Khi thấy dấu hiệu này đừng nghĩ táo bón hãy tới bệnh viện ngay vì bạn đã đối mặt với ung thư hậu môn

Khi thấy dấu hiệu này đừng nghĩ táo bón hãy tới bệnh viện ngay vì bạn đã đối mặt với ung thư hậu môn – nhớ cẩn trọng đừng để cứu chẳng kịp.

Ung thư hậu môn là sự hình thành tế bào ác tính trong các mô của hậu môn. Nhiễm virus u nhú (HPV) ở người là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Ung thư hậu môn thường được phát hiện sớm và hiếm khi di căn tới các khu vực khác của cơ thể.

Nằm ở vị trí kín đáo, ung thư hậu môn không phổ biến và thường ít được quan tâm do tâm lý ngại ngùng của mọi người. Đây là loại ung thư phát triển tại trực tràng (hậu môn), bắt đầu từ khối u được tạo ra bởi sự phát triển bất thường, không thể kiểm soát của các tế bào ở hậu môn.

Đừng nhầm lẫn ung thư đại trực tràng với ung thư hậu môn! Ung thư đại trực tràng ảnh hưởng đến toàn bộ đại tràng và trực tràng, trong khi ung thư hậu môn chỉ ảnh hưởng đến hậu môn.

Hàng năm ở Mỹ có gần 8000 người mắc bệnh ung thư hậu môn và 1000 người chết vì bệnh này. Cứ 4 người thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này trong tình trạng đã bị lan rộng đến các hạch bạch huyết; 1 trong 10 người được chẩn đoán ung thư hậu môn đã ở giai đoạn di căn. Tin buồn là bệnh ung thư hậu môn đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, mặc dù vẫn hiếm hơn là ung thư đại tràng, trực tràng, ruột kết.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm bệnh trĩ hoặc các vết nứt hậu môn,…

Máu trong phân

Đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh – khoảng 50% số ca mắc ung thư hậu môn biểu hiện triệu chứng này.

Khối u nhỏ

Các khối xung quanh hậu môn hoặc xung quanh háng có thể là một dấu hiệu bệnh. Triệu chứng này có thể bị nhầm với bệnh trĩ.

Các búi trĩ

Sự gia tăng kích cỡ các búi trĩ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hậu môn

Đau

Khoảng 30% số ca được chuẩn đoán ung thư hậu môn biểu hiện triệu chứng đau vùng hậu môn.
Bạn nên đi khám khi có các triệu chứng như sưng, đỏ da dai dẳng hoặc đau nhức quanh khu vực hậu môn.

Thói quen đại tiện

Khó đại tiện và táo bón là những triệu chứng bệnh phổ biến. Tăng tiết chất nhày cũng là một dấu hiệu cảnh báo. Bạn nên đi khám khi có dấu hiệu đại tiện không kiểm soát.

Theo Cancer Research UK, cứ 3 bệnh nhân được chuẩn đoán mắc ung thư hậu môn lại có 1 bệnh nhân có khối u xuất hiện xung quanh hậu môn. Một số bệnh nhân cảm thấy ngứa hậu môn nghiêm trọng hoặc bị chảy máu hậu môn.

An Nhiên (TH)/Khoevadep

Leave a Reply

Or