Khi con gái dậy thì sớm

Cùng với sự tăng mạnh về chiều cao, lượng mỡ tích lại dưới da dày lên, ngực và mông đã rõ nét, xương chậu và xương hông cũng nở ra, hình thành nên những đường cong mềm mại, nữ tính. Những thay đổi về hình dáng bên ngoài này chứng tỏ một bé gái đang dần trở thành một thiếu nữ. 

b8b5a_371332997158531332993325tredaythisom1

Khi nào con gái bạn được coi là dậy thì sớm?

Dậy thì là giai đoạn phát triển quá độ về sinh lý từ thời kỳ thiếu niên sang thời kỳ thành niên. Ở trẻ gái, nếu trước 8 tuổi xuất hiện các các dấu hiệu như sau thì được gọi là dậy thì sớm: Tăng chiều cao nhanh chóng; mặt nổi mụn; bên vú bắt đầu nhô lên, đầu vú to dần; nách và cơ quan sinh dục ngoài bắt đầu xuất hiện lông. Môi lớn, môi bé cũng thẫm lại và lớn lên, âm hộ bắt đầu xuất hiện những chất dịch màu trắng. Cơ quan sinh dục trong cũng phát triển, chẳng hạn như âm đạo trở nên rộng hơn, niêm mạc dày và có nhiều nếp nhăn, ống dẫn trứng dày lên. Xuất hiện kinh nguyệt lần đầu.

Cùng với sự tăng mạnh về chiều cao, lượng mỡ tích lại dưới da dày lên, ngực và mông đã rõ nét, xương chậu và xương hông cũng nở ra, hình thành nên những đường cong mềm mại, nữ tính. Những thay đổi về hình dáng bên ngoài này chứng tỏ một bé gái đang dần trở thành một thiếu nữ.

1338869122-daythisom

Dậy thì sớm dễ làm trẻ mất cân bằng

Theo các chuyên gia tâm lý, sự phát triển quá nhanh và quá sớm về thể chất so với độ tuổi có thể khiến trẻ gặp những khó khăn về mặt tinh thần xã hội.

Về mặt tinh thần, nhiều trẻ có thể quá lo lắng và ngại ngùng trước những biến đổi cơ thể mà chúng không thể kiểm soát hoặc che giấu được. Trong khi đó một số trẻ khác lại quá vô tư, hồn nhiên vì chưa ý thức được nhiều về sự lớn lên của cơ thể cũng như cách giữ gìn và chăm sóc cơ thể khi đến tuổi dậy thì.

Về mặt xã hội trẻ có thể bị trêu chọc ở trường lớp. Điều này khiến bé gái có xu hướng thu mình lại, ngại giao tiếp, ít nói, còn bé trai dễ nổi cáu hay gây gổ.

Cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ 

Rất nhiều trẻ khi thấy kinh lần đầu đã lo sợ, hoảng loạn, nhiều trẻ còn tưởng mình sắp chết vì trước đó chưa được trang bị kiến thức về chuyện này. Trước khi có kinh nguyệt, trẻ sẽ có những dấu hiệu tiền dậy thì như phát triển cơ quan sinh dục, phát triển ngực. Lúc này, các bà mẹ cần chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho trẻ.

Một việc cũng rất quan trọng là hướng dẫn trẻ cách giữ vệ sinh hằng ngày trong kỳ kinh. Theo các bác sĩ khá nhiều bé gái mới 10 – 12 tuổi đã bị viêm nhiễm âm hộ do vệ sinh không đúng cách. Một số trường hợp còn bị sưng tấy vùng âm hộ, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm dính âm hộ, âm đạo, nhiễm trùng vùng tử cung, buồng trứng, gây vô sinh, có thai ngoài tử cung.

Khi mới có kinh, chu kỳ kinh thường không đều, có thể 3 – 4 tháng sau mới lặp lại nên cũng cần đề cập để trẻ bớt lo lắng. Với những trường hợp ra huyết nhiều, các bà mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị vì tình trạng này sẽ làm trẻ mệt mỏi, thiếu máu.

Cha mẹ hãy trò chuyện với con

Các bậc phụ huynh nên trò chuyện với con để chuẩn bị tâm lý và những kiến thức về sức khoẻ sinh sản, giới tính cần thiết cho trẻ. Nhờ đó trẻ có thể sẵn sàng và an tâm đón nhận sự phát triển của cơ thể.

Nếu cha mẹ e ngại về cách thức hay phương pháp trò chuyện với con có thể nhờ sự giúp đỡ của những nhà tâm lý, hoặc gửi con đến các lớp giáo dục sức khỏe sinh sản cho tuổi vị thành niên. Họ sẽ lắng nghe và chia sẻ với trẻ về những khúc mắc mà trẻ gặp phải để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, các bà mẹ cần giáo dục giới tính để trẻ biết cách tránh bị lạm dụng tình dục và mang thai ngoài ý muốn.
Trang bị kiến thức về sức khoẻ sinh sản là rất cần thiết cho trẻ trong giai đoạn tiền dậy thì, vì đây chính là vũ khí giúp trẻ tránh được những nguy cơ bị lạm dụng tình dục hoặc có những xu hướng bị lệch lạc giới tính sau này.

Theo Phunutoday

One thought on “Khi con gái dậy thì sớm

Leave a Reply

Or