Kinh nghiệm “siêu cổ hủ” về thai kỳ

Nhiều người cho rằng trẻ con sinh ra không được mặc đồ mới, phải mặc đồ của đứa trẻ khác để lấy vía.

Đối với nhiều mẹ, mang thai là một thời điểm nhạy cảm và mẹ thường trở nên khá mê tín với tâm niệm “có kiêng có lành”. Có rất nhiều “truyền thuyết” được mọi người “rỉ tai” nhau về việc mang thai, sinh nở. Một trong số đó được dựa trên các bằng chứng khoa học ví dụ như mẹ bầu không nên tắm nước quá nóng, nhưng một số thì lại do truyền miệng rồi dần trở nên phổ biến. Chẳng hạn như không ăn dưa hấu khi mang thai vì nó có thể khiến đầu của bé lớn khiến quá trình sinh nở khó khăn, ăn mực khiến dây rốn trẻ dễ quấn cổ, xoay tròn nhẫn trên bụng để đoán giới tính thai nhi. Hay như người Việt Nam chúng ta thường nói, bụng nhọn sinh con trai, bụng tròn sinh con gái, rồi nếu mẹ ăn ốc con sinh ra sẽ nhiều nhớt, rãi… chẳng hạn.

Kinh nghiệm "siêu cổ hủ" về thai kỳ - 1
Có rất nhiều quan niệm về mang thai được các mẹ bầu “rỉ tai” nhau rồi dần trở nên phổ biến (ảnh minh họa)

Những quan niệm này đã có từ ngàn xưa và mặc dù chưa được chứng minh tính xác thực một cách rõ ràng, khoa học nhưng nhiều chị em vẫn thực hiện theo với hy vọng đem đến những điều tốt nhất cho thai nhi. Các mẹ hãy xem mình biết được bao nhiêu trong số những quan niệm dưới đây nhé!

Không mua đồ sơ sinh trước khi sinh

Nhiều người cho rằng trẻ con sinh ra không được mặc đồ mới, phải mặc đồ của đứa trẻ khác để lấy vía, nhất là với những trẻ sinh non. Vì vậy, mẹ không nên mua trước quần áo hay đồ dùng cho bé trong khi mang thai.

Bé được sinh vào ngày thứ mấy của tuần?

Một số nơi quan niệm rằng ngày sinh sẽ ảnh hưởng đến tính cách và tương lai của người đó. Bé sinh vào ngày thứ Hai mang tố chất của 1 thiên thần, luôn mang lại cho người nhìn cảm giác thân thiện, ấm áp. Đứa trẻ sinh vào thứ Ba xinh xắn, đáng yêu. Đứa trẻ sinh vào thứ Tư chất chứa nỗi buồn vời vợi. Đứa trẻ sinh vào thứ Năm phải chờ đợi mòn mỏi. Còn những đứa trẻ sinh vào thứ Sáu là những người thuộc tuýp giàu tình cảm, yêu và được yêu. Trẻ sinh vào thứ 7 là những người siêng năng, tâm huyết, luôn cố gắng làm việc và coi trọng sự nghiệp. Đứa trẻ sinh vào Chủ nhật sẽ hạnh phúc và có tương lai tươi sáng.

Kinh nghiệm "siêu cổ hủ" về thai kỳ - 2
Một số nơi quan niệm rằng ngày sinh sẽ ảnh hưởng đến tính cách và tương lai của người đó (ảnh minh họa)

Bụng bầu cao hay thấp

Nhiều người nói rằng nếu bụng mẹ gần với khung xương chậu thì chắc chắn mẹ đang mang bầu bé trai và ngược lại, nếu bụng mẹ nằm ở vị trí cao và gần ngực hơn thì đích thị đó là một bé gái. Nhưng thực sự đây chỉ là một “tin đồn” mà thôi. Các chuyên gia đã tìm ra rằng vị trí của bụng bầu phụ thuộc vào cơ bắp cũng như hình thể của mẹ, cơ bụng càng nới lỏng thì bụng bầu càng nằm ở vị trí thấp, nhất là ở lần mang thai thứ hai.

Ăn những gì mẹ thích

Nếu như mẹ đang “nghiện” thứ đồ ăn vặt có hình dáng kỳ lạ nào đó, hãy thỏa mãn “cơn thèm” của mẹ. Nhiều người quan niệm rằng những thực phẩm mẹ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Và cũng theo quan niệm của họ, nếu mẹ không ăn thức ăn mẹ thèm, bé sẽ được sinh ra với một cái bớt có hình dạng giống như loại thực phẩm đó.

Mẹ ốm nghén do giới tính của thai nhi

Ốm nghén rõ ràng là một trong những triệu chứng khó chịu của thai kỳ, nhất là với những mẹ mang thai lần đầu dù mẹ mang bầu bé trai hay bé gái vì cơ thể đang bình thường của mẹ có thể coi thai nhi là “vật bất thường” xâm nhập cơ thể. Tuy nhiên vẫn có một số người tin rằng ốm nghén liên quan đến giới tính của thai nhi, từ đó có thể dự đoán trước giới tính của bé. Nếu mẹ ốm nghén nghiêm trọng vào buổi sáng và những triệu chứng ốm nghén này kéo dài toàn bộ thời kỳ mang thai thì mẹ có thể đang mang bầu bé gái. Ngược lại, nếu triệu chứng ốm nghén ngắn hơn và mẹ không bị nghén nghiêm trọng thì có thể mẹ mang bầu một bé trai.

