Hướng dẫn mẹ cách nấu 30 thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé

Cho trẻ ăn dặm theo kiểu Nhật là phương pháp được nhiều mẹ Việt ưu ái và áp dụng khá thành công. Bởi phương pháp chế biến khoa học, cung cấp đủ dưỡng chất giúp trẻ tăng cân đều đặn.

I. THỰC ĐƠN ĂN DẶM CHO TRẺ TỪ 5 – 12 THÁNG TUỔI

1. Thực đơn món chính

Cà rốt nghiền (5 tháng tuổi)


Cà rốt nghiền

Nguyên liệu: 2 thìa café cà rốt, 2 thìa café cháo trắng nấu nhuyễn

Cách làm: Cà rốt luộc chín, nghiền nát. Khi ăn, mẹ đổ cháo vào bát, sau đó cho cà rốt lên trên cháo và xúc từng thìa cho bé ăn.Hoặc mẹ cũng có thể trộn chung cháo và cà rốt vào cùng nhau cho bé ăn tùy theo sở thích của bé.

Cháo đậu côve (5 tháng tuổi)


Cháo đậu côve

Nguyên liệu: 2 thìa café cháo trắng, 2 thìa café đậu côve

Cách làm: Đậu rửa sạch, luộc chín mềm, sau đó nghiền nát. Cháo nấu nhừ, nghiền nhuyễn. Mẹ đổ cháo vào bát, đậu lên trên. Hoặc mẹ trộn cháo và đậu cho bé ăn.

Súp khoai tây + sữa (5 tháng tuổi)


Súp khoai tây

Nguyên liệu: 1/8 củ khoai tây, 1/2 thìa café sữa tươi

Cách làm: Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, luộc chín và nghiền nát. Sau đó, mẹ trộn sữa tươi và khoai tây vào cùng nhau và cho lên bếp đun lửa liu riu cho mềm nhừ. Khoảng 5 phút, mẹ tắt bếp đổ ra bát và rây mịn rồi cho bé ăn.

Cháo cá + cà rốt (7 tháng tuổi)

Nguyên liệu: cà rốt 50gr, cá 30gr, 1/2 thìa café rong biển tươi, 1/2 thìa café bột gạo hoặc bột năng, nước dùng dashi.

Cách làm: Rửa sạch cà rốt, gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ khảng 1mm. Sau đó, cho cà rốt vào luộc chín, nghiền nhuyễn. Rong biển rửa sạch, luộc riêng thật mềm và vớt ra ngoài. Cá bỏ xương, lấy thịt, luộc chín, đánh cho tơi.

Đun sôi nước dùng dashi và cho vào nước dùng theo thứ tự từ cà rốt, rong biển, cá đun tới chín. Tiếp tục đổ bột gạo hoặc bột năng vào để tạo độ sánh mịn. Nồi súp sôi, tắt bếp.

Cháo mận muối (ô mai mận)


Cháo mận muối

Nguyên liệu: cháo trắng 4 thìa café, quả mận muối 1/4, tỏi tây

Cách làm: Cho cháo vào nghiền thật nhuyễn để riêng ra bát. Mận bỏ hạt, ngâm trong nước cho mềm và bớt mặn, nghiền nát. Sau đó, cho mận lên trên cháo, trộn đều cho bé ăn cùng.

2. Thực đơn tráng miệng, bữa phụ

Sữa chua + dưa lưới


Dưa lưới

Nguyên liệu: 1/2 thìa café dưa lưới, 2 thìa café sữa chua

Cách làm: Mẹ gọt vỏ lấy 1/2 thìa café dưa lưới đem hấp chín, sau đó nghiền nhuyễn. Tiếp tục cho sữa chua vào dưa lưới và trộn cho thật nhuyễn, mịn và cho bé ăn.

Táo nghiền

Nguyên liệu: Táo 1/4 trái.

