Hướng dẫn mẹ cách bổ sung nước cho trẻ khi mọc răng, đi tướt

Khi trẻ mọc răng, trẻ thường có dấu hiệu đi tướt nhiều lần trong ngày. Việc bổ sung nước lúc này rất quan trọng vì sẽ giúp trẻ nhanh hồi phục và chống mất nước. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết nên cho trẻ uống loại nước nào và uống như thế nào mới đúng.

1. Các loại nước mẹ cần cho trẻ uống khi mọc răng đi tướt

be-moc-rang-2.
Trẻ thường đi tướt khi mọc răng

Đi tướt là hiện tượng phổ biến khi trẻ mọc răng. Nguyên nhân do khi bé mọc răng, một loại enzym được phóng thích, kết hợp với lượng nước bọt nhiều hơn thông thường, bé sẽ nuốt nước bọt và gây ra hiện tượng đi tướt. Phân giai đoạn này có thể phân nhầy, không sống, không có bọt, màu vàng hoặc hoa cà hoa cải, hơi xanh. Bé cũng có thể đi 4, 5 lần trong ngày. Vì vậy, nhiều mẹ hiểu nhầm đây là hiện tượng tiêu chảy.

 

Khi bé bị đi tướt, mẹ trước tiên phải ngưng cho bé ăn sữa ngoài (đối với những bé uống sữa ngoài) và bổ sung một số loại nước sau;

– Nước cà rốt: Cà rốt không chỉ là loại rau thông thường trong bữa ăn và là loại củ ăn dặm lý tưởng cho mọi trẻ em mà nó còn có tác dụng điều trị tình trạng đi tướt (hoặc tiêu chảy) ở trẻ cực hiệu quả. Nguyên nhân, trong cà rốt có chứa lượng chất pectin lớn, chất này khi vào đến ruột thì sẽ tạo thành một dạng keo để làm dịu nhu động rột nên hạn chế hiện tượng đi ngoài ở trẻ. Đồng thời, cà rốt cũng sẽ giúp vi khuẩn có lợi sinh sôi, lấn át vi khuẩn có hại, giúp niêm mạc ruột nhanh chóng hồi phục, phân nhanh chóng trở lại bình thường. Cà rốt cũng sẽ bù lại lượng chất điện giải bị mất theo phân và cầm đi tướt hiệu quả ở trẻ.

– Nước dừa: Theo Đông y, nước dừa có tính bình, ngọt, không độc, tác dụng trừ tiêu chảy, giải nhiệt độc. Vì vậy, khi trẻ bị đi tướt, uống nướ dùa không chỉ giúp cơ thể mát mà còn có thể cầm được tiêu chảy, giảm hiện tượng đi tướt ở trẻ và phân trở lại bình thường. Ngoài ra, axit lauric có trong nước dừa sẽ giúp kháng vi rút, kháng khuẩn, chống giun ký đường ruột, nhiềm trùng tiêu hóa, làm sạch ruột, dạ dày, giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

– Hỗn hợp chanh, muối, đường cũng sẽ giúp cân bằng điện giải cho cơ thể, bù nước, giúp cơ thể không mất nước, nhanh chóng phục hồi.

2. Cho trẻ uống nước thế nào mới đúng?

be-moc-rang-em-ai-ava.
Uống nước đúng cách giúp trẻ nhanh hồi phục

Khi trẻ bị đi tướt mọc răng, mẹ ngoài việc cho trẻ uống loại nước gì cũng cần quan tâm nên cho trẻ uống thế nào mới đúng. Vì uống sai cách sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Do đó, với các loại nước cà rốt, nước dừa, mẹ chỉ nên cho trẻ uống khoảng 200 – 300ml/ngày. Mỗi lần uống mẹ lưu ý cho trẻ uống làm nhiều lần, mỗi lần khoảng 3 – 4 thìa café. Không nên cho trẻ uống một lúc một cốc nước vì sẽ khiến tình trạng đi tướt trầm trọng hơn và dẫn tới tiêu chảy. Do chất dịch nhầy trong ruột nhanh chóng bị đẩy ra ngoài một lúc vì lượng nước vào cơ thể quá nhiều.

Đối với các loại nước thông thường khác, mẹ cũng cho trẻ uống từng ít một, không uống nhiều một lúc để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Trường hợp nhẹ, mẹ có thể áp dụng cách trên để cầm đi tướt tạm thời. Hiện tượng này sẽ hết từ 1 – 2 ngày. Nếu bệnh kéo dài, có hiện tượng nặng hơn, trẻ nóng sốt, biếng ăn, quấy khóc thì cần đưa trẻ đi khám ngay.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or