Khi vắng cha, nên giáo dục con như thế nào?

Trong những câu chuyện, mẹ nên thường xuyên nhắc đến bố, nói cho trẻ hiểu là cho dù bố không có mặt ở nhà, nhưng lúc nào bố cũng nhớ, quan tâm và yêu thương con…

Làm mẹ, nuôi con, chăm con, dạy con
Hãy dạy con bạn theo cách đúng nhất.

Có vô vàn lí do khiến trẻ phải sống trong sự thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của cha như: cha công tác ở xa; vì một lý do nào đó mà cha mẹ phải li hôn; cha mất vì bệnh tật, ốm đau…; hoặc trẻ ra đời mà không có cha.

Đối với những trẻ có cha công tác ở xa

Đối với bố: Mẹ cần thường xuyên thông tin cho bố biết về trẻ như: hôm nay bé khoẻ mạnh, bé uống hết một li sữa và bé đã mọc được hai chiếc răng… Mẹ có thể kể cho bố về tất cả những sự việc nhỏ nhặt nhất trong đời sống hàng ngày của bé để bố có thể dõi theo từng bước phát triển của bé.

Đối với trẻ: Trong những câu chuyện, mẹ nên thường xuyên nhắc đến bố, nói cho trẻ hiểu là cho dù bố không có mặt ở nhà, nhưng lúc nào bố cũng nhớ, quan tâm và yêu thương con…

Khi trẻ lớn hơn, mẹ hướng dẫn trẻ cách liên lạc với bố qua thư, gọi điện, vẽ tranh… để bày tỏ tình yêu thương của mình dành cho với bố. Khi được về nhà thăm gia đình, bố nên dành thật nhiều thời gian ở bên con và đưa trẻ đi chơi, đi thăm bạn bè, người thân… Cha mẹ cần tạo cho trẻ thấy không khí gia đình thật đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc.

Đối với trẻ không có cha hoặc cha đã mất

Làm mẹ, nuôi con, dạy con, gia đình
Luôn tạo cảm giác an toàn và hạnh phúc cho con.

Vì sức ép của cuộc sống nên nhiều người mẹ thường hay cáu gắt khi phải nuôi con một mình. Điều này là rất tự nhiên, nhưng vì sự phát triển toàn diện của con trẻ, người mẹ phải cố gắng để vượt lên những khó khăn, tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho trẻ. Cụ thể, bạn có thể cho trẻ tham gia vào các câu lạc bộ vui chơi, giải trí cùng bạn bè; tạo môi trường sống luôn vui vẻ, thoải mái và đầy ắp tiếng cười…

Đối với những đứa trẻ bị mất cha: Người mẹ cần kể cho con những kỉ niệm đẹp về cha; tình yêu thương của cha dành cho trẻ khi còn sống để trẻ hiểu được tình cảm của cha dành cho mình và từ đó trẻ tự hào về cha.

Ngoài ra, người mẹ hãy tạo điều kiện để trẻ tiếp xúc nhiều hơn với người thân như: ông, chú, bác, cậu… giúp trẻ học hỏi được nhiều điều hay, làm cho quan niệm về người cha của trẻ càng sinh động hơn.

Đối với bé trai: Mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi nam tính như: đá bóng, cầu lông, chơi gôn… và khuyến khích trẻ chơi với các bé trai khác.

Theo Phunnutoday

Leave a Reply

Or