Lạ: Thai nhi không nằm trong bọc ối

Một bé sơ sinh ở Tanzania vừa chào đời khỏe mạnh nhưng điều đặc biệt là bé lớn lên trong bụng chứ không phải tử cung mẹ.

Một phụ nữ 22 tuổi ở Tanzania đã sinh nở đứa con đầu lòng ở tuần 32 thai kỳ và điều đặc biệt là em bé không phát triển trong tử cung mẹ như những thai nhi khác mà phát triển trong bụng mẹ.

Người ta cho rằng trong quá trình thụ tinh trứng được thụ tinh cấy trong ống dẫn trứng, song đã bị rơi rớt ra ngoài và phát triển trong bụng cô. Khi nhận thấy những cơn đau bụng dữ dội và thai nhi không chuyển động trong bụng, cô đã gọi đến một bệnh viện ở Mwanza, Tanzania. Cô cũng cho biết thêm là cô cảm thấy rất khó đi tiểu.

Trước đó, cô đã từng đến bệnh viện để khám thai 2 lần nhưng đều được kết luận là thai kỳ phát triển bình thường. Trong thai kỳ, cô gái 22 tuổi cũng đã đến một phòng khám sản ở Mwanza để siêu âm và các bác sĩ cũng cho biết thai kỳ của cô bình thường, tuy nhiên cô lại bị thiếu máu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Họ điều trị cho cô như một sản phụ bình thường.

Tuy nhiên, trong một lần siêu âm sau đó, các bác sĩ đã phát hiện ra em bé trong bụng bà bầu này “trôi nổi” trong khoang bụng chứ không phải tử cung. Em bé đang phát triển bình thường mặc dù không có túi ối bảo vệ và không được sống trong môi trường nước ối như bao thai nhi khác. Cô cũng được chẩn đoán có tử cung bình thường nhưng trống rỗng, buồng trứng và ống dẫn trứng cũng bình thường.

Lạ: Thai nhi không nằm trong bọc ối - 1
Em bé đã chào đời khỏe mạnh sau 32 tuần phát triển trong bụng mẹ. (ảnh minh họa)

Em bé được chào đời an toàn với cân nặng 1,7kg bằng phương pháp sinh mổ. Trong quá trình phẫu thuật, người mẹ đã phải truyền máu vì cô bị thiếu máu nặng nhưng hiện tại cả hai mẹ con đã xuất viện khỏe mạnh.

Mang thai trong bụng là trường hợp hiếm gặp của mang thai ngoài tử cung khi em bé phát triển trong bụng chứ không phải tử cung. Đây là kết quả của quá trình đứt gẫy ống dẫn trứng hoặc trứng đã thụ tinh bị đẩy ra khỏi ống dẫn trứng. Không giống như các trường hợp mang thai ngoài tử cung khác, em bé phát triển trong bụng mẹ vẫn có thể sống sót nhưng nguy cơ với người mẹ là rất nguy hiểm bởi có thể gây chảy máu nặng, thiếu máu, nhiễm trùng cho người mẹ.

Ngoài ra, mang thai trong bụng sẽ không có khả năng sinh con tự nhiên và em bé được chào đời bằng phẫu thuật. Nếu không thực hiện phương pháp này, em bé có thể sẽ chết và vôi hóa bên trong cơ thể mẹ.

Em bé sinh ra khi mẹ mang thai trong bụng có tỷ lệ dị tật bẩm sinh cao vì bé bị nén bởi các bộ phận khác của cơ thể người mẹ và không được nước ối bảo vệ. “Tôi đã từng gặp khoảng 4-5 ca mang thai trong bụng trong 25 năm làm nghề bác sĩ. Đây là những trường hợp rất hiếm gặp.”, tiến sĩ Jill Rabin – giám đóc khoa chăm sóc, cấp cứu sản phụ tại Trung tâm Y tế Long Island Jewish, New York chia sẻ.

Mang thai trong bụng chiếm tỷ lệ 1/10.000 các ca mang thai.

 

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or