Kinh nghiệm dạy con từ thuở còn thơ

Đối với cha mẹ, con cái là tài sản không gì sánh bằng, là một cônh trình không chỉ được xây bằng vật chất mà cả tình yêu thương. Và nuôi con cũng là một nghệ thuật.

Là mẹ, mình luôn tâm đắc với phương châm “dạy con từ thuở còn thơ”.  Nhà mình có một nhóc, tên là Ỉn. Ỉn từ nhỏ đã rất lười ăn, cho con ăn vô cùng vất vả. Nhưng không giống mọi người, rong ruổi khắp xóm dỗ dành cho con ăn, mình thường mang những món đồ chơi mà con yêu thích, vừa ăn vừa kể những câu chuyện bé nghe. Vừa ăn vừa chơi, để con không coi bữa ăn là áp lực, là sự nhồi nhét.

/data/article/mainimages/saveimages/img62325LKWSL-andam.jpg

Vừa trò chuyện vừa cho con ăn để tạo hứng thú

Cũng có lần mình đóng vai là người bán hàng, con là người mua hàng, lại cũng có khi 2 mẹ con chơi nấu ăn, rồi làm bác sĩ hay kể lại những mẩu chuyện về bạn bè của con. Ví dụ hôm trước con và anh Tôm đi đâu nhỉ, làm gì nhỉ… Dần dần bé hưởng ứng mỗi bữa ăn rất nhiệt tình nên con tăng cân rất nhanh. Đến giờ, ỉn đã 17 kg rồi đấy.

Không chỉ vấn đề ăn uống, mọi cử chỉ, lời nói, mình cũng dạy con từ nhỏ. Chào hỏi khi gặp người hơn tuổi, cách đối đáp người lớn. Đến bữa ăn phải mời ra sao, chia đũa, tư thế ngồi thế nào. 26 tháng tuổi, ỉn nhà mình đã ngồi ăn cơm như người lớn. Ỉn còn được mẹ chỉ bảo việc nhà như nhặt rau, gấp đồ, mặc đồ…nên con rất tự lập, dù chưa được khéo léo, gọn gàng. Đến lúc này mình tự tin với cách chăm sóc con gái yêu. Con không chỉ phát triển tốt về thể chất mà còn rất thông minh, nhanh nhẹn và năng động.Theo mình cái cây cũng giống như con người, phải được uốn nắn từ bé. Cho trẻ vào nề nếp từ nhỏ thì sau chỉ bảo sẽ dễ dàng hơn.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or