Kinh nghiệm cực hay của bà mẹ gọi sữa về nhiều cho con bú bất cứ sản phụ nào cũng làm được

Cách của chị Nhung (Hà Nội) là cho con da tiếp da ngay từ khi mới sinh ra và thường xuyên cho con bú cũng như hút sữa kể cả lúc đi làm.

Cho da kề da ngay sau sinh

Chị Nguyễn Nhung (Hà Nội) cho hay, trước khi sinh mổ, mọi người nói thuốc tê làm sữa về chậm hơn, có người 5-7 ngày sữa mới về. Sau khi sinh xong, chồng mình bế bé và thực hiện da kề da. Trên người bé đắp chăn mỏng và ti bố giúp bé ti đúng khớp ngậm và được bố sưởi ấm.

Câu chuyện cực chất gọi sữa về sau sinh và duy trì sữa cho con sau khi đi làm

Theo lời chị Nhung, nếu bé nằm ở lồng ấp thì phải bú bình. Điều này khiến cho bé không biết đớp ti, dùng lưỡi miết vào ti như khi bú mẹ. Thậm chí, bú bình quá sớm còn khiến cho bé bị sai khớp ngậm. Vì vậy, khi bế con, chị đã ôm lấy con cho da tiếp da liên tục. Nhờ bé được ti mẹ nên giữ đúng khớp ngậm, ít quấy khóc và được hưởng lượng sữa non trong 72 giờ đầu nhằm hoàn thiện hệ miễn dịch cho bé.

“Việc mẹ và con được da kề da sẽ kích thích cảm xúc hạnh phúc cho mẹ, từ đó kích thích hóc môn sản xuất sữa hoạt động mạnh mẽ nên sữa về nhanh và nhiều. Khi bé ti nhiều sẽ làm cho tử cung co bóp tốt và đẩy sản dịch ra ngoài tốt hơn vì nó kích thích hocmon oxytoxin, đó là loại hóc môn tiết sữa”, chị Nhung chia sẻ.

Ăn đa dạng thực phẩm

Để có nhiều sữa sau sinh, việc ăn uống tất quan trọng. Các bà mẹ thường ăn móng giò, uống chè vằng… để lợi sữa.

Chị Nhung cho rằng, trong móng giò có rất nhiều chất béo, bản thân người mẹ sau sinh vốn dĩ có một lượng mỡ rất lớn trong cơ thể cộng với chất béo trong móng giò sẽ làm tăng cân cho cơ thể chứ không tăng lượng sữa.

“Đặc biệt, khi chất béo trong móng giò đi vào tuyến sữa sẽ làm tắc tuyến sữa, sữa sẽ không tiết ra, ngực căng cứng mà con bú thì không ra sữa hoặc ra rất ít. Từ khi sinh, tôi chưa ăn bữa móng giò nào”, chị Nhung cho biêt.

Câu chuyện cực chất gọi sữa về sau sinh và duy trì sữa cho con sau khi đi làm

Để có tủ sữa đầy ắp, chị Nhung ăn những món mà bản thân thích và kết hợp đa dạng thực phẩm. Theo lời chị Nhung, khi ăn thấy ngon miệng sẽ giúp tinh thần vui vẻ, thoải mái giúp tiết sữa nhiều hơn.

Mặt khác, chị bổ sung nhóm thực phẩm từ thịt như: thịt chim bồ câu, chim sẻ và các loại rau màu xanh đậm, kể cả rau cải và trái cây như: măng cụt, chôm chôm, nhãn, hồng xiêm, nho….

Hút sữa đúng cữ

Do đặc điểm công việc, sau khi sinh gần một tháng, chị Nhung phải đi làm lại. Để duy trì sữa nhiều cho con, trước và sau khi đi làm, chị thường xuyên hút sữa đều đặn theo cữ:

Sáng:  6h hút sữa để ở nhà cho con ăn

Trưa: 11h ở công ty hút 1 lần,

Chiều: 16h hút 1 lần

Buổi tối, chị cho con bú trực tiếp và đến 1h sáng thì hút thêm lần nữa.

sữa

Theo chị Nhung, nhiều mẹ quan niệm ngực mềm là không có sữa hoặc ít sữa nên không vắt. Thay vì nghĩ như vậy nên vắt thường xuyên thì sữa mới xuống nhiều. Đồng thời các mẹ không nên để ngực quá căng tức gây áp xe dẫn đến mất sữa.

Nếu mình không hút  sữu đều cơ thể sẽ hiểu là bé không cần sữa nên lượng sữa ít  đi, dần dần sẽ mất sữa. Sau khi hút sữa sẽ cho vào ngăn đông, nếu ở công ty thì dùng túi đá khô để cùng với sữa rồi mang về nhà bảo quản”, chị Nhung lưu ý.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or