Cách làm: Rửa sạch táo, gọt vỏ và cắt miếng nhỏ. Sau đó cho táo vào một chén nhỏ và bỏ vào lò vi sóng tới khi mềm. Mẹ lấy táo ra khỏi lò vi sóng và nghiền cho thật nhuyễn. Mẹ thêm chút đường vào táo và bắc bếp đun liu riu lửa khoảng 1 phút.

Sinh tố dâu tây + sữa chua


Dâu tây sữa chua

Nguyên liệu: 2 quả dâu tây, 1 thìa café sữa chua

Cách làm: Rửa sạch dâu tây, sau đó ngâm muối 10 phút rồi cho dâu tây vào máy xay sinh tố xay nhuyễn và đổ sữa chua vào cùng. Trộn đều sữa chua và dâu tây sao cho hỗn hợp sánh mịn. Với bé ăn dặm từ 8 tháng tuổi trở lên, đây là thực đơn lý tưởng cho bé.

Tào phớ vị cam


Tào phớ

Nguyên liệu: 1 thìa café nước cam, 2 thìa café đậu phụ non

Cách làm: Nghiền nhỏ đậu phụ và đổ nước cam vào đậu. Sau đó, cho hỗn hợp này vào ngăn lạnh cho đậu phụ đông. Đây là món ăn tráng miệng ngon tuyệt cho bé ăn dặm 5 tháng tuổi.

II. THỰC ĐƠN CHO BÉ TRÊN 1 TUỔI

1. Thực đơn bữa chính

Súp mì udon nấu nước rau củ


Súp mì udon

Nguyên liệu: 20gr mì udon, 60ml nước súp rau củ, bột gạo

Cách làm: Mẹ có thể chế biến súp rau củ từ khoai tây, cà rốt, đậu hà lan… tùy theo sở thích của bé hoặc sử dụng nước súp rau củ mẹ đã làm sẵn, trữ đông. Mẹ đun sôi nồi súp, sau đó cho mì vào, đun chín mềm. Tiếp tục cho bột gạo vào và đun thêm 5 phút tới khi bột chín là được.

Cháo cá cơm + lá dâu non

Nguyên liệu: 4 thìa café cháo, 1 thìa café cá cơm, 1 lá dâu non

Cách làm: Làm sạch cá cơm, đun cùng nước chè xanh để khử mùi tanh. Sau khi cá chín, nghiền cá thật nhuyễn. Tiếp đến rửa sạch lá dâu non và luộc chín, nghiền nhuyễn. Múc cháo trắng đã làm nóng ra tô nhỏ, sau đó trình bày món ăn cho bé như sau: rắc lá dâu lên trên, cá cơm. Mẹ có thể cho bé ăn từng loại một hoặc trộn đều lên.

Khoai tây nghiền pate gan


Khoai tây nghiền

Nguyên liệu: Khoai lang tây 40gr, 3 thìa café sữa, một chút page gan, 1 lòng đỏ trứng

Cách làm: Rửa sạch khoai lang tây, sau đó thái thành lát thật mỏng, cho vào lò vi sóng làm chín. Khoai chín, lấy ra để nghiền thật mịn. Sau đó đánh tan lòng đỏ + sữa, cho lên bếp đun nhỏ lửa. Mẹ lưu ý, cần đảo đều để tránh hỗn hợp trứng sữa bị bén nồi, mùi vị món ăn sẽ mất ngon. Sau đó, cho khoai lang tây, pate vào nồi trứng sữa và đun sôi, tắt bếp.

Đậu phụ + nước sốt rau củ


Đậu phụ

Nguyên liệu: 3 thìa café đậu phụ non, 20gr ức gà, hành tây 10gr, nước dùng dashi 60ml, 1/2 thìa café bột năng, nước xì dầu.

Cách làm: Làm sạch hành tây, xắt nhỏ và luộc chín cùng nước dùng dashi, nghiền nát. Ức gà làm sạch, băm thật nhỏ và cho vào nấu cùng nước dùng dashi + hành tây. Nêm chút xì dầu cho gia vị đậm đà, cuối cùng, cho một chút bột năng vào để hỗn hợp sánh mịn.

