Khi nào cần bổ sung dầu gan cá cho trẻ?

Dầu gan cá là thứ rất tốt để bổ sung canxi cho trẻ. Trẻ chào đời không lâu nên bắt đầu ăn dầu gan cá. Tuy nhiên cho trẻ ăn lượng như thế nào, lúc nào ăn lại cần đến hiểu biết của bà mẹ.

Tại sao trẻ cần bổ sung dầu gan cá?

Thành phần chủ yếu trong dầu gan cá là vitamin A và D, hai chất dinh dưỡng này là đôi bạn tốt như hình với bóng, giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, giúp tạo thành vật cảm quang trong màng võng mạc cho mắt, lại là chất dung hòa chất béo.

dau gan ca
Thành phần chủ yếu trong dầu gan cá là vitamin A và D

Tác dụng của dầu gan cá

Dầu gan cá không những giàu DHA, giúp trẻ phát triển não, màng thị giác, mà còn giàu các loại chất dinh dưỡng miễn dịch như globulin, nucleoprotein, lysine, acid glutamic, glycine, giúp trẻ tăng cường khả năng chống lại bệnh tật. Vitamin A trong dầu gan cá có tác dụng:

  1. Thúc đẩy thượng bì phân hóa, giúp bảo vệ làn da và màng nhầy mạnh khỏe.
  2. Duy trì thị lực bình thường, phòng chống bệnh quáng gà, khô mắt…
  3. Giúp phát triển và phục hồi mô cơ thể.
  4. Tăng cường sức miễn dịch, chống đối các bệnh đường hô hấp.

Tác dụng của vitamin D:

  1. Điều tiết, trao đổi và duy trì sự cân bằng canxi,phốt pho trong cơ thể.
  2. Duy trì sự phát triển bình thường của xương cốt và răng.
  3. Phòng chống hiệu quả bệnh còi xương và loãng xương.

Thể chất trẻ nào nên uống dầu gan cá?

Mặc dù uống dầu cá có thể phòng chống và chữa trị bệnh còi xương, nhưng điều đó không ý nghĩa rằng thể chất mỗi trẻ đều thích hợp uống, bởi vì vitamin A và D vốn không khó bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Chỉ 4 trường hợp sau mới cần uống dầu gan cá:

  1. Sữa mẹ không đủ.
  2. Sau khi trẻ cai sữa, không kịp thời cho trẻ ăn lòng đỏ trứng, gan động vật, rau xanh và hoa quả giàu carotein ở trong thức ăn dặm.
  3. Trẻ thiếu vitamin A dẫn đến viêm nhiễm đường hô hấp và tiêu hóa, bệnh khô mắt, mềm giác mạc và da khô.
  4. Cho trẻ ra ngoài sưởi nắng ít. Thông thường, mùa đông lạnh trẻ ít khi được tắm nắng, sữa mẹ và vitamin D trong sữa bột không đáp ứng được nhu cầu sinh lý của cơ thể. Để phòng chống trẻ thiếu canxi, trẻ sau 4 tháng nên cho ra ngoài đi dạo tắm nắng, sau khi sinh 2-4 tuần bắt đầu uống dầu gan cá, bố mẹ phải đáp ứng lượng phòng chống bệnh của vitamin D là 400 đơn vị/ngày cho tới lúc trẻ 2 tuổi.

Jenny (Theo BB)

Leave a Reply

Or