Làm sao biết trẻ thiếu Vitamin và cách bổ sung như thế nào?

Ai cũng biết những hậu quả của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở trẻ em – như không đủ chất sắt dẫn đến thiếu tập trung trong học tập, thiếu canxi làm giảm tốc độ phát triển hệ xương. Những bé kén ăn không phải là đối tượng duy nhất phải sử dụng thêm vitamin và khoáng, cả những đứa trẻ có chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh cũng như vậy, bởi bố mẹ của các em muốn cho chắc chắn.

 

1. Đánh giá chế độ dinh dưỡng của con


Khi đã xác định được lượng dưỡng chất cần cung cấp cho con, bố mẹ hãy thử tiếp tục xác định xem chế độ ăn uống của bé có cung cấp dinh dưỡng đủ trong khoảng ấy hay không.

Bạn có thể ghi lại tất cả các bữa ăn, quà vặt, và thức uống mà bé tiêu thụ ít nhất trong hai ngày trong tuần cùng với một ngày cuối tuần, nhớ ghi chú lại cả số lượng nữa nhé. Sau đó, hãy vào trang web của Đại học Illinois Urbana-Champaign. Tại đây, bạn điền các loại thực phẩm theo nhóm, và khối lượng sử dụng mỗi ngày để nhận được phân tích chế độ ăn uống của con cũng như một biểu đồ ghi nhận tổng số calo, protein, chất béo, và chất dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày so với lượng đề nghị cho một đứa trẻ theo giới tính và tuổi tác như đã cung cấp. Lấy trung bình kết quả của ba ngày. Đừng vội lo nếu con bạn thiếu dinh dưỡng trong một ngày nào đó, vì thứ bạn cần quan tâm là con số trung bình kia.

Nếu chương trình không phát hiện thấy thiếu bất kỳ một chất dinh dưỡng nào, con bạn không cần bổ sung vitamin. Việc cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho một đứa trẻ vốn đã có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không đem lại kết quả gì; đó không những là một việc không cần thiết mà còn có thể lợi bất cập hại, chẳng hạn như một chút ít hơn hoặc nhiều hơn chất kẽm cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu chương trình xác định ra vấn đề, hãy đặt câu hỏi về những chất dinh dưỡng bị thiếu hụt đó và chuyển sang bước tiếp theo.

vitamin

(Ảnh: GettyImages)


3. Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết

Nếu con bạn thiếu hụt một lượng nhỏ một hoặc hai chất dinh dưỡng thì việc điều chỉnh không có gì phức tạp lắm. Giả sử đứa con 6 tuổi của bạn đã được đáp ứng 75% nhu cầu canxi. Bằng cách dùng một cốc sữa hoặc nước cam có bổ sung canxi thay thế cho một ly soda hoặc nước trái cây, bé sẽ được cung cấp đủ cho nhu cầu của mình. Còn nếu sắt là vấn đề? Thay món bánh vòng vành phủ kem bằng một chiếc bánh kẹp cá ngừ, hoặc thêm thịt gà vào bữa ăn, lượng sắt của bé sẽ tăng ít nhất một phần ba.

Nhưng nếu con của bạn thiếu nhiều chất dinh dưỡng thì 1-2 thay đổi nhỏ sẽ không thể sửa chữa vấn đề, đồng thời, nếu bạn thực hiện tất cả thay đổi cùng một lúc, cơ thể bé có thể sẽ không tiếp nhận được. Vậy bạn nên bắt đầu như thế nào? Chuyên gia đề nghị bạn xem xét lại các món ăn nhẹ đã cung cấp cho con. Nếu con bạn thường ăn vặt bằng snack và hoa quả dầm, hãy thử đổi sang hỗn hợp gồm hoa quả khô, ngũ cốc, các loại hạt và đôi khi có thể có thêm cả sô-cô-la, và sinh tố hoa quả xay cùng với sữa sẽ bổ sung khẩu phần canxi, vitamin C và B. Nếu bé thường ăn bánh quy hoặc bánh ngọt, hãy thay thế bằng bánh mì chuối (chứa nhiều với kali), bánh cà rốt được làm bằng bột lúa mì nguyên hạt, hoặc bánh bí ngô nướng xốp (cả hai đều giàu vitamin A).

Bạn sử dụng Kim tự tháp Sử dụng Thực phẩm USDA phiên bản dành cho trẻ em để quyết định sử dụng đúng nhóm thực phẩm cũng như liều lượng của từng nhóm thực phẩm ấy. Nếu con bạn từ chối thực hiện theo, hãy thử “dỗ dành” bằng cách cho bé giúp vài việc vặt trong nhà bếp. Trẻ nhỏ thường sẽ chịu ăn những món ăn lành mạnh hơn khi được tham gia vào công đoạn chuẩn bị, chế biến.

vitamin2

(Ảnh: GettyImages)

4. “Nghiệm thu kết quả”

Hãy đặt ra 1 tháng để cải thiện thói quen ăn uống của con bạn, sau đó tính toán lại lần nữa lượng chất dinh dưỡng mà bé tiếp nhận được. Nếu vẫn còn thấy thiếu hụt, bạn hãy tính đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung, mặc dù vậy vẫn nên tiếp tục cố gắng để cải thiện thói quen ăn uống của con. Bạn thắc mắc rằng nên bổ sung vitamin và khoáng chất nào là tốt nhất? Điều đó còn tùy vào cơ thể bé.

Nếu con của bạn với chế độ ăn uống chỉ không đủ chất canxi, bạn nên lựa chọn bổ sung canxi thôi thay vì vitamin tổng hợp, như thế sẽ cung cấp cho bé nhiều khoáng chất giúp phát triển hệ xương hơn. Nếu không, bạn có thể thử sử dụng vitamin tổng hợp / viên khoáng tổng hợp không chứa các thành phần thảo dược và được điều chế đặc biệt an toàn dành cho trẻ em, theo hướng dẫn của bác sỹ.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or