Làm sao để hiểu tiếng khóc của bé?

Tiếng khóc là ngôn ngữ đầu tiên mà bé biết đến trước khi có thể diễn tả bằng lời hay cử chỉ. Theo chia sẻ của các bà mẹ và một số chuyên gia, tiếng khóc của bé có thể diễn đạt được 10 trạng thái khác nhau. Đôi khi chỉ một chút mất bình tĩnh đã có thể khiến mẹ bối rối trong việc phân biệt những ý nghĩa này

Bé khóc vì đói bụng

Đây cũng là điều đầu tiên mẹ nghĩ tới khi nghe tiếng khóc của con. Một số dấu hiệu giúp bạn khẳng định rõ điều này bao gồm: bé trở nên rối rít, môi chóp chép, bỏ tay vào miệng hoặc chộp bất kỳ thứ gì gần mình để cho vào miệng.

Khóc vì tã bẩn

Bé có thể khóc khi tã bẩn gây cảm giác khó chịu. Một số trẻ khóc ngay khi vừa đi tiêu hay tiểu ra tã, một số bé khác lại có thể ở dơ lâu hơn một chút.

Bé đòi ngủ

Đối với bé, cơn mệt mỏi không dẫn đến giấc ngủ ngay lập tức như nhiều người vẫn nghĩ. Bé sẽ trở nên quấy khóc, nhất là khi quá mệt. Khi nhận thấy bé đã ngáp hay khi bé đã được no sữa, chơi đùa thoải mái, đó là thời điểm để đưa bé vào nôi và bắt đầu à ơi để đưa bé vào giấc ngủ.

Bé muốn được vỗ về

Trẻ nhỏ cần rất nhiều cử chỉ dịu dàng. Bé cần thấy gương mặt của ba mẹ, nghe giọng nói, nghe tiếng tim đập và thậm chí có thể nhận ra mùi đặc trưng của ba mẹ.  Tiếng khóc có thể là cách để nói ba mẹ ôm bé lại gần.

Giải mã tiếng khóc của bé

Mẹ không nhất thiết phải lo lắng vì bé khóc nhiều so với các bé khác, đó chỉ là đặc trưng của mỗi bé

Vấn đề về tiêu hóa

Những vấn đề đường ruột như đầy hơi có thể khiến bé khóc lóc ầm ĩ. Có một tình trạng đau bụng khá bí ẩn có thể khiến bé khóc đến 3 giờ mỗi ngày, 3 ngày mỗi tuần.

Nếu bé nhà bạn thường hay quấy khóc ngay sau khi được cho bú, có lẽ bé đang cảm thấy khó chịu vì một dạng đau bụng nào đó. Có thể bé khóc vì cần được ợ hơi khi đã lỡ nuốt quá nhiều không khí trong lúc bú mẹ hay bú bình.

>> Xem thêm: Để bé không còn bị đầy hơi

Cảm giác nóng hoặc lạnh

Khi bé cảm thấy lạnh, chẳng hạn như khi bạn cởi bỏ quần áo của bé để thay tã, hoặc lau mông bé với một chiếc khăn lạnh, bé có thể khóc để tỏ thái độ phòng vệ. Tương tự, khi bị bao bọc trong nhiều lớp quần áo quá nóng nực, bé cũng sẽ òa khóc.

Mọc răng

Những chiếc răng đầu tiên nhú lên có thể khiến bé cảm thấy đau. Bối rối và không biết phải làm gì để thoát khỏi sự khó chịu, bé sẽ khóc để tìm sự giúp đỡ từ ba mẹ. Để bé mọc răng êm ái hơn, bạn có thể sẽ phải ra tay trợ giúp khá nhiều đấy.

Ngoài những cơn khóc lóc có nguyên nhân rõ ràng, bé có thể sụt sùi vì đủ lý do như không đút tay được vào cái lỗ trên tường, có sợi tóc quấn vào ngón tay hay cảm thấy nhột nhạt vì tất chân bị xù lông… Đôi khi mẹ cũng cảm thấy bối rối trước những lần khóc lóc này, nhưng sự vỗ về yêu thương vẫn luôn là điều cần thiết để bé cảm thấy dễ chịu và nhoẻn cười trở lại.

MarryBaby

Leave a Reply

Or