khắc ghi hàng ngày. Do đó ba mẹ hãy bắt đầu từ việc tạo lập ở trẻ tình yêu thương động vật thông qua tiếp xúc hoặc nếu có điều kiện nên trực tiếp nuôi dưỡng một số thú cưng như chó, mèo, chim, cá… Điều này tạo nên môi trường lý tưởng giúp trẻ được tiếp xúc và dần hình thành trái tim bao dung. Và khi trẻ dần cảm nhận được tình yêu dành cho “những người bạn nhỏ” cũng là thời điểm trẻ dễ dàng tiếp thu, đón nhận việc yêu thương những mảnh đời bất hạnh, người già, người khiếm thị, tàn tật. Bên cạnh đó, sự thiện lương ấy sẽ là hành trang giúp trẻ biết đặt mình vào vị trí của người khác, từ đó biết cảm thông trước khi oán trách hay giận hờn vô cớ.

Lam the nao de con truong thanh tu te va day khi chat 3 Giadinhvietnam

Dạy cho trẻ về tấm lòng khoan dung độ lượng

Độ lượng và tôn trọng người khác có thể nói là một trong những phẩm chất góp phần lớn vào hình thành “khí chất” của con người một cách rõ rệt nhất. Chính tấm lòng độ lượng song hành cùng thái độ tôn trọng sẽ giúp trẻ mang tâm lý thoải mái khi đón nhận sự khác biệt từ đó mở ra nhiều hơn cánh cửa mang tên cơ hội trong cuộc sống. Và một trong những phương pháp tốt nhất để truyền đạt bài học này luôn cần sự đồng hành nơi ba mẹ và những người thân. Do đó, khi ba mẹ thể hiện thái độ tôn trọng, cư xử lịch thiệp với mọi người cũng chính là gởi đến con trẻ thông điệp rõ ràng nhất về tấm lòng khoan dung độ lượng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng đừng quên trẻ con không ngừng quan sát lắng nghe mọi diễn biến xung quan. Vì vậy trong nuôi dạy con, cha mẹ tuyệt đối không hạ thấp người khác bằng những từ ngữ mang ý nghĩa miệt thị bởi điều đó sẽ khiến trẻ hiểu sai lệch về những bài học tốt đẹp bạn đang cố gắng vun đắp cho chúng.

Hình thành phẩm giá từ lòng kiên trì

Lòng kiên trì luôn là đức tính tốt góp phần hình thành nhân cách trong nuôi dạy con, giúp trẻ trui rèn ý thức về việc biết rõ vị trí của bản thân và sớm tiếp thu những bài học quý giá. Trong những hoạt động gia đình, ba mẹ hãy thường xuyên tạo ra những thử thách nhằm gia tăng mức độ kiên nhẫn ở trẻ như tìm kiếm món đồ chơi quen thuộc, tập chờ đợi trong lúc mẹ chuẩn bị bữa ăn hay tạo thói quen chờ đợi đến chương trình truyền hình yêu thích. Song song đó, hãy khéo léo thay đổi môi trường để nâng dần mức độ thử thách lòng kiên trì của trẻ. Tất cả, lâu dần sẽ giúp bé thích nghi, tìm thấy niềm vui và nhận ra sự chờ đợi luôn mang đến những kết quả tích cực.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or