Kinh nghiệm "siêu cổ hủ" về thai kỳ - 3
Ốm nghén nghiêm trọng- rất có thể mẹ đang mang thai bé gái (ảnh minh họa)

“Truyền thuyết” về màu da

Có quan niệm cho rằng nếu trong thời gian mang thai, mẹ thường xuyên ăn các loại thực phẩm, đồ uống có màu sáng như sữa, nước dừa… sẽ làm cho bé yêu của em có một làn da trắng hồng. Và mẹ cũng tránh ăn nhiều nước tương, gà ác hay uống các loại nước có màu tối như cà phê vì có thể làm da bé tối màu.

Nhịp tim của thai nhi

Có một vài nơi người ta căn cứ vào nhịp tim để đoán giới tính của thai nhi. Nếu nhịp tim của thai nhi là hơn 140 nhịp đập mỗi phút, đó là một bé gái. Còn nhịp tim mỗi phút nhỏ hơn 140, gia đình mẹ sắp có thêm một bé trai rồi.

Nghiêm cấm đồ ăn lạnh

Trung Quốc có lẽ là đất nước tồn tại nhiều quan niệm mê tín nhất thế giới. Người xưa ở Trung Quốc thường cảnh báo mẹ bầu không được ăn các loại thực phẩm và đồ uống lạnh. Lý do là bởi họ coi tử cung như một lồng ấp, giữ ấm cho trẻ và là nơi để trẻ phát triển. Vì thế đồ ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến môi trường phát triển của trẻ, mẹ chỉ nên ăn uống những thực ăn nóng hoặc có nhiệt độ như nhiệt độ phòng.

Kinh nghiệm "siêu cổ hủ" về thai kỳ - 4
Người Trung Quốc cho rằng đồ ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến môi trường phát triển của thai nhi (ảnh minh họa)

Ăn ớt sinh con dày tóc

Mẹ ăn ớt trong thời gian mang thai sẽ sinh ra trẻ có mái tóc dày vì người ta cho rằng ăn ớt sẽ làm tăng triệu chứng ợ nóng.  Một nghiên cứu về chứng ợ nóng của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hopkins, Mỹ đã cho thấy rằng những mẹ mắc chứng ợ nóng nhiều sẽ sinh ra trẻ có mái tóc dày. Còn những mẹ ít hoặc không mắc chứng ợ nóng sẽ sinh các bé có tóc lơ thơ hoặc bị hói. Nguyên nhân là vì sự thay đổi hormone khiến mẹ mắc chứng ợ nóng có liên quan đến quá trình phát triển tóc ở bào thai.

Thực phẩm cần tránh

Có một số “truyền thuyết” rất lạ vẫn được các mẹ truyền tai như ăn nhiều dưa hấu khiến đầu của em bé lớn, khó khăn cho quá trình sinh nở; ăn mực sẽ khiến dây rốn quấn cổ; chuối và một số loại cá có thể là “thuốc độc” đối với thai nhi.

Ăn cà rốt sinh con trai, ăn cá sinh con gái

Người Trung Quốc tin rằng nếu muốn có con trai, mẹ nên ăn nhiều cà rốt, rau diếp, nấm và đậu phụ. Ngược lại, nếu mẹ muốn có bé gái, hãy thêm nhiều cá, thịt và dưa chua vào khẩu phần ăn.

Tắm nước nóng có hại

Tắm nước quá nóng khiến thân nhiệt của mẹ tăng lên đến 39 độ C sẽ gây hại cho thai nhi hoặc có thể làm tăng huyết áp của mẹ. Tuy nhiên, tắm nước ấm thì rất tốt cho mẹ, nước ấm không chỉ có tác dụng giảm sưng phù ở tay, chân mà còn ngăn chặn các cơn co thắt sớm và tăng lượng nước ối.

Kinh nghiệm "siêu cổ hủ" về thai kỳ - 5
Tắm nước quá nóng sẽ gây hại cho thai nhi hoặc có thể làm tăng huyết áp của mẹ (ảnh minh họa)

Đồ chua, đồ ngọt

Theo người Trung Quốc, nếu mẹ thích ăn thức ăn chua nghĩa là mẹ đang mang thai bé gái, còn đồ ngọt là món “khoái khẩu” của mẹ trong thai kỳ thì nhất định mẹ đang có một bé trai. Quan niệm này cũng rất giống ở Việt Nam.

Kiểm tra nhẫn

Đây là một cách thú vị để biết giới tính của em bé. Buộc chiếc nhẫn cưới của mẹ vào sợi chỉ hoặc dây chuyền và xoay nó trên bụng của mẹ. Nếu nó di chuyển trong vòng tròn thì trong tương lai mẹ có thể có một bé trai.

Những quan niệm mê tín trên có những điều chưa được kiểm chứng, có những điều đã được khoa học chứng minh là đúng hoặc hoàn toàn không có cơ sở. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có những mẹ bầu vẫn tin tưởng những quan niệm trên. Dù vậy, các mẹ hãy nhớ đừng để những “truyền thuyết” trên ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ. Đừng quá lo lắng mà hãy xem chúng như một trong những thông tin thú vị để mẹ hiểu biết thêm những điều liên quan đến thai kỳ thôi nhé.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or