Khi nào mẹ bầu CẤM được đi du lịch?

Việc đầu tiên cần làm trước khi đi nghỉ không phải là tìm tới công ty du lịch để đặt chỗ mà là… đi bác sĩ phụ sản khám.

Chính bác sĩ là người sẽ cho bạn những lời khuyên hết sức quý giá về việc tổ chức kì nghỉ sao cho hợp lí nhất. Nếu quá trình mang thai của bạn thuận lợi, không có vấn đề gì bất thường thì các bác sĩ thường không phản đối bạn đi nghỉ, thậm chí là một chuyến nghỉ thật xa. Nhưng nếu bác sĩ lo ngại vì những biểu hiện trục trặc (ví dụ tình trạng nghén vào giai đoạn sau của thai kì, những rối loạn trong quá trình hình thành và hoạt động của nhau thai,…) thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tìm một địa điểm nghỉ ngơi nào đó gần nhà để có thể thỉnh thoảng tới bác sĩ khám thai, hoặc trong trường hợp khẩn cấp thì còn kịp gọi cấp cứu.

Nói chung là những thai phụ đã mang thai ngoài tuần thứ 26, tốt nhất nên tránh những chuyến đi nghỉ xa, chỉ nên tới những khu nhà nghỉ không cách nhà quá 50-100km. Trong vòng hai tuần trước ngày dự định sinh em bé, tốt nhất bạn nên ở nhà.

Chọn địa điểm đi nghỉ

Khi lựa chọn điểm đến của chuyến đi nghỉ, nên nhớ rằng có những địa điểm không lí tưởng chút nào cho phụ nữ có thai. Đó là các chuyến đi nghỉ châu Phi, vì có nguy cơ mắc các chứng bệnh truyền nhiễm. Những địa điểm quá xa xôi, ví dụ như bay qua nửa vòng trái đất để tới Cuba là quá mệt mỏi đối với người mẹ tương lai. Hơn nữa, chế độ sinh học của cơ thể bị thay đổi nghiêm trọng, ngày biến thành đêm, đêm biến thành ngày. Tốt nhất là chọn những vùng có điều kiện khí hậu và múi giờ gần vớ nơi bạn đang ở, và lí tưởng nhất là đến vào những mùa như mùa thua, khi đã qua mùa hè nóng nực và oi bức.

Một chi tiết bạn cần lưu ý là nếu bạn đi nghỉ ở nước ngoài thì bảo hiểm thông thường của công ty du lịch không bao gồm những chi phí dành cho phụ nữ có thai và cho việc sinh đẻ. Vì thế mà bạn cần chuẩn bị trước một khoản tiền dành riêng cho việc này, trong trường hợp bạn phải đi bác sĩ khám.

Khi nào mẹ bầu CẤM được đi du lịch? - 1
Việc đầu tiên cần làm trước khi đi nghỉ không phải là tìm tới công ty du lịch để đặt chỗ mà là… đi bác sĩ phụ sản khám. (ảnh minh họa)

Đi phương tiện nào tốt nhất?

Bà bầu nên đi du lịch bằng máy bay, hay là đi bằng xe hơi, hay đi bằng tàu hỏa thì tốt? Điều này quan trọng thật nhưng điều quan trọng không kém là tình trạng sức khỏe của bạn trên đường, bạn có cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hay không. Có gắng tránh những chuyến đi mất quá nhiều giờ đồnghồ trên đường, và tốt nhất là bạn nên đi du lịch cùng người nhà. Tất nhiên là nếu nơi đến cách quá xa nhà bạn thì lí tưởng nhất là đi máy bay, nhưng với điều kiện là không có bất kì rối loạn nào về nhau thai. Nếu đứng từ góc độ y học thì bà bầu đi du lịch bằng tàu hỏa là tốt nhất, với điều kiện là ngồi tàu không quá 12 giờ đồng hồ và chỗ ngồi của bạn dễ chịu, ở tầng giường dưới. Những điểm du lịch gần hơn có thể đi ô tô cũng được.

Bà bầu được và không được làm gì khi đi nghỉ?

Được:

– Đi dạo, nhặt quả rừng và nếu thích thì có thể câu cá.

– -Bơi và tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

– Tắm nắng nhưng ngồi trong bóng râm.

Không được:

– Tắm nắng dưới ánh nắng (các tia nắng làm tình trạng giãn ven trầm trọng hơn và làm tăng các vết nám, ngoài ra thai phụ có nguy cơ bị ngất hoặc chảy máu dạ con).

– Đi bộ quá lâu, quãng đường quá dài.

– Đi xe đạp (dễ mất thăng bằng và có nguy cơ bị ngã).

– Lặn hay leo lên những vùng núi quá cao.

– Nhiễm lạnh, chẳng hạn khi tắm quá lâu.

– Ăn những hoa quả lạ.

(Theo Mẹ và bé)

Leave a Reply

Or