Riêng đậu, mẹ luộc chín và nghiền nhuyễn mịn. Khi ăn, mẹ đổ nước sốt lên trên đậu, trộn đều và cho bé thưởng thức.

Súp bánh mì + táo

Nguyên liệu: 6 lát bánh mì gối, táo 1/8 quả, nước dùng gà 100ml.

Cách làm: Lấy phần lõi bánh mì, xé thật nhỏ và cho vào nước dùng đun chín mềm. Dùng máy xay nghiền bánh mì ở dạng thô, lợn cợn cho bé tập nhai. Mẹ thái táo thật mỏng, cho vào hấp chín và nghiền nhuyễn. Khi ăn, mẹ để bánh mì ở dưới, táo ở trên, ăn chung hay riêng đều được, tùy theo sở thích của bé. Mẹ có thể thực hiện món súp bánh mì này cùng với nước cam hoặc sữa, phô mai. Cách làm tương tự.

Cơm sốt thịt gà + trứng


Nguyên liệu làm cơm sốt gà

Nguyên liệu: 1/8 củ hành tây, 1 thìa café rong biển, thịt gà 50g, trứng 1/2 quả, nước dùng dashi 1/4 ly, 1/2 thìa café đường, 80gr cơm, một chút nước.

Cách làm: Làm sạch gà, cắt thành từng miếng mỏng, hành tây cắt khoảng 5mm. Rong biển luộc chín và xắt thật nhỏ. Sau đó, cho ức gà, hành tây, nước dùng dashi, một chút tương vào nồi đun lửa liu riu cho chín. Khi mẹ thấy thịt gà săn chín thì đổ rong biển, trứng gà vào nấu cùng. Nước sôi bùng 1 phút, tắt bếp.

Khi ăn, mẹ trộn nước sốt thịt gà lên cơm trắng cho bé thưởng thức. Thực đơn này lý tưởng với bé ăn dặm được thức ăn thô, lợn cợn.

Súp cà rốt + cá hồi + đậu côve

Nguyên liệu: 10gr cà rốt, 20gr đậu côve, 20gr cá hồi tươi, nước dùng rau củ 80ml, một chút bột năng

Cách làm: Hấp chín cá hồi, sau đó đánh thật tơi và cho vào xào cùng chút bơ. Mẹ có thể thái thêm chút hành tây thật nhỏ và rắc vào cá cho thơm. Luộc chín đậu côve, cà rốt, nghiền nhuyễn. Cho hỗn hợp này vào nước đun sôi khoảng 3 phút, tiếp đến cho cá hồi vào đun sôi. Cho một chút bột năng để tạo độ sánh.

Mực trộn khoai môn

Nguyên liệu: 30gr khoai môn, mực 50gr, 1/2 thìa café bột chiên.

Cách làm: Rửa sạch khoai môn, bỏ vỏ, thái thật mỏng, hấp chín sau đó nghiền nhuyễn. Mực rửa sạch, cho vào xay nhuyễn và trộn cùng bột chiên. Sau đó, viên mực thành từng viên nhỏ và lăn qua khoai môn, cho vào chảo dầu nóng chiên tới khi chín.

Bánh pizza kiểu Nhật


Bánh pizza kiểu Nhật

Nguyên liệu: lá bắp cải 1/2 cái, 1/2 thìa café bột mì, trứng gà, 5gr thịt heo, 1/2 thìa café tép, 1/2 thìa lớn sạch.

Cách làm: Băm nhỏ bắp cải và tép, sau đó trộn chung cùng bột mì, trứng, muối, nước… sao cho hỗn hợp này không bị vón cục. Bắc chảo lên bếp, chảo nóng, cán dẹp hỗn hợp trên và cho vào nướng vàng thơm. Hoặc mẹ cho hỗn hợp vào chiếc đĩa lớn và bỏ vào lò vi sóng nướng.

Thịt heo kho tương kiểu Nhật


Thịt heo kho tương

Nguyên liệu: 30gr thịt heo, khoai tây 1/2 củ, cà rốt 1 khoanh, hành tây 1/16 củ, 1/2 muỗng tương miso, 2/3 ly nước, bột gạo một ít.

