Không quan tâm giới tính của con: Lệch lạc khi nào không hay

Theo TS Vũ Thu Hương, lệch lạc giới tính có nhiều nguyên nhân, chủ yếu bắt nguồn từ cha mẹ như tâm lý thích con gái nhưng lại sinh con trai, hay lơ là việc giáo dục giới tính cho con từ khi còn nhỏ.

Không quan tâm giới tính nên lơ là giáo dục con

TS tâm lý Vũ Thu Hương, Giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị lệch lạc giới tính, bên cạnh nguyên nhân do bẩm sinh, phần lớn trẻ bị lệch lạc giới tính là do cha mẹ thiếu giáo dục giới tính cho con.

Theo phân tích của TS Hương, trước hết là nguyên nhân do tâm lý, bố mẹ thích con gái nhưng lại sinh con trai hoặc ngược lại. Thay vì bằng lòng, chấp nhận với giới tính thực của con thì nhiều cha mẹ để thỏa mãn lòng mong mỏi của mình đã “ép” con trai mặc váy và ngược lại có cha mẹ cho con gái mặc quần áo theo phong cách “tom boy” nghịch ngợm.

giới tính, con,tomboy

Cha mẹ nên phân định con là trai hay gái từ nhỏ (Ảnh minh họa).

Không dừng lại ở đó, khi trẻ trưởng thành, nhiều gia đình trút lên vai các em gái trọng trách như của một người đàn ông như đóng đinh, treo quạt… “Nếu các phụ huynh đẩy trách nhiệm quá nặng lên các em, dần dần các em sẽ xuất hiện những biểu hiện không tốt về tâm lý. Vì khi bị trao trọng trách, đứa trẻ sẽ cảm thấy gánh nặng. Nhiều em không thoát được gánh nặng đó đã tự hủy hoại chính mình”, TS Hương chia sẻ.

Chị cũng kể về trường hợp nữ sinh viên ở lớp chị dạy suốt ngày bỏ học chỉ vì bố ốm, bà ốm; một người phụ nữ đã khá lớn tuổi nhưng vẫn không lấy chồng chỉ vì mẹ mất sớm… “Đó là những trường hợp không phân tách được việc của cá nhân mình với gia đình, họ cảm thấy gia đình không có mình thì không tồn tại được. Những chuyện tưởng chừng đơn giản ấy lại vô tình gây tác động mạnh đến những người phụ nữ, biến họ thành lệch lạc giới tính”, TS Hương nhớ lại.

Một nguyên nhân nữa, theo TS Vũ Thu Hương là do bố mẹ không giáo dục giới tính cho con. Nói một cách cụ thể hơn, bố mẹ không xác định rõ con là trai hay gái. “Nhiều bố mẹ ý thức được điều này và cũng muốn hướng con theo đúng giới tính của mình nhưng lại hoàn toàn lơ là với con. Đó là điều rất dở”, TS Hương khẳng định.

Chị Hương cũng chia sẻ, thời gian chị sinh sống ở Đức, người dân bản địa cực kỳ chú trọng việc phân định giới tính cho con. Khi khoe về con, người Đức không khoe con giỏi như người Việt, mà họ khoe: “Con tôi là con gái, nó rất thích những chàng cầu thủ đẹp trai”.

Không phải cha mẹ nào cũng hiểu cách khoe con này của người Đức chính là việc luôn khẳng định rõ ràng về giới tính của con, dù đứa trẻ đó mới 3 tuổi. Và nếu trẻ được định hướng giới tính sẵn từ nhỏ, lại được cha mẹ quan tâm giáo dục sẽ rất khó có sự thay đổi giới tính về sau này.

Bên cạnh đó, việc một đứa trẻ phải chịu những cú sốc tâm lý khi còn nhỏ và lúc đang trưởng thành cũng dễ bị lệch lạc giới tính. “Một người phụ nữ sống trong nhà, nhỏ thì chứng kiến bố hành hạ mẹ, lớn lên cũng lại gặp cảnh chồng hành hạ vợ, thì người phụ nữ đó tự dưng thích bạn đồng giới cũng là dễ hiểu. Hay nhiều trường hợp tuy đã lấy vợ, lấy chồng, có con nhưng do không hài lòng với đối tác họ cũng có thể có xu hướng thích người đồng giới”, chị Hương lý giải.

“Mất bò mới lo làm chuồng”

Vấn đề giới tính cực kỳ phức tạp, là một trong những điều cha mẹ cần phải đặc biệt quan tâm và chú trọng, không nên lảng tránh vấn đề này.

giới tính của con, cha mẹ

Nhiều phụ huynh mang nặng tư tưởng giáo dục giới tính cho con là “vẽ đường cho hươu chạy” (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, giáo dục giới tính ở Việt Nam hiện nay còn vô cùng hạn chế, do các bậc phụ huynh mang nặng tư tưởng dạy con về giới tính chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”.

“Tại sao cha mẹ khi nhắc đến giới tính lại cứ lờ hẳn đi trong khi sách vở, báo chí, băng đĩa, quảng cáo nhan nhản những hình ảnh sex, dung tục? Nếu không được cha mẹ định hướng, trẻ rất dễ tự tìm hiểu, tự thử để đạt đến đích cuối cùng của sự ham muốn. Và như vậy hậu quả sẽ rất lớn, nhiều đứa trẻ cũng vì thế mà lệch lạc giới tính” – TS Hương e ngại – “Khi tôi mở lớp giáo dục giới tính cho trẻ ở độ tuổi 6,7 tuổi, khá đông phụ huynh đưa con đến học. Có phụ huynh nhận thức được giáo dục giới tính là quan trọng nên đưa con đi học, nhưng có phụ huynh con có vấn đề về giới tính như hay tò mò về chuyện người lớn, cha mẹ mới lo lắng cho đi học”.

Theo TS Hương, cha mẹ cần phải nhìn nhận lại vấn đề giáo dục giới tính cho con và nên bắt đầu việc giáo dục từ khi các con còn ở độ tuổi mầm non. Song cha mẹ phải có định hướng rõ ràng cho con về giới tính, luôn quan sát tìm hiểu từng li từng tí sự phát triển tâm lý ở trẻ. Đừng để đến phút cuối khi nghe con thổ lộ: “Mẹ ơi con đồng tính”, cha mẹ  mới sốc ngược, mới vội vội vàng vàng nhờ chuyên gia tâm lý can thiệp thì đã quá muộn, như thế chẳng khác nào mất bò mới lo làm chuồng.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or