Kinh nghiệm chăm con nhỏ bệnh

Mình muốn chia sẻ với các mẹ kinh nghiệm chăm con nhỏ bệnh của mình nhé. Trộm vía các con mình đã gần 5, 6 năm nay ko mấy khi phải đi vào bệnh viện hay uống kháng sinh gì nữa, vài lần trẹo tay trẹo chân phải vào chụp hình rồi thôi, còn lại mấy bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp, sốt ho….là cứ cây nhà lá vườn trị hết, quên mất chữ bác sĩ đánh vần ra sao luôn ợ.

Hồi ku lớn mình còn nhỏ, cứ con sổ mũi ho 3 ngày là đủ 3 ngày bê đến Nhi Đồng 2, nhét đủ loại kháng sinh, mà toàn kháng sinh hạng nặng. Giờ nghĩ lại xót con vô cùng.

Sau này sinh bạn thứ 2 rút ra đc cực nhiều kinh nghiệm luôn nên gần như thoải mái lắm. Đây chút kinh nghiệm của mình các mẹ xem có dùng đc ko nhé :

– Nhà cửa luôn giữ khô ráo tránh ẩm ướt , nhà ẩm con dễ nhiễm bệnh lắm luôn. Quạt hay máy lạnh là luôn ở chế độ quay chứ ko đứng yên 1 chỗ. Bé đi chơi về là ngồi quạt cho khô mồ hôi mới làm gì thì làm.

– Khi con vừa mới chớm có bất kỳ dấu hiệu nào của nhiễm trùng đường hô hấp : sổ mũi, hắt xì, ho, đau họng….Mình hái luôn lá tần dày lá ( ngoài Bắc gọi là húng chanh thì phải) giã nát lấy nước hòa với mật ong cho con uống luôn khoảng 5,6 lần/ngày.

Tối trước khi đi ngủ thì cho con đánh răng hoặc súc miệng nước muối, ăn uống gì xong xuôi rồi mới uống lá tần mật ong cuối cùng để thuốc đc nằm lâu ở cuống họng. Cứ thế khoảng 3 hôm thì khỏi, hầu như 90% là khỏi hẳn.

Nhưng quan trọng nhất là cho con uống lá tần mật ong ngay từ khi chớm bắt đầu chứ để nặng rồi mới cho uống là khó hết lắm luôn.

– Mấy bệnh phụ mình cho uống thuốc kèm lá tần này :

+ Sổ mũi: Chlorampheniramine 5mg : uống 1/2v trước khi ngủ trưa hoặc tối

+ Nghẹt mũi : Nhỏ Otilin loại 4k dùng cho em bé, nhỏ 1 lần đúng 1 giọt cho 1 bên mũi bé trước khi ngủ. Ko nhỏ nhiều và ko nhỏ cả 2 bên vì thuốc này dùng nhiều rát.

+ Ho ở cổ : Siro ho cho bé, loại thông dụng hay dùng ấy ạ, quên xừ mất tên :))

+ Ho có đàm : Acemuc long đàm uống thoải mái với nhiều nước cho con dễ ra đàm, thuốc này có cả Vitamin C chua chua ngọt ngọt bé rất thích.

+ Đàm trong phổi : Salbutamol 2mg 1/2v trước khi ngủ.

– Sốt : cứ paracetamol cân theo kg của con mà cho uống. Sau 2 ngày dùng para mà vẫn sốt thì đưa đi bác sĩ khám ngay, ko chần chừ. Nhưng con mình hiếm khi bị trường hợp này.

– Thuốc đắng : pha đường vào cho con uống, ko kiêng. Có hôm 9h tối còn phải chở con ra đường cho nó nhìn thấy chú CA sợ mà uống thuốc mới về.

_ Kháng sinh : hạn chế tuyệt đối. Uống KS nhiều hại con vô cùng. Vào BV các BS chỉ toàn cho uống KS, thuốc càng nặng càng hăng kê toa. Liều cao thì tiền cũng cao mà. Nhưng 1 khi đã dùng KS thì phải cho uống đủ liều 5 ngày – 7 ngày, dù hết bệnh sớm cũng phải uống cho đủ liều ko sau này lờn thuốc.

– Tối ngủ nhớ luôn giữ ấm vùng cổ cho con. Nhiều khi mình cho mặc áo may ô nhưng quay ngược áo lại để giữ ấm vùng cổ.

– Điều quan trọng nữa : Mình chỉ mặc ấm cho con khi con bệnh. Còn khi các bạn ấy khỏe, mình luôn chủ trương cho mặc áo may-ô. Nhiều khi trời trở lạnh, các bạn khác ủ nào áo ấm nào khăn khố đầy người, con mình cứ phong phanh thế xuống sân chơi. Nhưng chính nhờ phong trần thế mà cơ thể các bạn nhà mình tự chống chọi đề kháng rất tốt với thời tiết đấy ạ. Chứ ủ con kỹ vào đến khi hở ra là các bạn ấy lăn quay ra bệnh ngay tắp lự. Càng ủ kỹ càng dễ bệnh.

Về trễ quá nên mình nhớ gì viết nấy, các mẹ đừng ném đá nhé. Đây là hình của cây tần dày lá nhà mình trồng này, dễ trồng lắm, cứ cắm cành xuống tưới nước là nó lên mơn mởn

(Chia sẻ của mẹ Minh Thư)

Theo nuoicon

Leave a Reply

Or