Không cần cho bé uống thêm nước trong 6 tháng đầu

Nhiều người nghĩ rằng nên cho bé uống thêm chút nước trắng sau khi bú mẹ để trẻ không bị chua miệng, táo bón… Nhưng thực tế, điều này hoàn toàn không đúng.

Suy dinh dưỡng vì thừa nước

Bé Minh Minh (Đường Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội), mới 2 tháng tuổi đã được mẹ cho uống thêm nước sau mỗi lần cho bú. Thậm chí, giữa các cữ bú, mẹ bé lại cho con uống nước với lý do “con hay táo bón”. Đến tháng thứ 3, vì thiếu sữa, thường cho con dùng sữa ngoài nên chị càng sợ “bé khát” và “tráng miệng cho khỏi chua”.

Không cần cho bé uống thêm nước trong 6 tháng đầu

Bà ngoại bé Minh cũng thường xuyên cho bé uống nước vì cho rằng bé khát. Nhưng sau hai tháng không thấy con tăng cân dù mặt vẫn phính thì mẹ bé mới đưa đi khám.

Bác sĩ kết luận bé suy dinh dưỡng, còn mặt phính là do phù nước. Lúc này mẹ Minh Minh mới tá hỏa vì đã cho bé dùng thừa nước trắng.

Trong sữa mẹ có đầy đủ nước cho bé

Không riêng gia đình bé Trang, rất nhiều bà mẹ trẻ cho rằng cần phải cho bé uống thêm nước trắng. Tuy nhiên, các mẹ nên biết là: các thành phần trong sữa mẹ giữ một tỷ lệ hoàn hảo về protein, chất béo, đường, nước, vi khoáng chất cho trẻ. Trong một cữ sữa, lượng sữa trong ban đầu chứa nhiều nước hơn; sữa đục chứa nhiều đạm, đường; sữa cuối chứa nhiều chất béo, vitamin. Vì vậy nếu trẻ bú đủ cữ gồm ba giai đoạn sữa trên thì tỉ lệ dinh dưỡng sẽ cân đối nhất và không thiếu nước. Cơ thể trẻ dưới 6 tháng còn non yếu nên cần bú mẹ và khoảng cách cữ bú ngắn chính vì vậy các mẹ cứ yên tâm vì bé không hề khát nước như mẹ tưởng.

Mặt khác, dạ dày bé hẹp nên nếu cho bé uống nước thì sẽ gây ra cảm giác no kéo dài, bú kém ở cữ sau. Nếu cho uống thêm quá nhiều nước còn gây áp lực lên thận bé. Thận trẻ sơ sinh còn yếu chưa đủ chức năng lọc nên nước bị ứ lại dẫn đến tình trạng phù và có triệu chứng lừ đừ, mê mệt.

Không cần cho bé uống thêm nước trong 6 tháng đầu

Uống nước cũng không trị được táo bón

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo trẻ dưới 6 tháng chỉ cần bú mẹ hoàn toàn, không cần thêm nước hay thức ăn dặm gì. Để tránh tình trạng thiếu nước thì mẹ nên cho con bú hết một bên sau đó mới chuyển qua bên kia. Nếu mẹ thừa sữa, trẻ không bú hết thì nên vắt vội sữa đầu ra bình, cho bú sữa cuối trước, sau đó cho bú bình. Với những trường hợp trẻ phải bú sữa ngoài thì khi pha đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, trẻ cũng không cần phải uống thêm nước.

Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi bị táo bón thì nên “trị bệnh từ mẹ” nghĩa là mẹ nên ăn thêm nhiều rau xanh, hoa quả. Nếu dùng sữa công thức thì bạn có thể đổi loại sữa phù hợp hơn cho bé và không được pha đặc. Muốn “tráng miệng” cho trẻ, bạn không nên dùng quá một thìa cà phê nước. Để tránh tình trạng táo bón và trẻ không phải uống nước, bạn có thể dùng thực hiện biện pháp xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ và tắm nước ấm để kích thích nhuận tràng chứ việc cho bé uống nước không giải quyết được vấn đề táo bón của trẻ.

 

theo: mecon

5 thoughts on “Không cần cho bé uống thêm nước trong 6 tháng đầu

Leave a Reply

Or