Kinh nghiệm hữu ích cho bà bầu khi đi máy bay

Mẹ bầu chỉ nên bay chặng dưới 4-5 giờ đồng hồ và từ tuần thai thứ 35-36 thì không được đi máy bay.

“Hầu hết các hãng hàng không đều từ chối chở bà bầu 35-36 tuần trở đi nên hồi mang thai 32 tuần, mình đã bị nhân viên xét hỏi nhiều khi đi máy bay. Bụng mình khá lớn và thời điểm đó, trông mình rất mệt mỏi. Các nhân viên hàng không nghi ngờ tuổi thai của mình, họ cứ hỏi đi hỏi lại thông tin, mất rất nhiều thời gian, khiến mình suýt lỡ chuyến bay”, chị Chu Thảo (sống ở Toronto, Canada) mở đầu bài viết chia sẻ về kinh nghiệm đi máy bay khi mang bầu của mình bằng một “câu chuyện đáng nhớ”.

11304543-1131335863559784-2102-7569-4165

Với sự chuẩn bị chu đáo, chị Chu Thảo luôn cảm thấy thoải mái với mỗi chuyển bay, ngay cả khi mang bầu tháng thứ 8 và có con nhỏ đi cùng. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân khi đi máy bay trong thời gian mang bầu, theo chị Chu Thảo, mẹ bầu cần chú ý những điều sau:

– Không nên bay đường bay quá dài. Tốt nhất chỉ nên bay chặng bay dưới 4 – 5 giờ đồng hồ.

– Nên khai báo thành thật về tuổi thai và tình trạng sức khỏe của mình trước khi lên máy bay.

– Hãy mang theo sổ khám thai và các giấy tờ liên quan, hoặc sổ siêu âm để chứng minh tuổi của thai nhi.

– Thời gian bay an toàn nhất cho bà bầu là 3 tháng giữa thai kỳ (tuần 18-24).

– Bà bầu đang mang tuổi thai từ tuần thứ 28 trở đi khi đến sân bay sẽ phải làm giấy miễn trừ trách nhiệm với hãng bay. Nhiều hãng họ đòi hỏi phải có giấy phép của bác sĩ mới được phép bay. Và đôi khi nhân viên an ninh hoặc nhân viên hãng hàng không cũng có thể từ chối vận chuyển bạn nếu có gì đó bất thường.

– Từ tuần thứ 35-36 trở đi, mẹ bầu không được đi máy bay. Đó vừa là quy định của hầu hết các hãng bay và vì có thể gặp nhiều rủi ro. Bay trên không không phải là mặt đất, không thể có bác sĩ, nhất là bác sĩ sản nên khi có sự cố gì xảy ra sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

– Ở tất cả các quầy check in và boarding time (giờ lên máy bay) ở các sân bay trong nước hay quốc tế đều ưu tiên bà bầu và gia đình có trẻ nhỏ đi cùng được làm thủ tục trước. Mình đã bay nhiều nơi, đến nhiều nước thì thấy điều này không chỉ đơn giản là được ưu tiên mà mỗi khi thấy vợ chồng mình hay các gia đình có con nhỏ khác khi vừa hạ cánh và vào nhà ga, nhân viên sân bay đều chủ động tận tình ra hướng dẫn mình tới cửa làm thủ tục nhanh nhất, trước cả hàng dãy dài người đang rồng rắn xếp hàng.

Hay mỗi khi check in hoặc boarding time là hầu như đều có người ra hướng dẫn nếu thấy mình còn đang đứng tít phía sau. Ở các sân bay quốc tế hầu hết là như vậy. Ở các sân bay tại Việt Nam mình thấy điều này nên tốt nhất bạn cứ chủ động đi lên phía trước quầy và lịch sự xin đề nghị được làm thủ tục trước vì lý do có bà bầu hoặc trẻ nhỏ.

– Ngoài ra, khi đi máy bay, mẹ bầu chỉ mang theo đồ gọn nhẹ, nên mang theo một cái gối nhỏ để dựa lưng phòng khi máy bay không có hoặc không đủ. Mẹ bầu nên mang theo một chút đồ ăn nhẹ, sữa và nước uống. Mặc đồ rộng rãi sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Khi ở trên máy bay, mẹ bầu không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng hãy đứng dậy đi lại, ngả ghế ra phía sau và để chân thoải mái để không bị gò bó, khó chịu. Mẹ bầu có thể nói với nhân viên ở quầy check in để được ngồi phía ngoài lối đi, thuận tiện khi cần vào toilet.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or