Kinh nghiệm chăm sóc da cho bé sơ sinh: những sai lầm thường gặp

Da bé sơ sinh không hoàn hảo như mẹ nghĩ. Tuy nhiên bé sẽ “thay da đổi thịt” trong khoảng vài tuần cho đến 6 tháng tuổi. Để góp phần cho sự thay đổi đó thì cũng cần sự “tiếp sức” chăm sóc đúng cách của mẹ rất nhiều.

Chúc mừng mẹ đã mang đến thế giới này một thiên thần nhỏ, thiên thần xuất hiện làm đảo lộn cuộc sống của tất cả thành viên trong gia đình. Sau phút giây hạnh phúc là lúc mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu về các cách chăm sóc bé sơ sinh, đặc biệt là chăm sóc da của trẻ. Chắc hẳn mẹ đã từng tưởng tượng rất nhiều về con yêu của mình, liệu rằng bé sẽ giống bố hay giống mẹ? Rằng liệu con có làn da trắng hồng, má đỏ hây hây, căng mọng như hình những em bé xinh xắn mà mẹ vẫn hay ngắm hoặc cài trong màn hình điện thoại không?

Thực tế thì có thể không như mẹ tưởng tượng nhé. Bé mới vừa sinh thường có làn da đỏ ửng, cực kỳ mỏng manh và “nhăn nheo” cùng nhiều đốm trắng trắng trên da. Đó là hiện tương bình thường mà hầu hết các bé mới sinh nên mẹ không nên lo lắng quá. Da bé sẽ “thay da đổi thịt” trong khoảng vài tuần cho đến 6 tháng tuổi. Tuy nhiên để góp phần cho sự thay đổi đó thì cũng cần sự “tiếp sức” chăm sóc đúng cách của mẹ rất nhiều.

Capture

Tắm cho bé

Làn da của bé sơ sinh vô cùng mỏng manh (chỉ bằng 1/5 da của người trưởng thành) nên cực kỳ nhạy cảm. Hiện nay vẫn còn 1 bộ phận các bà, các mẹ theo kinh nghiệm dân gian thường tắm lá, nước dừa cho bé với quan niệm giúp da bé trắng, sạch. Thực tế việc này hoàn toàn sai và có thể gây nguy hiểm cho bé, bởi trắng hay đen là do sắc tố melanin quyết định. Da của bé mới sinh rất nhạy cảm và non nớt, việc tắm bằng nước dừa, lá cây… sẽ khiến bé bị viêm da vì trong nước dừa có 1 lượng đường cố định, khi tiếp xúc với da bé, dễ kéo theo vi khuẩn tấn công gây nên các bệnh về da. Thay vì thế nên tắm bằng nước ấm sạch, quần áo cũng nên giặt bằng nước giặt dành riêng cho bé, không nên giặt chung với đồ người lớn vì có nhiều vi khuẩn, thêm nữa bột giặt cho người lớn có độ pH cao, dẽ làm hại tới làn da của bé.

Capture2

Chọn tã cho bé

Nhận thức rõ về sự mỏng manh của da bé nên tất cả mọi thứ tiếp xúc trực tiếp với da bé, mẹ đều cần cẩn thận, đặc biệt là việc chọn tã cho bé vì ở tầm này, tã là thứ tiếp xúc với bé 24/24.

Capture3

Xưa giờ nhiều mẹ hay có thói quen dùng tã vải hoặc miếng lót cho bé sơ sinh, tuy nhiên từ kinh nghiệm thực tế đã qua sử dụng nhiều loại, mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm mà mình đúc kết lại cho các mẹ tham khảo ạ:

+  Tã vải: các mẹ vẫn hay quan tâm vì nghĩ nó có tính kinh tế cao do dùng lại được, tuy nhiên nhược điểm của nó là không vệ sinh dù mẹ có giặt lại đi chăng nữa, trong khi da của bé sơ sinh vô cùng nhạy cảm, nhất là tã lót là thứ tiếp xúc hầu như 24/24 với làn da của bé, không vệ sinh đảm bảo sẽ khiến da bé bị dị ửng, mẩn đỏ hoặc những tác hại nặng nề hơn mà mẹ không tưởng tượng được khi bụi vải, cặn bột giặt bám dính lên da của bé.

+ Miếng lót: tiện lợi, gọn nhẹ, dùng 1 lần rồi bỏ nên khá vệ sinh. Tuy nhiên vì bề mặt miếng lót nhỏ nên thường bị hiện tượng “tràn tã” khiến mẹ phải dọn dẹp, giặt cho bé nhiều lần trong ngày. Chưa kể nếu không để ý, nước tiểu hoặc phân su sẽ ngấm ngược vào da làm tổn thương bộ phận sinh dục của bé, mà các mẹ vẫn thường thấy là hiện tượng hăm tã đó ạ.

Thay vì dùng tã vải hoặc miếng lót thì mình thấy nên dùng hẳn loại tã dán cho bé sơ sinh, ưu điểm của tã dán là bề mặt rộng hơn, có sự ôm khít, vừa vặn với mông của bé nên tránh được hiện tượng “tràn tã”, bé đi tiêu hay đi tiểu nhiều lần cũng không sao, miễn là các mẹ chú ý kiểm tra thường xuyên, đừng để bé mặc tã quá lâu mà không thay. Một số lưu ý khi chọn tã cho bé:

  • Thấm hút tốt, để bảo vệ làn da của bé khỏi chất thải hàng ngày, đem lại cho bé cảm giác dễ chịu, thoải mái.
  • Có hộc chống tràn để hạn chế chất thải dây ra ngoài
  • Chất liệu mềm mại không gây trầy xước, an toàn với làn da rất nhạy cảm của bé.
  • Thiết kế giúp không khí lưu thông dễ dàng, tạo ra sự khô thoáng.

Trong các dòng tã cho bé sơ sinh thì Huggies là một thương hiệu được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng. Năm 2017, Huggies vừa cho ra dòng tã dán sơ sinh Huggies dành riêng cho trẻ sơ sinh với khả năng thấm hút tốt, bề mặt khô thoáng gấp 10 lần tã vải, độ thoáng khí cao, bề mặt mềm mại để bảo vệ bé thật hoàn hảo ngay từ những ngày đầu chào đời.

Capture5

Huggies đang có chương trình đăng ký nhận mẫu thử, bộ quà tặng  là cẩm nang chăm sóc bé sơ sinh + tã dán sơ sinh Huggies + khăn ướt em bé Huggies: https://goo.gl/Ci5ay1

Ngoài ra, nếu may mắn, mẹ có thể được giải đặc biệt vô cùng hữu ích cho các mẹ là 1 chuyến thăm từ “chuyên gia của Huggies” và 3 tháng sử dụng sản phẩm miễn phí nữa ạ. Các mẹ tham gia nhé, biết đâu may mắn trúng giải đặc biệt thì sao ☺.

Leave a Reply

Or