Kinh nghiệm chuẩn bị cho chuyến chơi xa đầu tiên của bé

Mẹ Xì Trum cẩn thận mang theo khăn tắm cho bé và tự giặt vì khăn ở khách sạn thường được làm trắng với chất tẩy mạnh, không tốt cho da bé.

Khi chưa có em bé, các cặp vợ chồng trẻ có thể tha hồ vi vu, lên sẵn lịch trình đi chơi cho cả năm rồi săn vé máy bay giá tốt để “xách balo lên và đi”. Nhưng lúc có con nhỏ thì chuyện đi du lịch xa không còn là vấn đề đơn giản nữa. Để có một chuyến đi dài vui vẻ, suôn sẻ, mọi sự chuẩn bị phải thật sự kỹ càng. Và nhất là khi bé ở giai đoạn ăn dặm thì nhiều mẹ thực sự lúng túng không biết cần đem theo những gì. Kinh nghiệm dưới đây của mẹ Xì Trum sẽ giúp các mẹ xây dựng danh sách chi tiết cho chuyến đi xa quan trọng này.

1. Chuẩn bị 

Kinh nghiệm chọn vé máy bay và đi máy bay:

– Nên chọn hãng máy bay uy tín vì độ an toàn cao, bay êm, dịch vụ và phục vụ tốt ưu tiên cho bé nhỏ. Bố mẹ có thể canh giờ vàng giá tốt để giảm được phần nào chi phí..

– Giờ bay chọn vào thời điểm hợp lý, không quá sớm cũng đừng quá muộn và tránh giờ bé ăn. Khi ấy bé sẽ khó chịu trên suốt chuyến bay.

Đồ y tế dự phòng:

– Bông băng, lọ sát khuẩn vết thương loại nhỏ, gạc, nước muối sinh lý lọ bé.

– Thuốc tiêu hoá: men tiêu hoá chống tiêu chảy, táo bón.

– Thuốc hạ sốt: viên nhét hậu môn, miếng dán, kẹp nhiệt độ.

– Xịt chống côn trùng.

– Thuốc bôi côn trùng đốt.

Tất cả những thứ trên các mẹ nên cho sẵn vào một túi đựng các đồ y tế dự phòng trong nhà. Khi cần đi đâu cứ thế mà xách nó lên chứ không phải sắp đặt lại nữa.

11935197-989904601030450-70218-6929-8419

Đồ dùng cho bé:

– Quần áo: Bố mẹ chuẩn bị dư ra một ít, nhỡ dơ bẩn còn có cái thay nếu mẹ không kịp giặt. Nếu bé ăn dặm thì mang yếm nilon, chỉ cần lau hay nhúng qua nước là sạch, nhanh khô mà không cần khăn sữa nhiều, mất công giặt và lâu khô.

– Khăn tắm cho bé: Phần lớn nhân viên vệ sinh khách sạn khi làm vệ sinh xong thường lấy các loại khăn tắm bẩn lau khô từ toilet cho đến các bồn rửa mặt. Dù là resort đi chăng nữa thì khăn họ đều gửi cho công ty giặt công nghiệp và dùng thuốc tẩy mạnh nên mới trắng tinh. Như vậy rất hại da bé, chưa kể họ giặt chung với một đống đồ khăn lau bẩn của người lớn. Vì thế, mẹ có thể chuẩn bị riêng khăn tắm cho bé và tự giặt.

– Mũ vải mềm tránh nắng.

– Giấy ướt loại tốt: Khi đi chơi, không phải lúc nào cũng có nước và nhúng khăn sữa được. Hơn nữa, khăn lau xong lại chưa kịp giặt ngay, để trong túi lâu rất mất vệ sinh. Hoặc lúc bé đi vệ sinh cũng vậy. Kinh nghiệm của mẹ Xì Trum là khi đi chơi cứ đun một nhúm lá chè tươi cho vào chai nhựa. Khi lau vệ sinh cho bé sạch bằng khăn ướt rồi các mẹ rửa lại qua một xíu nước chè nữa thì không lo bị hăm.

– Bỉm: Nếu đi thành phố lớn dài ngày, mẹ chỉ cần mang một vài cái đóng sẵn khi đi đường thôi, đến nơi thì mua bịch mini cho đỡ phải mang nhiều thứ. Còn nếu đi đến chỗ không tiện mua thì mẹ cứ chuẩn bị cho chắc, chia số lượng bao nhiêu miếng dùng mỗi ngày để mang đi cho đủ.

– Ô nhỏ gập được: Trời mưa nắng thất thường, nếu đi chơi cần đi dạo hoặc đi bộ nhiều thì mẹ cứ chuẩn bị cái ô gấp gọn được cho yên tâm.

