Làm gì khi trẻ ăn vạ?

Rất nhiều bà mẹ bực bội, xấu hổ khi bé con nhà mình ra sức gào thét, thậm chí nằm vạ ra đất vì không đạt được ý mình.

Bài viết sau hi vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm ra cách giải quyết tận gốc vấn đề này. Cơn giận dữ là cách biểu hiện sự thất vọng khi trẻ không đạt được những điều mình mong muốn về thể chất, trí tuệ hoặc tình cảm tại thời điểm đó.

Về thể chất, đó có thể là đói hoặc khát. Vướng mắc về trí tuệ liên quan đến vấn đề trẻ gặp phải khi học hỏi hoặc thực hiện một kỹ năng nào đó hay không tìm được từ biểu lộ suy nghĩ, cảm xúc. Sự thất vọng về tình cảm xảy ra khi bé không được tiếp tục chơi với đồ chơi chúng thích hoặc bé cảm thấy tổn thương khi bị mắng.

Hầu hết trẻ khoảng 2-3 tuổi đều có lượng từ vựng rất ít ỏi. Trẻ muốn nói với mẹ điều gì đó nhưng bạn lại không hiểu hoặc không làm đúng ý trẻ, vậy là bé dễ dàng nổi giận và thể hiện bằng cách “ăn vạ” bố mẹ. Tuy vậy, trẻ nhỏ không có ý chọc giận hay làm cha mẹ xấu hổ với người khác.

Thật ra, những cơn giận dữ là một phần bình thường trong quá trình lớn lên của trẻ. Hành động “ăn vạ” đó chỉ là phản ứng nhất thời của trẻ khi không đạt được điều mình mong muốn mà thôi. Hi vọng các bậc cha mẹ có thể hiểu hơn về căn nguyên của vấn đề này để hiểu, cảm thông và có cách ứng xử đúng đắn hơn với con trẻ của mình!

Theo Kienthucgiadinh

2 thoughts on “Làm gì khi trẻ ăn vạ?

Leave a Reply

Or