Làm sao để khuyến khích trẻ đọc sách?

Khi bé bắt đầu biết đọc, bạn sẽ có một thử thách mới, đó là giữ cho trẻ luôn nhiệt tình với sách in. Tuy nhiên, ở tuổi này, bé không hề dễ bảo chút nào và luôn muốn làm theo ý mình. Nếu trẻ bị ép buộc, bạn đã vô tình làm trẻ cảm thấy khó chịu với chuyện đọc sách. Làm gì cũng cần mẹo, tư từ thì khoai mới nhừ bạn nhé!

Tre doc sach

Cùng bé đọc sách để giúp bé yêu thích việc đọc hơn

Khuyến khích làm sao?

Khích lệ trẻ đọc mọi thứ, hỏi những câu hỏi về chữ trên hộp sữa, biển báo hiệu, truyện tranh, và cả những trang báo in. Ngay cả việc mở phụ đề trên tivi cũng giúp trẻ luyện tập khả năng đọc. Luôn cất sẵn ở phòng khách, bếp và cả phòng ngủ một vài thứ gì đó để đọc.

Bạn nên cùng bé ghé thăm các tiệm sách và thư viện thường xuyên. Cố sử dụng sách như một phần thưởng cho những hành vi tốt của trẻ, và để cho trẻ cơ hội lựa chọn chúng. Những trẻ mới biết đọc thường sợ những cuốn sách nhiều chữ, và quay trở về với những cuốn sách toàn hình ảnh. Không sao cả! Ngay cả nếu bạn thấy có gì đó không hài lòng, ghi nhớ điều này: Mục tiêu là làm sao cho bé có hứng thú với việc đọc, vậy là đủ.

Trẻ 6 tuổi: Thói quen đọc sách Như lời của tập thơ Giờ mình lên 6 – Now we are six nổi tiếng của A.A Milne, những em bé bước vào độ tuổi này với khá nhiều thay đổi thú vị, kể cả trong thói quen đọc sách

Với những cuốn sách nhiều chữ, thay vì bắt bé đọc một mình, bạn nên đọc cùng bé, và tiếp tục để sẵn chúng trong nhà. Trẻ mới biết đọc thường đọc cùng một cuốn sách nhiều lần, hoặc chỉ đọc một bộ sách duy nhất, từ chối tất cả những thứ khác. Một lần nữa, chỉ cần bé có đọc sách, để bé đọc những gì bé thích.

Để giữ cho việc đọc sách là niềm vui thay vì là nhiệm vụ, kết hợp việc thích đọc sách của trẻ vào những hoạt động khác. Vào dịp sinh nhật của bé, hãy xem xét về một phông nền làm trẻ liên tưởng tới câu chuyện ưa thích của mình. Để cho bé được đóng vai nhân vật truyện tranh bé yêu thích trong một ngày hoặc biến tầng hầm nhà bạn thành trường phù thủy. Hoặc bé có thể sẽ hứng thú với việc viết một bức thư cho tác giả yêu thích của mình.

Điều bạn nên làm

Đã bao giờ bạn quên không chuẩn bị quà sinh nhật cho bạn của bé, và gần như chẳng đủ thời gian cho bạn ghé vào cửa hàng trước khi đến bữa tiệc? Xem xét việc chuẩn bị sẵn quà cáp cho trẻ. Bạn có thể mua nhiều quà hơn vào lần bán hàng giảm giá sau đó, dụng cụ vẽ vời, những trái bóng hoặc một vài đồ dùng thể thao, và bạn sẽ không bao giờ mắc kẹt vào tình huống ở trên. Hoặc mua một vài tấm thẻ quà tặng, của một tiệm đồ chơi chẳng hạn, cửa hàng đồ thể thao, hoặc tiệm sách. Đừng quên thiệp chúc mừng và giấy gói quà. Và nên nhớ cất giữ mọi thứ ở nơi mà bé không thể tìm thấy và đòi giữ lại cho mình nhé.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or