Làm điều này mỗi tối có thể giảm đến 50% nguy cơ mắc ung thư vú, chị em nhất định phải nhớ

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh này chị em nhớ hãy làm điều sau mỗi tối nhé.

Ngủ sớm giúp giảm ung thư vú

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol đã so sánh những người hoạt động tốt nhất vào buổi sáng với những “cú đêm” – người cảm thấy tỉnh táo hơn vào buổi tối. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu di truyền và sở thích giấc ngủ của 409.166 phụ nữ, một số trong số đó bị ung thư vú. Họ đã thiết lập mối liên hệ giữa việc dậy sớm hoặc thức khuya với nguy cơ ung thư vú.

ung-thu-vu-1
 

Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ đi ngủ sớm có thể giảm nguy cơ ung thư vú 40-48% so với những người ngủ muộn. Những phụ nữ ngủ lâu hơn 7-8 giờ/đêm cũng phải đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao hơn 20% so với những người ngủ đủ 7-8 giờ/đêm. Những phát hiện này sẽ được trình bày tại hội nghị NCRI ở Glasgow.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Rebecca Richmond, cho biết: “Những phát hiện này sẽ có tác động tiềm ẩn, ảnh hưởng phần nào đến thói quen ngủ của dân số nói chung, nhằm cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Các ước tính thu được dựa trên các câu hỏi liên quan đến sở thích dậy sớm buổi sáng hay là thức khuya buổi tối. Nói cách khác, nó có thể không phải là trường hợp thay đổi thói quen của bạn là thay đổi nguy cơ ung thư vú mà nó có thể phức tạp hơn thế.

Tuy nhiên, những phát hiện về việc thích thức dậy vào sán sớm có tác động đến nguy cơ ung thư vú của chúng tôi lại phù hợp với những nghiên cứu trước đây cho thấy rằng làm việc ban đêm và tiếp xúc với “yếu tố ban đêm” làm tăng nguy cơ ung thư vú”.

Tiến sĩ Stephen Burgess, từ Đại học Cambridge, Anh, cho biết: “Ngày càng rõ ràng rằng các mô hình giấc ngủ lành mạnh là một thành phần quan trọng của một lối sống lành mạnh”.

Bà Cliona Kirwan, từ Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia, cho biết: “Đây là những phát hiện thú vị cung cấp thêm bằng chứng về cách thức đồng hồ cơ thể và sở thích giấc ngủ tự nhiên của chúng ta có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú. Chúng ta biết rằng công việc ca đêm có liên quan đến sức khỏe tâm thần và thể chất làm cho tất cả tồi tệ hơn. Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các mẫu giấc ngủ bị gián đoạn có thể có tác động làm phát triển ung thư”.

Dù còn quá sớm để đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào cho phụ nữ về các mô hình ngủ của họ. Những gì chúng ta có thể chắc chắn là tất cả phụ nữ – dù là cú đêm hay chim sơn ca dậy sớm – đều có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng khỏe mạnh và giảm lượng rượu tiêu thụ”.

 

Do đó bạn nên ngủ từ 6-9 giờ mỗi đêm. Ngủ ít hơn 6 tiếng tăng nguy cơ phát triển ung thư vú tới 50%, trong khi ngủ nhiều hơn 9 tiếng tăng 60% nguy cơ. Ngoài ra, phụ nữ làm việc quá khuya, đặc biệt lại dậy sớm, dễ bị ung thư vú. Trong thực tế, chỉ cần làm một ca đêm cũng tăng 34% nguy cơ mắc bệnh.

Một số biện pháp đơn giản khác giúp chị em ngăn ngừa ung thư vú:

Tập thể dục

Tập thể dục là một cách giúp bảo vệ và phòng ngừa ung thư vú rất hiệu quả. Bởi vì những bài tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu của ACS cho thấy những phụ nữ thường xuyên tăng cân thì có nguy cơ phát triển ung thư vú đến 40% so với bình thường.

Hạn chế stress

ung-thu-vu-2

Lo âu, căng thẳng được xem là nguyên nhân khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các tế bào ung thư gây hại. Nếu bạn cứ để cơ thể mệt mỏi và stress sẽ vô tình giúp cho các tác nhân gây hại phát triển mạnh mẽ hơn. Hãy giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, cân bằng giữa công việc và thư giãn để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Ăn uống giàu dinh dưỡng

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú rất cao. Các nhà khoa học gần đây phát hiện ra rằng những phụ nữ có nồng độ carotenoid trong máu cao sẽ ít có nguy cơ ung thư vú hơn những người bị thiếu hụt chúng. Carotenoid là các sắc tố hoạt động như chất chống oxy hóa, được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả như rau lá xanh, cà rốt, khoai lang, cà chua và ớt đỏ…

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or