Kinh nghiệm dạy con trở thành người đàn ông tốt

Khi biết thai nhi của bạn là một bé trai, bạn đã phải bắt đầu tìm hiểu các phương pháp và kinh nghiệm nuôi dạy con để con phát triển đúng giới tính và trở thành người đàn ông tốt.

Kinh nghiệm dạy con bản lĩnh

Là một người đàn ông tốt, điều đầu tiên phải có bản lĩnh, để đón nhận thông tin và bình tĩnh trước mọi vấn đề. Cách kiểm soát tâm lý, cảm xúc EQ rất quan trọng. Ngay từ nhỏ, cha mẹ cần rèn cho con những kĩ năng để con trở nên mạnh mẽ.

Bài tập: Ví dụ, người mẹ có thể tỏ ra sợ hãi khi nghe tiếng sấm và bảo người con hãy ôm lấy mình. Đứa trẻ có thể cũng sợ sấm, nhưng khi chúng được ôm lấy mẹ và chở che cho mẹ, chúng sẽ hình thành một phản xạ – Mình cần bảo vệ và yêu thương mọi người. Từ đó, cảm xúc, tình cảm và sự đồng cảm sẽ hình thành dần với một cậu bé. Và khi có tình huống gì, cậu sẽ hiểu, mình là người phải giữ trọng trách này và sẵn sàng đối mặt với nó.

Cho con các tình huống để bé tư duy và hình thành tính tự lập

Dạy con quyết đoán

Ở Việt Nam có một điều thường thấy là con trai rất nghe lời mẹ, điều này làm cho trẻ phụ thuộc và luôn cảm thấy được cưng chiều và gia trưởng. Do đó, thay vì bạn ra lệnh cho con bạn phải làm thế này, phải làm thế khác, thì hãy hỏi con, trong trường hợp này, con sẽ giải quyết như thế nào. Khi con trả lời, bạn sẽ đưa ra vài tình huống con sẽ gặp phải để xem con giải quyết như nào và phân tích đúng sai cho con. Đó là cách để bố mẹ và con cái dễ trò chuyện, thổ lộ, rút ngắn khoảng cách và dạy con rằng, con luôn phải suy nghĩ về mọi hành động của mình và quyết đoán mọi thứ thay vì ỉ lại vào ai đó.

Dạy con biết đồng cảm

kinh nghiệm dạy con ngoan

Tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn đâu đó trong xã hội của chúng ta. Gia đình có trai, có gái, thì người con gái phần đa vẫn phải đảm nhận cơm nước, giặt giũ còn người con trai thường được mẹ làm cho và không bị sai bảo. Dần dần người con trai tự hình thành cách ‘chia việc’ và “phân biệt” giới tính. Đó là điều vô cùng sai lầm trong cách dạy con. Bạn cứ để cho cậu bé vào bếp nhặt rau cùng bạn, giúp bạn rửa bát, vo gạo… Đó không phải là công việc nặng nhọc, và khi đứa trẻ giúp bạn, chúng sẽ hiểu để chuẩn bị cho một bữa cơm, cần đi chợ, nấu nướng, mất thời gian như nào. Chúng mới biết chia sẻ, đồng cảm với mọi người. Hay như việc giặt quần áo. Tưởng chừng chỉ là đưa vào chậu và mẹ tự giặt, thì người mẹ để con giặt, để chúng thấy khi không giữ gìn quần áo, khi giặt vất vả thế nào. Và khi thay quần áo liên tục, lúc giặt mệt làm sao…

Hãy để trẻ cùng làm với bạn để trẻ hiểu hơn về công việc của bạn cũng như trẻ biết yêu thương cộng đồng.

Chỉ qua các cách sử lý tình huống, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm dạy con để con trở thành người đàn ông mẫu mực.

theo: kienthucgiadinh

 

3 thoughts on “Kinh nghiệm dạy con trở thành người đàn ông tốt

Leave a Reply

Or