Làm sao để trẻ hứng thú ăn dặm

Con trai tôi được 9 tháng 23 ngày, nặng 8,9kg, chiều cao chỉ 69cm. Bác sĩ nói cháu bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.
Từ 5 tháng tuổi tôi đã tập cho cháu ăn dặm, sau đó 6 tháng thì chuyển sang bột mặn. Tôi cũng cố gắng đa dạng các món ăn hàng ngày của cháu, bổ sung thêm phô mai và dầu ăn, hoa quả, váng sữa và sữa chua. Riêng dầu ăn, tôi cũng cho cháu ăn bổ sung nhiều loại khác nhau như dầu gấc, dầu ô liu, dầu ăn bình thường, mỡ gà, mỡ lợn.

Thời gian đầu cháu ăn rất tốt, chỉ 5-10 phút là hết một đĩa bột. Nhưng đến tầm hơn 7 tháng trở đi cháu ăn chậm hơn và có biểu hiện sợ ăn. Cho đến hơn 8 tháng thì chỉ cần bưng đĩa bột hoặc xúc thìa bột trước mặt là cháu đã khóc và nếu ăn thì sẽ phun ra hết. Tôi đã đổi sang cháo loãng, bánh đa nhưng cháu đều không ăn.

Làm sao để trẻ hứng thú ăn dặm 1
  Ảnh minh họa: Essentialbaby.

Không muốn ép cháu ăn vì sợ sẽ gây stress cho cả mẹ và con, tôi quyết định cho cháu dừng ăn cháo một thời gian. 8 tháng cháu dừng bú mẹ và hiện chỉ ăn sữa ngoài và có bổ sung thêm sữa non 2 bữa mỗi ngày. Nếu không ăn cháo thì một ngày cháu ăn khoảng 7-8 bình sữa tổng từ 1.000ml đến 1.300ml, cộng thêm một bữa hoa quả và 1 hộp sữa chua.

Sau khi dừng ăn khoảng 3 tuần, tôi cho cháu ăn lại cháo thì ăn được khoảng một tuần nhưng phải dỗ dành rất nhiều. Sau đó cháu lại không ăn nữa. Vì thế tôi đã cho cháu đi khám dinh dưỡng.

Cân nặng và chiều cao của cháu như trên thì có phải do tình trạng chán ăn mà ra không? Bác sĩ cho cháu 2 loại thuốc bổ sung chiều cao, 1 loại bổ sung tinh bột và 1 loại bổ sung vi chất, hẹn một tháng sau khám lại. Tôi rất lo lắng.

Có cách nào khiến cháu hào hứng với việc ăn dặm trở lại. Hiện tại cháu cũng ít ốm vặt, khá hiếu động và nếu nhìn bề ngoài ai cũng nói con tôi bụ bẫm.

Xin nói thêm là tôi cao 1,6m, bố cháu cao 1,65m. Liệu chiều cao của cháu có liên quan đến gene di truyền. (Giang)

Trả lời:

Về cân nặng, con bạn bình thường, còn chiều cao thiếu khoảng 4cm. Sữa cháu uống như vậy là quá nhiều, vì ở tuổi này cháu chỉ cần 500ml một ngày, nhưng lại cần 3 bát cháo mỗi ngày.

Do không chịu ăn nên bé thiếu năng lượng, dẫn đến chậm phát triển chiều cao. Yếu tố di truyền chỉ đóng góp vào 1/3 tác nhân phát triển chiều cao, còn lại là do chế độ dinh dưỡng và luyện tập sau này.

Vấn đề biếng ăn của trẻ có rất nhiều nguyên nhân. Ngoài việc thay đổi chế biến các món ăn như đã làm, bạn cần cho con uống thêm các vi chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin nhóm B, men vi sinh để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp bé ngon miệng và kích thích men tiêu hóa.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or