Cách làm: Rửa sạch thịt, sau đó xắt thành những miếng nhỏ. Hành tây, khoai tây cắt nhỏ và đem ngâm nước để bớt cay và nhựa. Cà rốt cắt miếng nhỏ và cho vào hấp thật chín. Tiếp tục cho thịt heo, hành tây, khoai tây, cà rốt + nước tương vào đun sôi, để lửa nhỏ. Khi nước gần cạn, mẹ thêm chút bột gạo để tạo độ sánh cho nồi thịt kho. Cho bé ăn cùng cơm nát còn nóng.

Cánh gà kho nước tương + mật ong


Cánh gà kho

Nguyên liệu: cánh gà 2 cái, 2 thìa café mật ong, 1/2 lát chanh, 1/2 ly nước, một chút muối.

Cách làm: Làm sạch cánh gà, dùng dao cắt cánh gà theo chiều dọc để lọc lấy thịt, bỏ xương. Tiếp đến cho mật ong, nước, muối, chanh vào trộn đều cùng cánh gà. Bắc lên bếp và nấu lửa liu riu, cho thêm một chút tương vào nồi. Đun tới khi cánh gà có vị thơm, sền sệt.

Bánh mì nướng phô mai


Bánh mì nướng

Nguyên liệu: bánh mì 1/2 lát, ớt chuông 1/2 thìa café, phô mai 2 muỗng, dầu ăn.

Cách làm: Lấy phần lõi bánh mì, sau đó chia nhỏ thành 4 phần. Ớt chuông xắt nhỏ và xào qua với dầu ăn. Sau đó, cho ớt chuông + phô mai + dầu ăn lên trên bánh mì và cho vào lò nướng. Cách làm đơn giản này giúp bé có thêm món ăn ngon trong thực đơn ăn dặm của mình.

Đậu hũ + thịt heo nấu nước dùng dashi

Nguyên liệu: nấm kim châm 10g, miến 10g, thịt heo 20g, đậu hũ trắng 30g, nước dùng dashi 50ml, hành lá, nước tương.

Cách làm: Ngâm nấm, miến vào nước cho mềm, nở. Sau đó, miến cắt thành khúc nhỏ, nấm cắt nhỏ, đậu hũ cắt khoảng 1,5cm/miếng. Đun sôi nồi nước dùng rồi cho thịt vào nấu, thịt chín bỏ nấm vào. Đun sôi khoảng 2 phút thì cho miến vào nấu. Thêm chút nước tương cho gia vị đậm đà, bỏ hành lá và tắt bếp.

Bánh mì sandwich kẹp trứng


Bánh mì kẹp trứng

Nguyên liệu: Trứng gà 1 trái, 15gr phô mai tươi, bánh mì 2 lát.

Cách làm: Đem trứng gà luộc chín, sau đó lấy lòng đỏ dằm cho nát và trộn cùng phô mai. Quết hỗn hợp này lên trên bánh mì và ấn nhẹ cho hai miếng dính vào nhau rồi cho bé ăn.

Thực đơn thích hợp với bé từ 12 tháng trở lên, đã ăn nhai thành thạo.

Canh đậu hũ + nấm + cải


Canh nấm. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: đậu hũ 30gr, cải ngọt 30gr, nấm kim châm, nước dùng dashi, nước lọc, nước tương.

Cách làm: Cắt đậu hũ thành miếng nhỏ 1cm để ra bát. Cải ngọt rửa sạch cắt khúc nhỏ và luộc cho chín mềm. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi nước lọc đun sôi, để lửa liu riu. Khi đậu, nấm, cải gần chín, mẹ cho nước dùng dashi vào. Cuối cùng, nêm nước tương cho hương vị đậm đà và cho bé ăn với cơm.

Mì nấu rau chân vịt (cải bó xôi)

Nguyên liệu: mì 40gr, rau chân vịt 10 – 20gr, bột năng, tương cà chua, 100ml nước dùng gà.