– Địu: Bé còn nhỏ sẽ cần thiết hơn nếu bố mẹ không thể mang theo xe đẩy.

– Xe đẩy du lịch: Loại gấp gọn được như chiếc dù, chỉ khoảng 1,7 kg và xách rất gọn nhẹ. Nếu loại có cấp độ ngả hơi nằm 170 độ thì càng tốt, nếu đi chơi bé ngủ còn ngả ghế ra ngủ ngay trên xe được. Còn nếu không có điều kiện mua 2 xe, mẹ chỉ cần chọn loại xe gọn nhẹ, dùng để đi du lịch.

– Màn và đệm di động 2 trong 1 (loại gấp gọn được): Cái này tiện khi cho bé về quê hoặc chỗ nào chăn chiếu không đảm bảo vệ sinh. Mẹ chỉ cần bỏ màn ra, đặt bé vào và kéo màn, vừa không lo bị côn trùng, muỗi đốt vừa yêm tâm bé nằm chăn ấm, đệm êm, đảm bảo vệ sinh cho bé.

– Khẩu trang cho bé: Khi đến những chỗ đông người dễ nhiễm bệnh đường hô hấp, mẹ nên bảo vệ con yêu bằng cách cho con đeo khẩu trang 3 lớp đủ tiêu chuẩn để tránh mầm bệnh lây lan.

– Kem chống nắng: Nếu bé đi biển thì bố mẹ chuẩn bị kem chống nắng dành riêng cho bé.

11925974-989906877696889-93251-3006-3298

Đồ chế biến ăn dặm: 

– Bình giữ nhiệt thức ăn: Khi mẹ chuẩn bị bữa ăn cho bé ở khách sạn, có thể giữ ấm 7-9h để đưa bé đi chơi cả ngày được.

– Bình giữ ấm nước: Đối với bé nhỏ, mẹ không muốn xin nước sôi ở ngoài, không đảm bảo nguồn nước thì có thể “thủ” sẵn một bình hơn 1 lít nước ấm để bé pha sữa dần.

– Máy xay cầm tay: Đối với bé nhỏ vẫn ăn dạng bột mà đi xa có thể nhờ họ nấu sẵn nhưng lại chỉ được cháo hạt thôi, bé chưa ăn được thì giải pháp lúc này cực kỳ hữu ích là mang máy xay ra xay nhuyễn tô cháo, rất tiện lợi.

– Bát: Mẹ có thể tận dụng bình giữ nhiệt làm bát cho bé ăn luôn hoặc loại bát kèm thìa trong hộp đi kèm. Nếu không có bình giữ nhiệt thì mẹ chỉ cần mang loại bát có nắp đậy hoặc hộp có nắp nhựa an toàn.

Thực phẩm ăn dặm:

Vì đi chơi không có điều kiện chế biến đồ tươi nên mẹ Xì Trum thường chuẩn bị như sau:

– Tinh bột: Cháo được thay bằng bột ăn dặm ăn liền các vị.

– Rau củ: Sử dụng nước cốt rau củ bán sẵn.

– Nước dùng: Bột dashi cô đặc.

– Thịt/ cá: Ruốc cá hồi, trứng gà luộc sẵn (chỉ lấy lòng đỏ).

– Dầu óc chó chai nhỏ

– Hoặc mẹ có thể mang cháo hộp, gói cháo ăn liền.

11950985-989906891030221-19880-4115-6366

2. Lên đường

– Check in ở sân bay: Trước khi đi 48h, mẹ có thể gọi điện thoại cho tổng đài hoặc đi sớm hơn để thông báo với tiếp viên sắp cho chỗ ngồi có nhiều ô phun khí nhất để thoáng khí.

– Xe đẩy: Mẹ có thể gửi hết hành lý nhưng xe đẩy thì được vào qua cửa kiểm tra an ninh và đến cửa máy bay luôn rồi gửi nhân viên.

– Trong sân bay lạnh, mẹ nhớ mang một cái chăn mỏng để đắp cho bé.

– Nước có thể bị bỏ ra ngoài khi qua cửa kiểm tra an ninh nhưng sữa thì được mang thoải mái. Mẹ cứ pha cho bé một bình sữa vì thời gian chờ thường lâu.

– Khi các thời điểm máy bay cất cánh thì áp suất không khí thay đổi khiến tai bé bị đau, khó chịu, quấy khóc, mẹ nên ôm bé chặt vào lòng, cho bé ti mẹ hoặc ti bình, mút ti giả… Các cử động bú mút, nuốt làm đẩy áp suất không khí qua tai, bé sẽ không bị đau và bớt quấy khóc hơn.

Mẹ Xì Trum

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or