Hướng dẫn cách nấu cháo tôm bí đỏ cho bé ăn dặm đơn giản mà cực ngon

Cháo tôm bí đỏ là một trong số những món ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng dành cho các bé từ 6 tháng tuổi trở lên. Nếu mẹ vẫn chưa biết nấu cháo bí đỏ tôm thì hãy tham khảo ngay những hướng dẫn sau đây. 

Tôm chứa rất nhiều vitamin A, D, Omega-3 và DHA, các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, giúp trẻ phát triển thể chất và trí não tốt hơn. Do đó, tôm là một trong những nguồn thực phẩm nên bổ sung cho trẻ từ giai đoạn 6 tháng tuổi trở lên.

Tôm nấu với bí đỏ được không? Một số loại rau có thể nấu với cháo tôm, bột tôm: cà rốt, bí đỏ, nấm, súp lơ, tôm, rau dền,… Trong đó, bí đỏ nấu tôm là một trong những món ăn được các mẹ nấu nhiều nhất. 

Bí đỏ có chứa hàm lượng axit glutamine khá dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng thần kinh, đặc biệt là sự chuyển hóa tế bào thần kinh não. Bí đỏ nấu với tôm có vị thơm ngọt, màu vàng bắt mắt là món ăn lạ miệng cho con, công thức chế biến cũng siêu đơn giản, siêu nhanh chóng. 

huong dan cach nau chao tom bi do cho be an dam don gian ma cuc ngon - 1

Cháo tôm bí đỏ cho bé. (Ảnh minhh họa)

Liều lượng tôm nấu cháo bí đỏ cho bé theo từng tháng tuổi

– Từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, bé cần 23-25g protein mỗi ngày. Trong khi đó, hàm lượng protein của tôm là từ 16-18g.

– Bé từ 7-12 tháng tuổi có thể ăn 20-30g thịt cá, tôm nấu với bột hoặc cháo. Và chỉ nên cho bé ăn 1 bữa / ngày và 3-4 bữa / tuần.

– Để đảm bảo đủ chất lượng, cân bằng dinh dưỡng cho bé, khi nấu cháo tôm, bột tôm nên nấu với rau củ.

Cách nấu cháo tôm bí đỏ cho bé

Nguyên liệu:

– 50-200g bí đỏ (tùy theo lượng ăn của bé)

– 50-200g tôm sú tươi (tùy theo lượng ăn của bé)

– 1 nắm gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp 

– Dầu oliu và mắm ngon 

Cách làm:

– Bước 1: Xay gạo nếp và gạo tẻ cho vỡ ra rồi cho vào nồi ninh nhỏ lửa. 

huong dan cach nau chao tom bi do cho be an dam don gian ma cuc ngon - 3

– Bước 2: Trong thời gian đợi cháo chín thì bóc lớp vỏ của tôm và rửa sạch, xắt nhỏ tôm và xào tôm kèm với dầu ăn, nêm thêm khoảng 1/2 thìa mắm ngon. Tại phần vỏ và chân tôm thì xay nhuyễn hoặc giã ra lọc lấy nước rồi cho vào nồi xào tôm. Sau đó thì đun sôi thêm khoảng 1 phút rồi tắt bếp.

huong dan cach nau chao tom bi do cho be an dam don gian ma cuc ngon - 4

– Bước 3: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái lát rồi hấp chín, nghiền nhuyễn. 

huong dan cach nau chao tom bi do cho be an dam don gian ma cuc ngon - 5

– Bước 4: Khi cháo chín thì cho lượng cháo vừa đủ vào máy xay, cho thêm phần bí đỏ, thịt tôm vào rồi xay nhuyễn. Khi xay xong thì đổ tất cả vào nồi rồi đun khoảng 1-2 phút, tắt bếp rồi múc cháo ra bát, nêm thêm 1 thìa dầu oliu. 

Lời khuyên: Với trẻ 6 tháng tuổi, tôm sau khi xay nhuyễn, bí đỏ sau khi nấu được yêu cầu sử dụng rây để loại bỏ cặn trước khi nấu bột.

Ngoài cách nấu cháo tôm bí đỏ thì các mẹ cũng có thể nấu cháo tôm với đậu xanh, cháo tôm với cà rốt, cháo tôm với củ dền, cháo tôm với thịt gà…

Lưu ý khi lựa chọn nấu cháo tôm bí đỏ

Khi chọn tôm, mẹ nên chọn loại tôm vẫn còn tươi sống, không nên chọn những con tôm chết, đã bị mềm nhũn và có mùi hôi. Khi ăn những con tôm này, trẻ có thể bị ngộ độc. Ngoài ra, khi chọn tôm để nấu cháo, mẹ nên chọn loại tôm nuôi tự nhiên, không phải bằng hóa chất.

Trước khi nấu phải bóc vỏ, bỏ đầu, rửa sạch. Sau đó thì mẹ dùng dao thật sắc, lột phần đường rãnh tại thân tôm, đây là đường rãnh màu đen, là đường tôm tiêu hóa. Vì thế, mẹ hãy vứt phần tôm này đi. 

Như vậy là mẹ đã hoàn thành món tôm nấu cháo bí đỏ cho bé vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng rồi đấy!

Leave a Reply

Or