Làm gì khi con nói ghét mẹ? (Phần 1)

Có lý do nào khiến một đứa trẻ mầm non bỗng nhiên phản ứng hung hãn với mẹ, đôi khi là với cả ba của bé? Chuyện gì đang xảy ra với bé? Có phải bé thật sự ghét ba mẹ?

Đừng để bé làm bạn thất vọng
Dĩ nhiên, nói luôn dễ hơn làm. Khi bé con đáng yêu của bạn đột nhiên nói rằng: “Con ghét mẹ.” hoặc “Mẹ đáng ghét.”, thật khó để không thấy thất vọng tràn trề. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng bạn là người lớn còn con chỉ là một đứa bé. Và sự thật là bé không hề ghét bạn. Một đứa trẻ mầm noncó thể nói như vậy chỉ đơn giản vì bạn không cho bé ăn kem trước giờ ngủ, nhưng như thế không phải là đáng ghét, đó là điều một người mẹ cần làm để bảo vệ con khỏi viêm họng hoặc sâu răng, vấn đề là bé chưa đủ lớn để hiểu điều đó.

Một sự thật bạn cần luôn ghi nhớ, đó là con yêu bạn hơn mọi thứ trên thế giới này. Chính bởi vì bé cảm thấy an toàn, tin cậy khi ở bên bạn, bé càng muốn bạn chú ý, quan tâm bé mọi lúc mọi nơi.

Dạy con ngoan: Làm gì khi con nói ghét mẹ? (Phần 1)

Tại sao con nói ghét mẹ?
Chắc chắn bạn muốn biết tại sao con yêu lại đột nhiên nói ra những lời có thể khiến mẹ đau lòng như thế? Lý do là bé biết bạn rất yêu thương và không bao giờ bỏ rơi bé nên bé có thể thể hiện tất cả mọi điều, bao gồm cả những bực dọc, bức bối của một đứa trẻ lên đối tượng là bạn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bỏ qua những lời nói này. Chúng có thể là dấu hiệu cho một vấn đề khó khăn mà bé đang đối mặt, và bạn cần tìm hiểu để giúp bé. Đây là lúc bạn cần phản ứng một cách nhanh chóng và khôn ngoan.

Dưới đây là một số lý do có thể dẫn đến sự lo lắng, tức giận ở một đứa trẻ mầm non:
Không nghỉ ngơi đủ: Con của bạn có đi ngủ vào một giờ cố định? Bé có ngủ trưa hay không? Bé có gặp ác mộng khi ngủ không?
Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Bé con có ăn đủ các nhóm thực phẩm gồm đạm, trái cây tươi và rau củ? Bé có uống sữa hay ăn các chế phẩm từ sữa? Bé có nhận đủ vitamin và khoáng chất? Thường xuyên ăn đồ ngọt, uống nước ngọt có thể là nguyên nhân của tâm tính thất thường ở một đứa trẻ.
Gặp khó khăn với chuyện học hành: Trẻ mầm non sẽ được dạy nhiều thứ ở trường mà không phải đứa trẻ nào cũng nhanh chóng tiếp thu được. Khi bé không thể tô màu hoặc cắt dán thủ công đẹp như các bạn trong lớp, bé có thể chán nản và trở nên thích gây hấn. Điều này thường xảy ra nếu thầy cô hoặc ba mẹ tỏ ra quá trông đợi vào kết quả của bé, vô tình tạo áp lực cho bé. Giúp bé giải tỏa những áp lực này có thể là giải pháp cho bạn.
Sợ hãi một chuyện gì đó: Trong gia đình bạn có biến động nào gần đây như ly hôn hoặc l thân không? Trẻ mầm non còn quá nhỏ để diễn đạt cho người lớn nỗi sợ hãi về những đổi thay trong cuộc sống.
Gặp vấn đề về sức khỏe thể chất hoặc tâm lý: Trẻ em thính giác hoặc thị giác kém có xu
hướng tỏ ra hung hăng vì bé khó chịu với khả năng nghe hoặc nhìn của mình. Đặc biệt nếu
người lớn vì không biết những vấn đề này mà vô tình la mắng hoặc trách phạt bé khi bé không nghe hoặc làm theo lời người lớn, trong khi bé không biết làm thế nào để nói cho người lớn biết. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với những vấn đề về tâm lý.
Con đang cần giúp đỡ: Trong cuộc sống hiện đại, nhiều bậc cha mẹ luôn bận rộn và hối hả đến mức không có thời gian dành cho con cái, phản ứng tiêu cực từ bé chỉ đơn giản là để kêu gọi sự chú ý, như thể bé đang nói: “Chậm lại ba ơi, mẹ ơi. Nhìn con nè. Chơi với con đi.”

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or