Khỏe mạnh hay thông minh – mẹ có đang nuôi con đúng cách?

Nuôi con như thế nào trong 2 năm đầu đời luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc cha mẹ. Khi được hỏi về vấn đề này, đa phần câu trả lời của các bậc cha mẹ có thể đưa về hai luồng quan điểm khác nhau là: Ưu tiên phát triển thể chất hơn trí tuệ và ngược lại.

Trong suy nghĩ của chị Kiều Thanh (26 tuổi; nhân viên văn phòng) luôn cho rằng trẻ nhỏ thì quan trọng là phải bụ bẫm. Với chị việc làm thế nào để con tăng cân đều đều là quan trọng nhất. Khác với chị Kiều Thanh, Hoàng Yến lại đặc biệt chú trọng tới việc nuôi dưỡng trí não cho cô công chúa nhỏ của mình ngày từ khi chào đời. Thật khó để phân định tính đúng sai giữa ý kiến của chị Kiều Thanh – đại diện cho quan niệm nuôi con khỏe mạnh hay Hoàng Yến– đại diện cho quan điểm nuôi con thông minh. Tuy nhiên, theo ý kiến của các nhà khoa học, trong 2 năm đầu đời, cha mẹ cần đặc biệt chú trọng tới việc nuôi dưỡng trí não cho trẻ bởi 3 lý do sau đây:

1. Não bộ là cơ quan quyết định sự vận hành cơ thể

Trong suy nghĩ của phần lớn các bậc cha mẹ, việc phát triển thể chất và trí não là hai chuyện hoàn toàn tách biệt. Tuy nhiên, xét dưới góc độ khoa học, não bộ chính là cơ quan quyết định, chi phối sự vận hành của toàn bộ cơ thể. Nếu trí tuệ hay tinh thần có vấn đề thì thể chất cũng không thể nào khỏe mạnh được. Đơn giản như, dù chỉ để đi một bước thì vùng vỏ não trước trán bé đã phải suy nghĩ, phán đoán rồi quyết định nên đi hướng nào, đích đến ở đâu, nhanh hay chậm. Một ví dụ khác cũng có thể chứng minh cho vai trò “trung tâm” của não bộ đó là trường hợp những đứa trẻ giỏi leo trèo. Trong trường hợp này, cha mẹ cứ nghĩ là do trẻ cao lớn, khỏe mạnh. Thế nhưng thực chất, kỹ năng này của trẻ là do chính sự vận hành của não bộ…Bởi lẽ, sự phát triển vận động liên quan trực tiếp đến sự phát triển của vỏ não. Vận động càng tinh vi khéo léo thì vùng vỏ não điều khiển vận đồng đó càng rộng. Vì thế, có thể nói rằng, một đứa trẻ chỉ thật sự được coi là khỏe mạnh khi chúng lanh lợi, hoạt bát.Việc cha mẹ chú trọng phát triển trí não cho bé cũng chính là nền tảng để giúp trẻ phát triển thể chất.

2. 0- 2 tuổi: cơ hội vàng giúp trẻ phát triển trí não

Một số mẹ cho rằng giai đoạn 0- 2 tuổi là quá sớm để quan tâm tới việc nuôi dưỡng hay phát triển trí não cho bé. Thế nhưng, ngược lại với suy nghĩ của mẹ, đây lại là giai đoạn vàng trong việc phát triển trí não của cho bé. Để nhấn mạnh hơn về điều này, các nhà khoa học còn ví 2 năm đầu đời chính là cơ hội “có một không hai” trong cuộc đời để giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ mà nếu cha mẹ lơ là không biết nắm bắt thì sẽ không bao giờ lấy lại được.

Quan điểm trên của các nhà khoa học là hoàn toàn chính xác và có căn cứ vì các nghiên cứu đã cho thấy, có khoảng 70- 80 % khả năng kết nối giữa các tế bào não được hoàn thiện khi trẻ lên 2 tuổi. Cùng với đường truyền liên kết trong não tăng dần thì trọng lượng não cũng tăng lên. Chính vì thế mà sau khi sinh được 6 tháng, trọng lượng bộ não tăng lên gấp đôi lúc mới sinh và khi được 2 tuổi thì bằng 80 % trọng lượng bộ não của người lớn. Điều đặc biệt hơn nữa là việc hình thành đường kết nối giữa các tế bào não ở giai đoạn 0-2 diễn ra ở não sau. Sự hình thành này giống như ổ cứng của chiếc máy vi tính, có nghĩa nó là bộ phận cốt lõi, quan trọng nhất. Vì thế, nếu như trước 2 tuổi mà bộ não trẻ không được nuôi dưỡng, rèn luyện để giống như ổ cứng máy vi tính thì sau 2 tuổi sẽ chỉ như phần mềm, dù có rèn luyện nhiều thì cũng không thay đổi được bao nhiêu.

3. Nuôi dưỡng trí não đúng cách giúp sẽ giúp trẻ phát triển vượt trội

Thực tế cho thấy, nếu cha mẹ biết nắm bắt lấy giai đoạn vàng 2 năm đầu đời sẽ giúp trẻ đạt được sự phát triển vượt trội, tạo dựng cho trẻ một tương lai tốt nhất về sau. Theo đó, cách mà Hoàng Yến nuôi dưỡng trí não cho cô công chúa nhỏ của mình trong giai đoạn này là cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng đầy đủ với những dưỡng chất quan trọng giúp phát triển trí não như DHA theo hàm lượng khuyến cáo của FAO/WHO là 17mg/100kcal cùng những tác động thông minh cho trí não phát triển toàn diện. Những “hành động” kịp thời, đúng đắn này của Hoàng Yến được đánh giá là hoàn toàn đúng và khoa học để nắm bắt cơ hội vàng giúp con phát triển vượt trội. Bởi lẽ, một chế độ dinh dưỡng thông minh với hàm lượng DHA đúng theo khuyến cáo của FAO/WHO là 17mg/100kcal đã được nghiên cứu giúp trí não trẻ phát triển tốt hơn. Sự kết hợp giữa dinh dưỡng thông minh cùng với những tác động thông minh của mẹ cho trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng phát triển trí não, đạt được những mốc phát triển quan trọng đầu đời trên cả 4 khía cạnh then chốt: Trí thông minh, Vận động, Cảm xúc và Giao tiếp.

Có thể nói, mong ước hàng đầu của cha mẹ là có được những đứa con thông minh, khỏe mạnh, sau này lớn lên có một tương lai tương sáng. Muốn vậy cha mẹ cần phải đồng thời chú trọng tới việc nuôi dưỡng trí não cùng với chăm sóc thể chất cho con ngay từ khi con vừa mới cất tiếng khóc chào đời.

Mẹ nên nhớ: “Ngay từ khi bé chào đời, mẹ cần cung cấp cho con dưỡng chất quan trọng DHA với hàm lượng theo đúng khuyến nghị của FAO/WHO là17mg/100kcal để giúp bé phát triển trí não toàn diện”.

 Hoàng Yến tin rằng nuôi dưỡng trí não cho con ngay từ đầu sẽ giúp con có một khởi đầu tốt đẹp và tương lai tươi sáng.
 Sự kết hợp giữa dinh dưỡng thông minh cùng với những tác động thông minh của mẹ sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng phát triển trí não trong những năm đầu đời.

 Theo afamily

4 thoughts on “Khỏe mạnh hay thông minh – mẹ có đang nuôi con đúng cách?

Leave a Reply

Or