Khoa học chứng minh con thừa hưởng trí thông minh từ mẹ

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trẻ em có nhiều khả năng kế thừa sự thông minh lanh lợi từ người mẹ, bởi vì gen thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X.

Chúng ta biết rằng trí thông minh có yếu tố di truyền, nhưng thường mọi người nghĩ nó được di truyền từ cả cha và mẹ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng trẻ em có nhiều khả năng kế thừa sự thông minh lanh lợi từ người mẹ, bởi vì gen thông minh nằm trên nhiễm sắc thể X.
Một trong những nghiên cứu đầu tiên đã được tiến hành vào năm 1984 tại Đại học Cambridge. Các nhà khoa học đã phân tích mối quan hệ chặt chẽ, mức độ ảnh hưởng của gen lên sự phát triển của não bộ. Sau đó họ đã thấy rằng các gen của người mẹ đóng vai trò chủ yếu cho sự phát triển của các trung tâm điều hành hệ thần kinh trung ương trong não.
Các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể giới tính X.
Và gần đây, một công trình nghiên cứu của nhà khoa học Zicher đã chỉ ra các gene thông minh nằm rải rác trên chuỗi AND, nhưng có tới 2/3 tập trung ở nhiễm sắc thể X. Và bởi vì phụ nữ có nhiễm sắc thể XX và đàn ông có nhiễm sắc thể XY, nên chuyện trẻ được di truyền trí thông minh từ mẹ càng được khẳng định.
Thêm một nghiên cứu mang ý nghĩa to lớn khác đến từ một phân tích được tiến hành bởi Hội Đồng Nghiên Cứu Xã Hội và Khoa Học Y Tế Cộng Đồng ở Glasgow, Scotland. Trong nghiên cứu này, họ đã phỏng vấn 12.686 người trẻ trong độ tuổi từ 14 đến 22 tuổi tính từ năm 1994 trở về đây. Những người tham gia nghiên cứu trả lời phỏng vấn hàng năm và được phân chia dựa trên các yếu tố như màu da, tình trạng kinh tế, xã hội, giáo dục. Từ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cách tốt nhất để dự đoán trí thông minh của trẻ là dựa vào IQ của người mẹ. Và kết quả cho thấy điểm kiểm tra IQ của con cao hơn 15% so với điểm của mẹ.
Bên cạnh những nghiên cứu về tính di truyền, thì có những nghiên cứu khác cho thấy sự bao bọc, yêu thương của mẹ dành cho con cũng ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota phát hiện ra rằng trẻ em thường xuyên tiếp xúc, nói chuyện, chơi đùa với mẹ có khả năng chơi trò chơi mang tính biểu tượng phức tạp ở tuổi lên hai. Ngoài ra, trẻ còn thể hiện sự kiên trì và ít bộc lộ sự thất vọng khi có một chuyện gì đó không hay xảy ra.
Trí thông minh

Mối quan hệ tình cảm khăng khít giữa mẹ và con là rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn.

Mối quan hệ tình cảm khăng khít giữa mẹ và con là rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ. Đây là kết quả nghiên cứu các nhà khoa học tại Đại học Washington. Họ đã theo dõi cách các bà mẹ giao tiếp với con trong 7 năm đầu đời và rút ra kết luận. Người mẹ nào dành cho con nhiều tình yêu thương, hỗ trợ và đáp ứng đầy đủ những nhu cầu về trí tuệ và cảm xúc mà con cần, thì não của trẻ rất phát triển. Vì nó tạo ra những nếp gấp và những đường rãnh dài nằm ở hai bên bán cầu não trái và phải. Đây là trung tâm của cảm xúc, trí nhớ và hệ thống thần kinh. Điều đáng nói là não của những trẻ này lớn hơn 10% so với não của những trẻ sống xa mẹ.
Tuy rằng, trí thông minh mang tính chất di truyền nhưng làm cha mẹ chúng ta phải thường xuyên kích thích và nuôi dưỡng não bộ cho con bằng những thách thức mới không ngừng nghỉ. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy luôn yêu thương, quan tâm và chia sẻ với con mọi điều trong cuộc sống. Các chỉ số thông minh là quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả để làm nên một đứa trẻ thành công và hạnh phúc như cha mẹ mong muốn.
Nguồn: Tri thức trẻ

Leave a Reply

Or