Kinh nghiệm cho mẹ đi sinh

Ngày sinh đã gần kề, mẹ cảm thấy lo lắng đủ điều. Nhất là với những mẹ lần đầu vượt cạn. Các nghiên cứu cho biết tâm lý sản phụ ảnh hưởng rất lớn đến hành trình vượt cạn. Vậy mẹ phải làm gì để có tâm lý tốt nhất khi đi sinh? Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé,

Lên kế hoạch đến bệnh viện thường xuyên

Nếu là phụ nữ sinh con lần đầu hoặc phụ nữ có vấn đề bất ổn trong thai kỳ, bạn nên chủ động đến bệnh viện trước ngày dự sinh để được bác sĩ khám và có những lời khuyên hữu ích.

Việc đến bệnh viện thường xuyên trong những ngày này cũng giúp mẹ có tâm lý thoải mái hơn là ngồi chờ đợi cơn đau đẻ đến mới vào viện. Nếu bạn và em bé trong bụng hoàn toàn khỏe mạnh, thai đã thuận ngôi, bạn đã có kinh nghiệm trong lần sinh trước thì không nhất thiết là bạn phải đến bệnh viện sớm quá. Hãy chuẩn bị sẵn sàng và báo cho bác sĩ khi nào bắt đầu ra máu báo (máu kèm dịch màu hồng nhạt do nút cổ tử cung bong ra chuẩn bị cho em bé chào đời).

kinh-nghiem-cho-me-di-sinh

Nên đến bệnh viện thường xuyên trước ngày dự sinh – Ảnh: Getty Images


Đối mặt với cơn đau

Không phụ nữ nào vượt cạn mà không đau đớn. Dù đau ít hay đau nhiều thì các nhà khoa học đều khuyên sản phụ không nên kêu la, than khóc ầm ĩ. Hãy tập trung sức lực cho việc rặn đẻ sau đó. Cơn đau đẻ sẽ đến từ từ. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy đau lâm râm, thưa thớt. Sau đó, cơn đau kéo đến mau dần, khi nhìn đồng hồ cứ khoảng 10 phút có 3 – 4 cơn đau là bạn chuẩn bị sinh bé ra đời.

Đối mặt với cơn đau rất quan trọng vì nó giúp bạn chủ động nhận biết những thay đổi trong cơ thể mình để kịp thời báo cho bác sĩ. Hãy bình tĩnh nghĩ đến niềm hạnh phúc sắp được đón con yêu chào đời và cố gắng ăn thêm một vài đồ ăn nhẹ giàu năng lượng để lấy sức rặn đẻ.

Pregnant Chinese woman kissing husband

Đối mặt với những khó khăn để chủ động hơn- Ảnh: Getty Images

Hãy nghe lời bác sĩ

Trên bàn sinh, bạn hãy nén kêu la và làm theo những gì bác sĩ yêu cầu. Nếu bác sĩ bảo chưa được rặn thì bạn hãy cố gắng thở thật sâu để tránh rặn sớm gây rách cổ tử cung, rất nguy hiểm. Khi cổ tử cung mở đủ 10 phân, bạn hãy rặn theo chỉ định của bác sĩ.

Lúc rặn đẻ, bạn hãy dồn hơi xuống vùng bụng và rặn dài hơi, tránh dồn hơi lên mặt, vừa tốn sức vừa không hiệu quả. Sau khi bé chào đời, nếu bạn bị rạch tầng sinh môn, hãy bình tĩnh và không nên sợ hãi khi nghĩ về các mũi khâu. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê và việc “khâu vá” sẽ diễn ra nhanh chóng. Hãy nghĩ rằng điều quan trọng là bạn đã sinh được con ra và những mũi khâu lúc này chỉ là chuyện nhỏ.

Theo ebe

Leave a Reply

Or