Hướng dẫn mẹ cho trẻ từ 0 – 1 tuổi uống các loại nước đúng cách tốt cho sức khỏe

Khi nào trẻ có thể uống được nước lọc, nước trái cây, sữa và uống như thế nào mới đúng để không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sâu răng của trẻ? 

1. Nhu cầu uống nước lọc

tre-uong-nuoc

Trẻ uống nước lọc từ 6 tháng trở lên nếu bú mẹ hoàn toàn

Nước lọc là một trong những loại nước quan trọng nhất đối với con người. Việc bổ sung nước lọc hàng ngày là cần thiết, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc bổ sung sai cách có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Khi bổ sung nước lọc cho trẻ, các mẹ lưu ý.

– Trẻ bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi không cần thiết phải bổ sung nước lọc. Ngay cả trời nắng nóng cũng không cần. Khi trẻ bú mẹ trẻ đã được cung cấp đầy đủ 700ml dung dịch điện giải/ngày. Người mẹ cần uống nhiều nước, ăn nhiều đồ mát, trái cây để cung cấp đủ lượng sữa cho con. 

– Trẻ bú mẹ không hoàn toàn hoặc sữa công thức. Có thể bổ sung trong các trường hợp sau: Thời tiết nóng nực; bị sốt; táo bón. Lượng nước cần bổ sung là < 60 – 80ml/ngày nếu trẻ bú đủ 600ml sữa.

– Từ 6 – 11 tháng tuổi: Trung bình bé cần 800ml dung dịch điện giải trong ngày. Thời điểm này bé cũng ăn dặm nên lượng nước được nhận từ nhiều nguồn như sữa mẹ, sữa công thức, nước canh, trái cây… Do đó, mẹ có thể bổ sung thêm 1 phần nước để đủ 800ml/ngày cho bé.

2. Nhu cầu nước ép trái cây

tre-uong-nuoc-trai-cay

Trẻ uống nước trái cây để bổ sung thêm nhiều khoáng chất

Ngoài nước lọc, trẻ cũng cần được uống thêm nước trái cây mỗi ngày. Nước trái cây ngoài tăng lượng nước trong cơ thể còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất khác. 

– Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cho uống nước trái cây khi trẻ bị táo bón. Tuy nhiên, lượng nước cần loãng và chỉ khoảng 25ml/ngày, tuần không quá 4 ngày.

– 9 – 10 tháng tuổi: Trẻ có thể học cách uống bằng ly hoặc cốc để tránh bị sâu răng khi uống nước trái cây. Tốt nhất, trẻ nên được cho uống bằng ống hút. Sau khi uống nước trái cây cần súc miệng bằng nước lọc. Giai đoạn này, mẹ có thể cho trẻ uống nước trái cây loãng < 100ml/ngày.

– Trẻ 1 tuổi uống khoảng 120 – 180ml/ngày. Trẻ uống quá nhiều sẽ giảm lượng ăn và mất ngủ.

* Lưu ý:

– Nên khuyến khích cho trẻ ăn trái cây tươi là tốt nhất vì trái cây tươi sẽ lấy được nhiều dinh dưỡng, chất xơ hơn và quản lý được lượng ăn.

– Không sử dụng nước ép để bù nước vì nó không thể thay thế dung dịch điện giải (chỉ có sữa mẹ mới thay thế được dung dịch điện giải).

3. Các loại sữa/chế phẩm từ sữa

tre-uong-sua

Nên cho trẻ uống loại sữa ít đường

Các loại sữa thông dụng nhất hiện nay là sữa tươi với nhiều hương vị khác nhau như dâu, socola, cam hoặc thêm sữa chua uống, sữa chua ăn. Cha mẹ có thể bổ sung thêm hoặc không nếu nhu cầu ăn uống đầy đủ và trẻ được bú sữa mẹ.

Với những mẹ có nhu cầu cho con uống thêm sữa/chế phẩm từ sữa cần lưu ý:

– Sữa có hương socola hay dâu chứa nhiều đường hơn so với sữa vani bình thường. Các loại sữa nhiều đường nên hạn chế đối với trẻ dưới 1 tuổi. Cha mẹ có thể giới thiệu cho trẻ để thay đổi khẩu vị, kích thích vị giác nhưng nên trong mức giới hạn.

– Đối với sữa chua có thể giới thiệu khi trẻ 7 – 8 tháng tuổi và chỉ nên giới thiệu sữa chua trắng. Giai đoạn này trẻ đang học hỏi mùi vị nên cha mẹ có thể giới thiệu đa dạng thực phẩm với số lượng ít. Ngoài ra, cha mẹ có thể trộn thêm trái cây vào sữa chua để giới thiệu cho trẻ.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or