Kinh hãi cháu bé 3 tuổi bị giun ken tắc ruột

Mới đây, Khoa Ngoại Nhi – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận một bệnh nhi vào viện trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng, đau bụng quặn cơn, siêu âm có nhiều búi giun trong lòng ruột, trẻ được dùng thuốc tẩy giun.

Kinh hãi cháu bé 3 tuổi bị giun ken tắc ruột - ảnh 1

Hình ảnh giun ken tắc ruột bé 3 tuổi

Bệnh nhi là một cháu bé 3 tuổi trú tại xã Phương Giao, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Sau khi dùng thuốc tẩy giun thì trẻ nôn ra giun, bụng chướng tăng dần, đau cơn, chụp X-quang bụng có hình ảnh mức dịch hơi. Trẻ được chẩn đoán tắc ruột do giun, bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy giun.

Các bác sĩ miêu tả, giun chiếm hầu hết lòng ruột non, đại tràng, cách góc hồi manh tràng 10cm, có nhiều búi lớn gây tắc lòng ruột.

Sau phẫu thuật bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng kháng sinh, chăm sóc tích cực nên tình trạng sức khỏe dần ổn định.

Trường hợp của bé V tuy hi hữu nhưng cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng thiếu kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi… Cha mẹ nên tiến hành tẩy giun cho trẻ theo định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho các trẻ vì nhiễm giun ở trẻ em là không thể tránh khỏi do trẻ hay nghịch đất cát, mút tay, cần cho trẻ dùng đồ ăn, thức uống đã được nấu chín, đun sôi, chăm sóc vệ sinh thân thể tốt.

Tắc ruột là một cấp cứu ngoại khoa chỉ đứng thứ hai sau viêm ruột thừa, có nhiều nguyên nhân gây tắc ruột cho trẻ nhưng trong đó có một nguyên nhân hay gặp là tắc ruột do giun đũa.

Triệu chứng, hậu quả và cách điều trị tắc ruột do giun:

Triệu chứng: Đau quặn bụng, cơn đau tăng dần, nôn ra giun.

Khám thấy thành bụng căng, kích thích phúc mạc vùng bụng, nhu động ruột giảm.

Để lâu gây rối loạn nước điện giải, vô niệu, nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bị tắc ruột do giun có thể gây tắc nghẽn ruột kéo dài, lồng ruột, xoắn ruột, xuất huyết hoặc hoại tử ruột, thậm chí là thủng ruột.

Khi có dấu hiệu hoại tử ruột bắt buộc là phải cắt bỏ đoạn ruột hoại tử.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or