Cách làm: Rửa sạch mì, sau đó cho 2/3 nước dùng gà nấu chín nhừ. Dùng kéo cắt mì thành những miếng nhỏ để bé tập ăn thô. Rau chân vịt rửa sạch, băm thật nhỏ, trộn cùng với tương cà. Sau đó, mẹ hòa bột năng với 1/3 nước dùng gà, cho rau và cà chua vào nấu chín để tạo thành nước sốt sánh mịn.

Khi ăn, mẹ đổ nước sốt lên mì cho bé thưởng thức.

Nui sốt cà chua


Nui sốt cà

Nguyên liệu: Nui sống 2 thìa café, nước dùng rau củ 60ml, cà chua 20g, bột năng.

Cách làm: Cho nui vào một nồi nước lớn và luộc thật chín mềm để bé tập ăn thô. Mẹ làm nước sốt cà chua bằng cách đun sôi nước dùng và cho cà chua đã hấp chín (nghiền nhuyễn) + một chút bột năng cho sánh. Khi ăn, mẹ rưới nước súp lên mì cho bé thưởng thức.

Súp cá hồi, cà rốt


Súp cá

Nguyên liệu: cá hồi 10gr, 1/2 muỗng lớn cà rốt, đậu sora 1 quả, nước rau luộc 1/3 ly, bột gạo.

Cách làm: Làm sạch cá hồi, cho vào nồi nước luộc chín, bỏ xương, da, lấy phần thịt. Sau đó, xé cá hồi thật tơi. Đậu làm sạch, luộc chín, bóc vỏ và ghiền nhuyễn. Tiếp tục cho nước rau luộc vào cá hồi và cà rốt, đun tới khi sôi thì cho một chút bột gạo vào để tạo độ sánh. Cuối cùng, khi món súp cá hồi chín, cho đậu sora lên trên để cho bé thưởng thức.

Cơm xào nấm


Cơm xào nấm

Nguyên liệu: 80gr cơm, thịt gà 20gr, nấm kim chi 10gr, 30ml nước dùng dashi.

Cách làm: Để cơm chiên cho bé thật mềm và ngon, mẹ rửa cơm qua nước lạnh, sau đó để ráo nước. Nấm kim chi làm sạch, cắt khúc thật nhỏ. Thịt gà luộc chín, băm nhỏ. Mẹ cho cơm và xào cùng chút dầu ăn, sau đó cho nấm, thịt gà vào đảo cùng. Khi thấy cơm, gà, nấm chín mẹ cho chút nước dùng dashi vào để cơm không bị khô, nêm chút tương và tắt bếp, để nguội chút rồi cho bé ăn.

2. Thực đơn tráng miệng, bữa phụ

Thạch táo


Thạch táo

Nguyên liệu: Táo 1/4 trái, 1/4 thìa café bột làm đông, 1/2 thìa bột thạch, 1 thìa café nước lạnh.

Cách làm: Táo gọt vỏ, bỏ lõi, lấy 1/4 trái cho vào hấp chín mềm, sau đó mẹ xay nhuyễn hoặc nghiền cho nát. Mẹ tiếp tục cho bột làm đông vào nước hòa tan + táo nghiền nhuyễn. Cho hỗn hợp này vào lò vi sóng 30 giây để làm chín. Sau đó mẹ bỏ ra và để vào ngăn lạnh tạo thành thạch táo thơm ngon.

Thạch là món tráng miệng mà bé yêu nào cũng yêu thích. Mẹ có thể thực hiện món thạch này với lê hoặc cà chua.

Sữa đậu nành + chuối


Đậu nành kết hợp chuối tạo hương vị thơm ngon

Nguyên liệu: 1/4 trái chuối, 1 thìa café sữa đậu nành.

Cách làm: Lựa chuối tiêu lớn, quả tròn, chín thơm, sau đó nghiền nhuyễn chuối ra và trộn chung cùng sữa đậu nành. Mẹ chỉ mất 2 phút với thực đơn này thôi nhé. Ngoài chuối, mẹ có thể chế biến thực đơn này với cam.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or