Kiêng khem ăn uống khi cho con bú

Mẹ chồng bắt em kiêng nhiều món như canh khoai ngọt, khóm, ổi, cá thát lát… Bà nói em ăn những món đó, bé bú sữa sẽ không tiêu. Như vậy có đúng không?

Em sinh mổ, bé đủ tháng, nặng 3,1 kg. Hiện tại bé 2 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn, nặng 6 kg. Lúc sinh có nguy cơ thiếu máu nên em ăn đa dạng các loại thực phẩm như tôm, cua, thịt bò, rau củ… nói chung là không kiêng gì, trừ những món có nguy cơ làm giảm sữa mẹ như măng… Gần đây mẹ chồng em lên chăm và bắt em kiêng nhiều món. Em không biết như vậy có đúng không?

Ngoài ra, theo em biết nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ không bị táo bón và tiêu chảy. Mẹ chồng nói em ăn uống không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến con. Em hoang mang quá. (Thùy Dương)

cho-con-bu-7552-1413857359.jpg
Ảnh minh họa: Styledoor.com.

Trả lời

Chào bạn

Bạn cho bé bú mẹ hoàn toàn như vậy là rất tốt vì sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà không có thực phẩm nào có thể thay thế được. Bé nhà bạn đang phát triển tốt. Bạn nên tiếp tục cho bé bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 trở đi mới cho bé ăn bổ sung nhé.

Để có nguồn sữa mẹ dồi dào, hằng ngày bạn nên tiếp tục ăn đa dạng thực phẩm với đủ 4 nhóm, uống 2,5 -3 lít dung dịch gồm sữa, nước quả hay hoa quả tươi, nước canh, nước lọc… Về thực phẩm, nếu bạn thấy ăn loại thức ăn nào mà con bú mẹ rồi có biểu hiện rối loạn tiêu hóa hoặc dị ứng thì mới cần phải ăn kiêng.

Tôn trọng sự lo lắng của mẹ cho con cho cháu, bạn có thể thay thế các thức ăn khác tương đương vẫn được. Nếu mẹ thông cảm và vui vẻ, tùy tình hình bạn có thể nói với mẹ về việc sử dụng thực phẩm không có ảnh hưởng gì đến bé cả, chỉ nên tránh các chất kích thích dễ truyền qua sữa mẹ như rượu, bia, trà, cà phê, các gia vị như ớt, tiêu, húng lìu… vì sẽ tạo mùi khó chịu làm bé dễ bỏ bú.

Ăn uống đầy đủ, một ngày ngủ ít nhất 8 tiếng, cho con bú đều đặn chắc chắn bạn sẽ có đủ sữa đáp ứng nhu cầu của bé. Sữa mẹ là thức ăn đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, dễ hấp thu lại vệ sinh an toàn, tiện lợi. Khi bé có nhu cầu mẹ không cần phải đi pha sữa, tiết kiệm tiền, lại tạo được sự gắn bó tình cảm mẹ con. Bé bú sữa mẹ ít khi bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt bé sẽ nhận được các yếu tố miễn dịch giúp bé khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt.

Chúc hai mẹ con bạn luôn khỏe, vui.

 Theo camnanglamme

Leave a Reply

Or