Kinh nghiệm chữa bệnh giao mùa bằng húng chanh

Làm mẹ của 3 đứa con xinh xắn, khoẻ mạnh, chị Lương Hoàng Anh thường dùng lá húng để trị các loại bệnh khi giao mùa cho bé.

Chị Hoàng Anh viết trên trang cá nhân: “Khi con tôi bị cảm sốt, ho, sổ mũi, viêm họng thông thường, tôi không dùng kháng sinh mà chỉ dùng lá rau tần (hay còn gọi là lá húng chanh) nhà trồng và hái sáng sớm khi mặt trời chưa lên. Theo ông bà tôi dạy thì hái càng trễ, công dụng càng giảm. Rau tần mua ngoài chợ hái trong ngày chỉ làm rau ăn chứ không có công dụng làm thuốc”.

Cách làm của Hoàng Anh khá đơn giản. Khi bé 6-12 tháng, chị lấy lá húng chanh rửa sạch bằng nước muối sinh lý, sau đó cắt sợi nhuyễn cho đầy chén ăn cơm, thêm một muỗng canh đường phèn và một quả tắc/hạnh cắt đôi rồi đem chưng cách thủy để sôi 30 phút. Chị dùng nước này cho con uống 3-4 muỗng cà phê và cứ 2 tiếng một lần để giảm ho, còn nếu muốn hạ sốt thông thường, dưới 39 độ thì chị cho bé uống 7-9 muỗng. Cùng với đó, chị kết hợp nhỏ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý, lau người và mặc đồ thoáng mát.

hungchanh-1565-1428667415-6427-144369401

Theo kinh nghiệm của chị Hoàng Anh, lá húng chanh hái lúc sương sớm, khi mặt trời chưa lên mới có tác dụng chữa bệnh.

Khi bé ngoài một tuổi, khoảng 12-36 tháng, chị Hoàng Anh cũng dùng công thức trên nhưng thay thế đường phèn bằng mật ong và chưng lấy nhiều nước hơn để sáng bé uống một bát, chiều uống thêm một bát nữa. Theo kinh nghiệm của chị Hoàng Anh, “nếu không chắc là mật ong nguyên chất thì nên dùng đường phèn. Không chưng bằng mật ong Manuka vì UMF + trong Manuka bị phân huỷ hoàn toàn ở 100 độ C, tức là chẳng khác gì mật ong thường. Ngoài ra, Manuka phải có UMF 20+ trở lên mới có tác dụng chữa bệnh như kháng sinh tự nhiên nhưng loại này chính phủ New Zealand cấm xuất khẩu. Còn các mật ong Manuka UMF dưới 20+ chỉ có tác dụng tăng sức đề kháng khi uống hàng ngày và lâu dài. Lưu ý, một số người bán Manuka ghi số đến mấy trăm +, đấy là chỉ số MGO+ không phải UMF+. Muốn có hàm lượng kháng sinh tự nhiên tương đương UMF 20+ thì phải là MGO 400+”.

Bé trên 3 tuổi có thể uống nước lá rau tần sống pha trực tiếp với mật ong cho vừa miệng và mỗi lần uống khoảng 100 ml. “Nếu dùng Manuka thì liều dùng tối đa 40g/ngày cho cân nặng trung bình của người lớn. Uống nhiều sẽ nóng. Tôi cho con uống sáng – trưa – tối sau khi ăn một tiếng để tránh con ói hết thức ăn”, Hoàng Anh chia sẻ.

Bài thuốc này cũng có thể dùng cho người lớn khi bắt đầu có dấu hiệu cảm sốt. Công thức pha của chị Hoàng Anh như sau: “Tôi xay sẵn lấy nước pha mật ong cho vào từng chai 500 ml để tủ lạnh. Tối trước khi đi ngủ tôi uống một chai, sáng dậy uống một chai nữa là đi làm khỏe re. Còn nếu bệnh rồi mới uống thì uống vậy liên tục 3 ngày là hết cảm sốt. Bổ sung súc mũi-miệng bằng nước muối sinh lý sáng – trưa – tối bảo đảm 5 ngày hết viêm họng sổ mũi. Khỏi uống kháng sinh”.

Theo ngoisao

One thought on “Kinh nghiệm chữa bệnh giao mùa bằng húng chanh

Leave a Reply

Or