Kiêng cữ sau sinh: Cần thiết nhưng phải chọn lọc!

Không thiếu những lời khuyên kiêng cữ sau sinh từ xưa đến nay, nhưng không phải lời khuyên nào cũng đúng. Thậm chí, nhiều lời khuyên đi ngược hoàn toàn với khuyến cáo của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Vì vậy, muốn đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con, bạn cần chọn lọc cẩn thận

Mất sức, mất máu cộng thêm sự thay đổi hoóc-môn là nguyên nhân làm mẹ sau khi sinh cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt hơn hẳn. Chẳng vậy mà từ xưa, phụ nữ sau sinh được ví von với con cua lột, mỏng manh và mất đi khả năng tự bảo vệ mình. Cũng bởi nguyên nhân này, hầu hết các mẹ rất quan tâm việc kiêng cữ sau sinh, luôn tham khảo kinh nghiệm, lắng nghe lời khuyên từ người đi trước. Lời khuyên không thiếu, nhưng quan trọng lời khuyên nào đúng, cái nào sai hoặc không còn phù hợp? Mẹ cần chọn lọc kỹ thông tin để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Kinh nghiệm kiêng cữ sau sinh

Không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mẹ, áp dụng những lời khuyên kiêng cữ sau sinh vô lý, thiếu khoa học cũng có thể gây tác động xấu đến sức khỏe con yêu

1/ Kiêng tắm gội sau khi sinh

Quan niệm tắm quá sớm sau khi sinh lỗ chân lông sẽ không kịp bít lại, dẫn đến tình trạng nổi gân xanh hoặc sởn gai ốc mỗi khi thời tiết thay đổi nên nhiều mẹ “cực lực” kiêng tắm gội. Có mẹ kiêng tắm 1 tháng, thậm chí hết 3 tháng ở cữ.

Tuy nhiên, quan niệm này đã không còn phù hợp với cuộc sống của các mẹ hiện đại. Theo các bác sĩ sản khoa, sau khi sinh mẹ đổ rất nhiều mồ hôi, kết hợp với bã nhờn, bụi bẩn tích tụ ở lỗ chân lông nên nếu không tắm rất dễ gây bệnh cho mẹ, và lây sang cho bé cưng.

Lời khuyên dành cho mẹ: Tắm nhanh bằng nước ấm ở nơi kín gió. Nếu sinh thường, mẹ có thể tắm sau khi sinh 1 ngày. Với những mẹ sinh mổ nên kiêng tắm rửa 2-3 ngày để vết mổ lành lại.

2/ Kiêng đánh răng

Giống như tắm gội, nhiều mẹ cũng kiêng đánh răng sau khi sinh. Phần vì sợ cơ thể nhiễm lạnh, phần vì sợ … răng yếu, sẽ bị ê răng nếu ăn đồ chua, đồ lạnh sau này. Thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Ngược lại, theo các chuyên gia, phụ nữ sau khi sinh càng cần chú ý vệ sinh răng miệng hơn bình thường. Bởi khi mẹ ăn uống, thức ăn thừa sẽ bám vào kẽ răng, mặt răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Chọn lọc quan niệm kiêng cữ sau sinh phù hợp

Mẹ nên đánh răng 2 lần/ ngày, đồng thời súc miệng thật kỹ sau mỗi bữa ăn

Lời khuyên dành cho mẹ:

Việc đánh răng mỗi ngày là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu sợ răng yếu, ảnh hưởng về sau, mẹ sau sinh nên chú ý những điều sau:

– Chọn bàn chải đầu nhỏ, lông mềm, độ dài phù hợp.

– Dùng nước ấm làm mềm lông bàn chải trước khi đánh răng.

– Chải dọc nhẹ nhàng, tránh dùng lực quá mạnh.

3/ Kiêng đi lại, vận động

Theo quan niệm kiêng cữ sau sinh của người xưa, đi lại, vận động sớm sẽ làm tử cung bị sa xuống. Chưa xét đến tính khoa học của quan niệm này, mẹ có thấy việc “ì ạch” một chỗ có quá bất tiện?

Chẳng những không gây hại, thực tế vận động sau sinh rất tốt cho quá trình tuần hoàn máu, giúp sản dịch còn ứ đọng trong cơ thể dễ dàng thoát ra ngoài, tránh tình trạng ứ đọng, đồng thời cũng giúp tử cung phục hồi tốt hơn. Đặc biệt, những mẹ sinh mổ nên đứng lên đi lại  24 tiếng sau khi được rút ống thông tiểu để tránh tình trạng dính ruột.

4/ Nằm than sau sinh

Ngay cả trong thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn quan niệm rằng mẹ và bé sau khi về nhà cần phải để một bếp than dưới giường để phòng lạnh, giữ ấm cơ thể cũng như hạn chế những khí không tốt. Đây là quan niệm kiêng cữ sau sinh rất sai lầm, bởi trong khí than có nhiều khí CO2, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của mẹ và trẻ sơ sinh.

5/ Kiêng ăn uống

Nhiều nơi có quan niệm khá khắt khe về việc ăn uống sau khi sinh. Thực đơn dinh dưỡng khá nghèo nàn với cơm trắng, thịt kho mặn, canh móng giò, trứng… Thực tế, mẹ nên đa dạng hóa thực đơn ăn uống, bổ sung nhiều loại dưỡng chất, các nhóm thực phẩm đa dạng. Chỉ thiên về một số món nhất định rõ ràng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

6/ Kiêng “chuyện ấy”

Sau khi sinh bao lâu có thể quan hệ được là thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng, nhất là những người lần đầu “lên chức”. Ngược với quan niệm kiêng cữ sau sinh từ xưa, phải kiêng quan hệ vợ chồng đến hết thời gian ở cữ, phụ nữ hiện đại hoàn toàn có thể “yêu” sau từ 6-8 tuần, miễn là bạn cảm thấy ổn.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or