Kiêng tặng nhau những vật gì trong ngày Tết?

Quà tặng đã là một phần không thể thiếu của những ngày cuối năm. Tuy nhiên, không phải bất cứ món đồ nào cũng có thể làm quà nhất là khi đó lại là những món kiêng kỵ tặng nhau trong ngày Tết.

Nếu bạn vẫn chưa nắm được đâu là những món quà Tết kiêng kỵ ngày Tết thì đây là danh sách các món đồ bạn cần chú ý:

Bộ dao/ nĩa

vat kieng tang ngay Tet 1.
Nhiều người rất kỵ nhận những món đồ có hình dạng sắc nhọn trong dịp Tết

Tặng nhau một bộ đồ ăn sang trọng với muỗng, nĩa, dao ăn, đũa… có thể là ý tốt của bạn khi muốn quan tâm đến chủ nhà. Tuy nhiên, nhiều người rất kỵ nhận những món đồ có hình dạng sắc nhọn trong dịp Tết vì nó ngụ ý rằng bạn không muốn tiếp tục duy trì mối thân hữu và sẽ cắt đứt nó trong năm tới.

Đồng hồ

vat kieng tang ngay Tet 2.
Đồng thời gợi nhắc về hai chữ “bệnh” và “tử”

Rất nhiều người tặng đồng hồ cho người thân vào dịp Tết như một cách bày tỏ lòng kính tôn của mình mà không hay biết rằng đây là điều cấm kỵ. Đồng hồ chính là biểu tượng của thời gian, đồng thời gợi nhắc về hai chữ “bệnh” và “tử”. Thêm vào đó, trong tiếng Hán, “đồng hồ” đọc là “zhong”, một sự liên tưởng đến cõi vĩnh hằng. Chính vì vậy, việc tặng đồng hồ vào dịp Tết không là điều cấm kỵ, nhất là khi nó được tặng cho những người già.

Giày dép

vat kieng tang ngay Tet 3.
Trong âm Hán Việt, giày dép đọc thành “ác”, một âm mang điềm xấu và điều dữ

Trong âm Hán Việt, giày dép đọc thành “ác”, một âm mang điềm xấu và điều dữ. Do đó, rất ít người chọn mua giày dép làm quà tặng trong đầu năm mới. Ngoài ra, với ý nghĩa giày dép để người khác đi vào và giẫm đạp lên nên nghĩa dụng của nó cũng là điều cần kiêng kỵ.

Kính/ gương

vat kieng tang ngay Tet 4.
Từ xa xưa, gương luôn là vật gắn liền với những tà khí và âm hồn

Từ xa xưa, gương luôn là vật gắn liền với những tà khí và âm hồn. Trong phong thủy, chiếc gương cũng đặc biệt được chú ý trong cách sắp bày vì nếu sai lệch sẽ sinh điềm xấu và vô tình hút tà khí vào nhà. Nếu gương vỡ, tà khí ấy phân tán khắp nhà, kéo theo nhiều điều dữ. Do đó, gương không bao giờ là vật phẩm được dùng để làm quà tặng, nhất lại là quà Tết.

Hoa trắng hoặc hoa tang

vat kieng tang ngay Tet 5.
Hoa cúc trắng không dùng để tặng nhau trong dịp Tết

Bạn có thể tặng nhau giỏ hoa tươi trong ngày Tết. Tuy nhiên, hoa đó phải tránh màu trắng và không phải là một trong những loài hoa được dùng nhiều trong các buổi tang lễ như cúc trắng, hồng trắng, ly trắng…

Khăn

vat kieng tang ngay Tet 6.
Khăn là vật mang hàm ý chia ly, xa cách

Dù là khăn tay lau mặt hay lau mình cũng không nên dùng nó để làm quà Tết tặng cho người thân hoặc người yêu. Mọi người quan niệm khăn là vật mang hàm ý chia ly, xa cách vì khi mong nhớ người mình thương yêu, người ta thường dùng khăn để chậm nước mắt.

Trái lê

vat kieng tang ngay Tet 7.
Âm của từ “lê” giống như “li” trong biệt li nên không thích hợp để làm quà

Một số loại hoa quả có tên trùng âm với những từ mang nghĩa xấu cũng được liệt vào danh sách vật phẩm không nên tặng trong những dịp đầu năm. Trong đó, lê là một ví dụ. Để cắt nghĩa, có người cho rằng “lê” chính là từ trong “lê lết”, khiến mọi chuyện không suông sẻ trong năm mới. Người khác lại cho rằng âm của từ “lê” giống như “li” trong biệt li nên không thích hợp để làm quà.

Ô/ dù

vat kieng tang ngay Tet 8.
Ô dù thường dùng khi trời mưa, gắn liền với những tủi buồn và ướt át

Ô dù thường dùng khi trời mưa, gắn liền với những tủi buồn và ướt át. Do đó, không ai tặng dù vào những ngày mang tính khởi sự như dịp Tết.

Vật gắn liền với số 4

vat kieng tang ngay Tet 9.
Bất cứ vật phẩm nào gắn với số 4 đều được xem là điềm xấu

Số 4 là số “tử”, số đại kỵ trong bất kỳ việc gì từ chuyện xây nhà, dựng cửa cho đến chuyện mua sắm. Chính vì vậy bất cứ vật phẩm nào gắn với số 4 đều được xem là điềm xấu và cần phải loại trừ ngay. Khi chọn bộ sản phẩm tặng quà Tết, bạn nên chú ý tránh số lượng đồ dùng trùng khớp với số 4 vì đó là điều đại kỵ.

Vật trắng hoặc đen

vat kieng tang ngay Tet 10.
Kỵ giấy gói quà đen hoặc trắng

Vật phẩm màu trắng hoặc màu đen đều cấm kỵ vì nó gắn liền với màu sắc tang tóc. Vì vậy, dù chỉ chọn giấy gói, bạn cũng cần phải tránh cả hai màu này.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or